Hiến đất xây trường

19/12/2018 - 22:53

 - Việc làm đầy ý nghĩa ấy được ông Chau Kim Chanh (ngụ khóm 5, thị trấn Tri Tôn) và ông Chau Kuôn(ngụ ấp Sà Lôn, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn) thực hiện cách đây 20 năm. Cả 2 ông đều không để ý đến việc mình làm, thậm chí không còn nhớ cho đến khi vinh dự được xét trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhờ sự đóng góp cho sự nghiệp “trồng người” của 2 ông, ngày nay trẻ em Khmer ở ấp Sà Lôn đã có những phòng học khang trang để học tập.

Trường Tiểu học “A” Lương Phi có 2 điểm dạy, điểm chính ở ấp An Ninh, điểm phụ tại ấp Sà Lôn. Điểm phụ ở xa điểm chính khoảng 3km, trước đây phải dạy nhờ trong chùa Sà Lôn. Đời sống nâng lên, con em đồng bào dân tộc thiểu số Khmer đi học ngày càng nhiều hơn. Mặt khác, vào những ngày lễ của chùa, người dân tập trung rất đông và kéo dài nhiều ngày, ảnh hưởng ít nhiều chuyện học của các cháu, ai cũng mong sớm có cơ sở riêng tươm tất hơn. Năm 1998, xã Lương Phi được hỗ trợ xây dựng 4 phòng học theo dự án xây dựng của tổ chức Unicef. May mắn, điểm lẻ Trường Tiểu học “A” Lương Phi ở Sà Lôn là nơi được lựa chọn xây dựng. Để tiện lợi cho việc tu tập của nhà sư và chuyện học của học sinh, chính quyền địa phương quyết định chọn nơi khác để xây dựng phòng học và vận động người dân trong vùng “nhường đất” với mức đền bù giá rẻ.

Ông Chau Kuôn trong khuôn viên điểm phụ Trường Tiểu học “A” Lương Phi.

Thời điểm đó, ông Chau Kuôn làm Trưởng ban Nhân dân ấp Sà Lôn, được Đảng ủy, UBND xã giao việc tìm kiếm mặt bằng để xây dựng các phòng học. Lòng ông phấn khởi nhưng quá trình tìm kiếm và vận động không hề dễ, vì chủ đất không thống nhất được giá bồi hoàn. Trăn trở, nếu không có đất xây dựng thì tiếc cho con cháu lắm, ông bàn với gia đình, mọi người đều tán thành hiến phần đất đang làm ruộng của nhà cho trường học. Ông Kuôn hiến 1.296m2, anh vợ ông là Chau Kim Chanh cũng hiến 1.296m2 đất. Ông Kim Chanh cho biết, gia đình đông con nên mẹ sớm chia đất cho các anh, em sở hữu riêng lập kế sinh nhai. Thấy con em phải đi học xa, cơ sở trường lớp trong ấp chưa có nên “tặng” luôn miếng đất với giá rẻ, mong các thế hệ sau được học hành thuận lợi. Đúng như nguyện vọng của ông, từ đó đến nay nhiều thế hệ con cháu trong gia đình, rồi con cháu của bà con trong ấp được đi học gần nhà, ông chỉ thêm vui mừng chứ không tiếc đất.

Tháng 6-1998, trường được tiến hành xây dựng và đầu năm học 1998-1999 được đưa vào giảng dạy cho đến nay. Nền đất làm ruộng ngay trước nhà ông Chau Kuôn nay là điểm trường khang trang. Từ 4 phòng học đầu tiên, đến nay khuôn viên trường đã được xây dựng thêm một số phòng học. Suốt nhiều năm qua, Hòa thượng Chau Sơn Hy ở chùa Sà Lôn còn góp kinh phí để nhà trường xây dựng hàng rào và cổng trường kiên cố, bao bọc khuôn viên 2.700m2, đảm bảo cho trẻ em trong vùng đến học. Điểm phụ này còn có phòng học của học sinh mẫu giáo, giúp trẻ nhỏ đủ tuổi đến trường không phải đi xa. Thầy Lê Văn Dũng (giáo viên công tác tại Trường Tiểu học “A” Lương Phi) thông tin, trước đây, việc xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” chỉ được trao cho người trong ngành. 2 năm nay, quy định đối tượng nhận được mở rộng, trong đó có ghi nhận sự đóng góp của người hiến đất từ 500m2 trở lên, nhà trường tiến hành đề cử để ông Chau Kuôn và ông Kim Chanh được xét. Để có được điểm trường hoàn thiện như hôm nay, ngoài công lao của 2 ông, ở địa phương còn có sự đóng góp của nhiều cá nhân khác. Điển hình là Hòa Thương Chau Sơn Hy, hàng năm hỗ trợ cho nhà trường từ 10-50 triệu đồng để xây dựng thêm cơ sở vật chất, chăm lo cho học sinh nghèo. Ngoài ra, còn có Công ty TNHH Liên doanh Antraco tài trợ nguyên vật liệu xây dựng.

MỸ HẠNH