Hiệp Xương hôm nay

25/04/2018 - 08:44

 - Nhắc đến xã Hiệp Xương (Phú Tân), ai cũng hình dung đến một nơi xa xôi, kém phát triển với nhiều kênh, rạch chằng chịt, cầu gỗ bắc ngang qua sông. Tuy nhiên, đó đã là chuyện của những năm trước. Từ khi thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ và Nhân dân xã Hiệp Xương đã đồng sức, đồng lòng, đưa quê hương ngày càng phát triển.

Là xã vùng trong, xuất phát điểm xây dựng NTM của Hiệp Xương rất thấp. Vị trí địa lý của xã giáp với 6 xã lân cận, đất tự nhiên trên địa bàn chia làm 4 cù lao gắn liền với dân cư và đất sản xuất. Chủ tịch UBND xã Hiệp Xương Phan Văn Ta cho biết, trước khi có chủ trương xây dựng NTM, khó khăn nhất của địa phương là hạ tầng giao thông. Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa khó khăn nên bà con làm ăn đạt lợi nhuận không cao, trong khi thương lái rất ngại về tận nơi thu mua. Bắt đầu năm 2010, xã kêu gọi Mạnh Thường Quân, vận động Nhân dân nâng cấp toàn bộ lộ chính trong xã, đê bao khép kín sản xuất 3 vụ. Địa phương vận động bà con tiếp sức và kinh phí cất cầu, khắc phục khó khăn trong đi lại. Trong 2 năm, lần lượt 3 cây cầu huyết mạch gồm: Mương Chùa, Mương Trâu, Khu dân cư Hiệp Hưng đã hình thành, tải trọng 8 tấn, kết cấu bê-tông vững chãi. Đến năm 2015, toàn bộ 15 cây cầu được hoàn thiện, tổng kinh phí xây dựng trên 10 tỷ đồng. Hiện nay, toàn bộ tuyến giao thông của xã đã được láng nhựa, mỗi cánh đồng đều có đường lộ vận chuyển nông sản ra đến lộ chính, bà con tiếp tục phối hợp cùng Nhà nước đổ bê-tông đoạn đường nhỏ để lối đi rộng rãi, sạch đẹp.

Nhân dân xã Hiệp Xương tham gia làm lộ giao thông nông thôn

Nhân dân xã Hiệp Xương tham gia làm lộ giao thông nông thôn

Giao thông được giải quyết, Nhân dân tiếp tục đóng góp mua xe chuyển bệnh, hiến đất mở rộng đường, cải tạo cảnh quan nông thôn. Trong điều kiện khó khăn nhưng làm việc gì đúng mục đích, mang lại lợi ích chung thì người dân trong xã đều đồng tình. Từ năm 2010 đến nay, Nhân dân xã Hiệp Xương đã đóng góp trên 30 tỷ đồng trong xây dựng NTM. Ông Phan Văn Ta cho biết, mỗi chủ trương của xã đưa ra đều được bàn bạc trước dân, trong đó chính quyền địa phương luôn nhấn mạnh điều kiện khó khăn của xã để bà con thấu hiểu, cùng đồng tình thực hiện. Nhờ vậy, người dân luôn đồng hành để góp sức cùng chính quyền, tích cực vận động người trong và ngoài xã cùng tham gia. Đơn cử việc hiến đất làm đường, có rất nhiều cá nhân như: ông Võ Văn Quýt, Nguyễn Văn Cơ không chỉ hiến đất mà còn vận động con cái và những người khác hưởng ứng làm theo.

Đến nay, xã Hiệp Xương đã đạt 17 tiêu chí, 44 chỉ tiêu theo chuẩn NTM và quyết tâm hoàn thiện tất cả các tiêu chí vào cuối năm. Khởi điểm xây dựng NTM thấp nhưng đến nay xã huy động được trên 100 tỷ đồng, bao gồm sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện và đóng góp của Nhân dân. Cuộc sống của bà con thay đổi rõ nét, nhà kiên cố được phát triển dần, hộ nghèo từng bước đẩy lùi, nhà tạm bợ không còn; hệ thống y tế, trường học hoàn thiện. Nhiều năm qua, bên cạnh chuyên canh cây nếp, người dân Hiệp Xương còn trồng hoa màu. Thấy được thế mạnh này, mỗi năm xã cho chuyển đổi sản xuất xen canh từ lúa nếp sang các loại cây màu khoảng 100/ha/vụ. Các loại cây chủ lực là: dưa leo, khổ qua, ớt, đặc biệt mô hình trồng rau muống lấy hạt đã hình thành tổ hợp tác, nông dân sản xuất chỉ 1 vụ trong năm được 40 triệu đồng. Thời gian gần đây, một số nông dân còn chuyển sang trồng đậu nành rau, sản xuất đậu bắp lấy hạt có kết nối đầu ra. Theo chủ trương chuyển đổi cây trồng của huyện, trên địa bàn xã Hiệp Xương có trên 8ha chuyển từ đất kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái. Từ nay đến cuối năm 2018, xã tập trung giải quyết tiêu chí hộ nghèo, chuyển đổi cây trồng, thực hiện nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, nâng chất tiêu chí về cảnh quan môi trường… phấn đấu đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra.

MỸ HẠNH