Hiến máu tình nguyện - chuyện không khó

06/04/2018 - 06:55

 - “Hiệu quả của những đợt tuyên truyền hiến máu cứu người được biểu hiện ở số người tham gia hiến máu ngày càng tăng. Người dân đã nâng cao ý thức hiến máu là việc làm không quá khó, dễ cho đi, dễ cứu người. Đó chính là điểm thuận lợi của công tác vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) trong thời gian qua” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh Ngô Văn Sở nhận xét.

Ông Ngô Văn Sở chia sẻ thêm, nhờ sự kiên trì, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng, nhân viên y tế, cán bộ cơ quan các ban, ngành từ tỉnh đến các địa phương nên công tác tuyên truyền HMTN được duy trì thường xuyên.

Người dân đã hiểu được lợi ích thiết thực từ việc sẻ chia những giọt máu của mình, có thể cứu được nhiều người đang trong cơn nguy cấp hay điều trị bệnh mãn tính lâu dài cần sử dụng đến máu.

Bản thân người cho cũng có nhiều lợi ích như: khỏe mạnh hơn vì lượng máu được tái tạo thường xuyên, được kiểm tra định kỳ tình trạng sức khỏe, được kiểm tra máu và biết được nhóm máu thông qua việc trả kết quả kiểm tra của cơ quan y tế. Điều này có ý nghĩa quan trọng, là cách để tiết kiệm thời gian khi bản thân người hiến máu trong tình trạng bệnh cần sử dụng máu sẽ được sử dụng ngay mà không cần kiểm tra lại nhóm máu.

Một lợi ích cho người hiến máu nữa chính là việc hiến máu thường xuyên trên 5 lần, người hiến máu sẽ được cấp giấy chứng nhận đảm bảo được truyền máu lại miễn phí khi đang điều trị tại tất cả các bệnh viện trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, những người hiến máu nhiều lần ngoài được bồi dưỡng một khoản nhỏ để chăm sóc cơ thể còn được tuyên dương, hiến trên 30 lần được tuyên dương và khen thưởng cấp tỉnh, từ 40 lần trở lên được xem xét tuyên dương, khen thưởng cấp toàn quốc.

Chẳng hạn như trong năm 2017, toàn tỉnh có 172 tổ chức, cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, 17 tập thể và cá nhân nhận Bằng khen cấp Trung ương.

Tôn vinh người HMTN tiêu biểu qua nhiều năm liền

Lợi ích từ việc HMTN đã được người dân hiểu rõ và điều quan trọng hơn hết là sự sẻ chia, động viên tinh thần cho người tham gia hiến máu lần đầu. Bởi, chỉ cần vượt qua tâm lý lo sợ ban đầu, lo lắng về tình trạng sức khỏe sau khi hiến máu, đến lần thứ 2 người hiến máu sẽ thích nghi và cảm thấy mọi việc thật nhẹ nhàng.

“Chúng tôi luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền trực tiếp trong dân, tuyên truyên sâu trong các đợt phát động HMTN. Ngoài việc phát động HMTN của các địa phương hàng tháng, về phía cấp tỉnh còn tổ chức các đợt HMTN lớn như: “Lễ hội xuân hồng”, “Những giọt máu hồng hè”, “Ngày toàn dân HMTN 7-4”…

Kết quả, trong “Lễ hội xuân hồng” 2017 đã thu hút 4.000 người tham gia, tiếp nhận 3.702 đơn vị máu; trong 4 tháng của chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” đã tiếp nhận 4.344 đơn vị máu, nâng tổng số đơn vị cả năm lên 16.500 đơn vị.

Còn trong “Lễ hội xuân hồng” 2018, cả tỉnh đã thu về 3.456 đơn vị máu, đảm bảo đủ chỉ tiêu của Trung ương Hội Chữ thập đỏ giao và nhu cầu của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ” - ông Ngô Văn Sở cho biết.

Đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia HMTN

Máu là một loại “thuốc đặc biệt” mà không có một nhà máy hiện đại nào có thể chế tạo được, do vậy máu là vô cùng quý giá và càng quý giá hơn khi người mang trong mình lượng máu sạch có thể sẻ chia với cộng đồng, trao truyền cho những người bệnh mà nếu không có máu trong quá trình điều trị sẽ không thể duy trì sự sống. Trân quý lắm những “anh hùng” không ngại tốn kém chi phí đi lại, thời gian đi hiến máu, giữ gìn thói quen sống lành mạnh để tạo nên nguồn máu tốt.

Chính vì vậy, cùng với nỗ lực vận động toàn dân HMTN, Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh còn chú trọng củng cố công tác tiếp nhận máu, hướng đến phong cách chuyên nghiệp và khoa học hơn, không để người hiến máu phải chờ đợi lâu và chăm sóc sức khỏe tốt cho người sau hiến máu chính là cách tri ân thiết thực đối với những tấm lòng cao quý, biết sẻ chia vì sự sống cộng đồng.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG