Hết tiền chữa trị bệnh

30/07/2019 - 07:45

 - Đó là hoàn cảnh bi thương của anh Nguyễn Văn Tâm (47 tuổi, ngụ số 14/1, khóm Bình Thới 1, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) đang bị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Nhiều tháng qua, anh Tâm hết tiền để xạ trị, hóa trị buộc phải về nhà uống thuốc nam cầm chừng.

Hết tiền chữa trị bệnh

Nguyễn Văn Tâm

Là con út trong gia đình nghèo khó, nhiều năm qua, Nguyễn Văn Tâm phải làm mướn để nuôi sống bản thân và cuộc sống gia đình. Khi đang làm công ở một chi nhánh của Công ty TNHH Xây dựng và Chế biến thực phẩm Kinh Đô, anh Tâm quen biết, yêu thương và kết nghĩa chồng vợ với chị Phạm Thị Đào (42 tuổi, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) cùng hoàn cảnh nghèo khó. Đầu năm 2015, khi hay tin sắp có con trai với bao mơ ước thì anh Tâm choáng váng nhận tin mắc chứng bệnh ung thư hiểm nghèo. Bác sĩ kết luận “bệnh nhân có khối u ác tính ở phế quản, phải điều trị, vô hóa chất”.

Tài sản cứ thế “đội nón” ra đi, cái gì bán được thì lần lượt bán để có tiền chữa bệnh, thuốc thang, nhưng chứng bệnh của anh Tâm ngày càng nặng lên, rồi biến chứng. Trong khi tiền làm được ít ỏi nên cuộc sống gia đình anh Tâm rơi vào con đường túng quẫn. Bí đường, vợ chồng anh Tâm về quê của mỗi bên, vay mượn và bán những gì có thể, nhưng số tiền chỉ nhỏ giọt, chẳng thấm tháp vào đâu. Rồi đến không chịu nổi cơn đau nhức, bệnh nhân tìm mọi cách vào bệnh viện. Điều trị được vài ngày, do không lo nổi số tiền xạ trị, hóa trị nên vợ anh Tâm buộc phải đưa chồng về nhà uống thuốc nam cầm cự, sống được ngày nào hay ngày đó.

“Đã 2 tháng qua do không tiền, ai chỉ gì có thể chữa trị được căn bệnh, tôi tìm kiếm lấy về nhà cho anh uống. Tuy nhiên, sức khỏe của anh Tâm yếu dần, thường xuyên bị đau nhức, rên la và nhiều lúc nằm mê man bất tỉnh, mắt từ nhìn mờ mờ nay gần như không thấy. Những khi tỉnh lại, anh không biết bản thân, đến cả tên vợ, con cũng khi quên khi nhớ. Cơ thể của anh đã trơ xương, khi biết người thân quen đến thăm hỏi, anh nhìn như cầu cứu. Tôi vừa lên núi Sập (Thoại Sơn) hốt thuốc nam về sắc cho anh uống, cầu mong có một phép màu”- chị Phạm Thị Đào than thở. 

Chị Nguyễn Thị Mai (người chị của anh Tâm) cho biết: “Vừa nghe tin Tâm có con trai, anh em tôi vui mừng bao nhiêu thì khi biết Tâm mang chứng bệnh hiểm nghèo, người trong nhà chỉ biết khóc. Mấy ngày nay em tôi bị cơn đau hành hạ, không biết sự sống còn bao lâu. Chúng tôi ai cũng nghèo nên chẳng có gì để lo giúp cho em”. Aanh Tâm thều thào: “Hết tiền vô hóa chất, cơn đau nhức càng ngày càng nhiều hơn. Tôi ước mơ có chút tiền vô hóa chất để bệnh đừng hành hạ cơ thể, dù tôi đã cố gắng chịu đựng, nhưng không biết còn sống được bao lâu. Do không có tiền ở bệnh viện điều trị, buộc tôi phải về nhà nằm, biết làm sao được”.

Một người dân sống lâu năm ở đây cho biết: “Thấy hoàn cảnh bi đát của anh Tâm, anh em trong gia đình, bà con xung quanh có hỗ trợ, giúp đỡ chút ít nhưng thấm tháp vào đâu. Vừa qua, Ban Nhân dân khóm Bình Thới 1 đã làm thủ tục để Tâm hưởng chế độ đối với người bị căn bệnh ngặt nghèo, đồng thời đang vận động nhà hảo tâm chung tay chia sẻ cho hoàn cảnh đáng  thương này”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang

(số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh  An Giang.

Bài, ảnh: NGUYỄN RẠNG