Hiểu để chọn đúng nghề

22/03/2018 - 06:56

 -  Từ đầu tháng 3, Trường Đại học An Giang (ĐHAG) đã tổ chức nhiều đợt tư vấn tuyển sinh bằng nhiều cách như: trực tiếp và trực tuyến nhằm cung cấp cho phụ huynh, học sinh đầy đủ những thông tin cần thiết, giải đáp kịp thời các thắc mắc về ngành, nghề đào tạo để thí sinh (TS) cân nhắc trước khi có sự lựa chọn chính thức.

Trang thông tin tuyển sinh tại website của trường được xây dựng và thực hiện từ nhiều năm qua, góp phần đáng kể vào việc kết nối giữa bộ phận tuyển sinh của trường với các TS chuẩn bị kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng.

Với những em thành thạo vi tính có thể chủ động tìm kiếm, nắm bắt thông tin, đồng thời đặt câu hỏi ngay khi bộ phận trả lời câu hỏi trực tuyến khởi động.

Bên cạnh đó, trường còn duy trì hoạt động hàng năm, với việc đến trực tiếp các trường THPT các huyện, thị xã tư vấn cho các em học sinh.

Chính sự giới thiệu trực tiếp đã làm học sinh có những khái niệm, hiểu biết hơn về ngành nghề truyền thống và các ngành mới mở của trường cũng như chương trình đào tạo và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Mới đây, Trường ĐHAG còn kết hợp Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang tổ chức buổi truyền hình trực tiếp, trả lời câu hỏi của TS tham dự và bạn xem đài về những thắc mắc quanh kỳ tuyển sinh.

Tại buổi tư vấn, TS quan tâm nhất về vấn đề Trường ĐHAG sắp trở thành thành viên của Trường ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, chất lượng đào tạo và việc cấp bằng sau khi ra trường.

PGS.TS Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐHAG giải đáp: “Trường ĐHAG và UBND tỉnh đang kiến nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ có liên quan xem xét để trở thành thành viên Trường ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trong năm 2018. Đây là điều kiện thuận lợi để trường nâng cao chất lượng đào tạo và uy tín đối với xã hội. Ngoài bằng cấp, các sinh viên muốn có vị trí tốt trong xã hội cần phải nỗ lực thực học, tự rèn luyện những phẩm chất và kỹ năng cần thiết”.

Có TS quan tâm đến các ngành mới như: Triết học, Văn học, nhóm ngành cao đẳng du lịch, băn khoăn liệu trường có đảm bảo chất lượng.

ThS Trần Thanh Hải, Phó Trưởng phòng Đào tạo trả lời: “Trước khi mở ngành, nhà trường đã khảo sát về nhu cầu xã hội, tham khảo nhiều chương trình đào tạo để xây dựng chương trình học sát với thực tế, đội ngũ giảng viên giảng dạy đảm bảo về số lượng và trình độ tay nghề. Do vậy, các em có thể yên tâm về chất lượng đào tạo của trường”.

Bạn Nguyễn Phương Duyên (Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm) hỏi về ngành Công nghệ Kỹ thuật hóa học. PGS.TS Nguyễn Trung Thành, đại diện Khoa Kỹ thuật - Công nghệ và Môi trường giới thiệu: “Đây là ngành mới của trường nhằm tạo điều kiện cho người học được nghiên cứu chuyên sâu, có sự hiểu biết về hóa chất, dược liệu, đáp ứng nhu cầu trở thành những kỹ sư làm việc trong các ngành sản xuất thuốc, dược liệu, thực phẩm, có khả năng làm việc tại các trường, viện nghiên cứu”.

Có TS đặt câu hỏi qua đường dây nóng về ngành Ngôn ngữ Anh. TS Trần Thị Thanh Huế, Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ giải đáp: “Ngành Ngôn ngữ Anh có 2 chuyên ngành Ngôn ngữ Anh và tiếng Anh du lịch đều có cơ hội việc làm cao nếu các em biết nỗ lực học tập. Nhà trường luôn dành thời lượng để sinh viên học tập với các tình nguyện viên nước ngoài, tổ chức chương trình ngoại khóa, hội thảo chuyên đề, có nhiều học bổng cho sinh viên học tập chương trình dài hạn, ngắn hạn ở nước ngoài”.

Em Ngô Lâm Phương Trang (Trường THPT Mỹ Hòa Hưng) nhờ tư vấn chọn ngành vì học lực em chỉ đạt loại khá, tiếng Anh cũng không tốt lắm. PGS. TS Võ Văn Thắng đánh giá cao sự khiêm tốn, tự nhìn nhận năng lực bản thân của em và khuyến khích em nên tự tin hơn, có sự khảo sát kỹ năng và niềm đam mê, sở thích, điều kiện gia đình để lựa chọn phù hợp. Đối với một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì rất quan tâm đến học phí, những chính sách hỗ trợ sinh viên.

Cô Nguyễn Thị Thanh Loan, Trưởng phòng Công tác sinh viên khẳng định, mỗi năm nhà trường đều tranh thủ nhiều nguồn học bổng hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, dành học bổng cho thủ khoa, á khoa, sinh viên giỏi, xuất sắc, hỗ trợ sinh viên vay vốn lên đến 13 triệu đồng/năm, bố trí ký túc xá cho sinh viên ở xa yên tâm học tập.

Hiểu để chọn đúng nghề

Học sinh đặt câu hỏi về các ngành, nghề đào tạo

Bài, ảnh: NGỌC GIANG