Hết lòng với thể thao

07/03/2018 - 01:37

 - Mang “cái nghiệp” thể thao (TT), những cá nhân này gắn bó với bộ môn mình theo đuổi. Dù không còn thi đấu nhưng họ vẫn miệt mài đào tạo những vận động viên (VĐV) giỏi cho làng TT tỉnh nhà.

Từ võ sư Taekwondo…

Làng võ thuật trong tỉnh hầu như đều biết đến Nguyễn Văn Huệ, một cây “đại thụ” của bộ môn Taekwondo tại An Giang. Người ta không bận tâm đến cấp bậc ông Huệ đạt được trong võ học, họ chỉ trân trọng gọi ông bằng “thầy”.

Các thế hệ trong gia đình thầy Huệ cũng gắn bó với võ học và đều là những tên tuổi làm rạng danh cho võ thuật An Giang, như: Nguyễn Huệ Nam, Nguyễn Nhật Nam, Nguyễn Bích Thủy. Được biết, anh Nguyễn Nhật Nam và chị Nguyễn Bích Thủy là con trai và con dâu của thầy Nguyễn Văn Huệ, hiện cả hai đang công tác tại Trường Năng khiếu TT tỉnh.

Thầy Huệ (bìa trái) là người hết lòng với Taekwondo 

Ngoài con cháu trong gia đình, thầy Huệ còn phát hiện, bồi dưỡng những VĐV xuất sắc, đại diện cho quốc gia tranh tài ở đấu trường quốc tế. Có thể kể đến Ngô Thị Thùy Dung và Lê Trần Kim Uyên, 2 “cô gái vàng” của Taekwondo Việt Nam. Đây là những học trò xuất sắc đã từng được thầy Huệ huấn luyện khi tham gia phong trào võ thuật tại địa phương.

Thầy Huệ phấn khởi cho biết: “Không có niềm vui nào hơn là những “viên ngọc thô” mình phát hiện ngày nào đã tỏa sáng rực rỡ, góp phần làm rạng danh cho bộ môn Taekwondo An Giang. Những thành công của các cháu đã giúp tôi có thêm niềm tin, nghị lực để tiếp tục theo đuổi “cái nghiệp” của mình”.

Hiện nay, dù tóc đã bạc và sức khỏe không còn tốt nhưng thầy Huệ vẫn ngày ngày đến các lớp võ để huấn luyện những “võ sinh nhí” làm quen với những bài quyền nhập môn Taekwondo. Đó vừa là công việc, vừa là niềm đam mê mà thầy Huệ muốn cống hiến trọn đời mình. Mong muốn của thầy hiện nay là còn đủ khỏe để tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng nhiều VĐV trẻ cho quê hương.  Đồng thời, thầy cũng mong bộ môn Taekwondo sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các cấp, các ngành để những VĐV trẻ có điều kiện khẳng định mình trong tương lai.

Đến lực sĩ kỳ cựu

Nói đến thể hình An Giang, người hâm mộ nhớ ngay đến Phạm Văn Mách, Quách Thanh Nhân - những lực sĩ đã sớm khẳng định tên tuổi trong bộ môn này  ở An Giang từ khi mới hình thành. Hiện nay, Phạm Văn Mách vẫn còn đang thi đấu đỉnh cao, trong khi Quách Thanh Nhân lại chọn con đường huấn luyện.

Quách Thanh Nhân chia sẻ: “Trong quá trình thi đấu thể hình chuyên nghiệp hơn 17 năm của mình, tôi đã đạt được những thành tích nhất định ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Vì lý do gia đình, tôi đã nghỉ thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2014. Hiện tại, tôi tham gia công tác huấn luyện và xây dựng phong trào tập luyện thể hình tại huyện Phú Tân, với mong muốn sẽ tạo được niềm yêu thích của giới trẻ đối với bộ môn thể thao này”.

Bằng kinh nghiệm của mình, Quách Thanh Nhân đã phát hiện, đào tạo những VĐV nổi tiếng cho thể hình An Giang, như: Trần Thị Cẩm Tú, Lâm Thị Bích Thuyền, Nguyễn Thị Kim An… Qua sự hướng dẫn của Quách Thanh Nhân, các VĐV này đã vươn đến những thành công nhất định trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp dù còn rất trẻ. Hiện nay, anh Nhân vẫn đang miệt mài với “cái nghiệp” mình đã chọn. Anh trở thành “hạt nhân” để Phú Tân phát triển bộ môn thể hình trên đất cù lao.

“Tôi vẫn tiếp tục con đường của mình dù phía trước còn nhiều khó khăn. Bộ môn thể hình luôn đòi hỏi VĐV phải có tinh thần thép vươn đến thành tích cao. Các em phải khổ luyện, phải bền bỉ và tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt mới có một thể hình đẹp như mong muốn. Thực tế, việc xây dựng phong trào không khó nhưng đào tạo được những cá nhân thực sự đam mê để thi đấu chuyên nghiệp là chuyện “đãi cát tìm vàng”. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng mang bộ môn này đến với giới trẻ nhiều hơn” - anh Nhân trải lòng.

Với những cá nhân như thầy Huệ hay anh Nhân, họ xứng đáng được trân trọng bởi những gì đã làm được cho thể thao địa phương. Thực tế, vẫn còn rất nhiều người đang âm thầm theo đuổi công tác huấn luyện để phát hiện, đào tạo những VĐV chuyên nghiệp cho An Giang. Chính họ đã góp bàn tay của mình trong việc khẳng định thế mạnh của tỉnh trong lĩnh vực thể thao ở sân chơi toàn quốc.

THANH TIẾN 

 

Liên kết hữu ích