Hiệu quả công tác chống buôn lậu thuốc lá trên tuyến biên giới An Giang

01/07/2019 - 07:44

 - 6 tháng đầu năm 2019, tình hình buôn lậu thuốc lá qua biên giới trên địa bàn An Giang giảm cả về số vụ và đối tượng tham gia so cùng kỳ năm trước. Đây là thành quả vào cuộc quyết liệt của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) An Giang và các lực lượng chức năng, nhất là tinh thần tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân.

2 đêm, bắt 3 vụ buôn lậu thuốc lá

Khi chúng tôi đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) Tịnh Biên cũng là lúc 2 tổ công tác của đồn đang hoàn tất hồ sơ 2 vụ buôn lậu, với 4.380 gói thuốc lá ngoại các loại. Thiếu tá Trần Hòa Hiệp, Đồn trưởng Đồn BPCKQT Tịnh Biên cho biết, 2 tổ công tác chống buôn lậu chia 2 mũi mật phục, cả 2 mũi đã phát hiện và bắt giữ 2.480 gói thuốc lá ngoại các loại. Trước đó, khoảng 20 giờ ngày 29-5-2019, Đồn BPCKQT Tịnh Biên và Đội Đặc nhiệm (Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm) phối hợp bắt giữ 1 vụ buôn lậu thuốc lá, tang vật thu giữ gồm 1.900 gói thuốc lá điếu các loại.

Không chỉ ở Tịnh Biên, tại các địa bàn khác trên tuyến biên giới tỉnh, các Đồn Biên phòng đều đấu tranh có hiệu quả với nạn buôn lậu thuốc lá qua biên giới. Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng buôn lậu thuốc lá qua địa bàn biên giới phường Vĩnh Nguơn (TP. Châu Đốc) đã bị CBCS Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn đón lõng và bắt gọn 3.800 gói thuốc lá ngoại các loại. Thiếu tá Huỳnh Thanh Tâm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn thuật lại, vào lúc 22 giờ 15 phút, ngày 4-6, phát hiện một nhóm đối tượng đang đai vác hàng hóa qua biên giới từ Campuchia về Việt Nam có nhiều biểu hiện nghi vấn. Thấy lực lượng chức năng, các đối tượng bỏ lại toàn bộ số hàng hóa và bỏ chạy về phía biên giới Campuchia. Tổ công tác tiến hành kiểm tra và phát hiện toàn bộ là thuốc lá ngoại nhập lậu, qua kiểm đếm số lượng là 3.800 gói các loại, tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng.

Đồn Biên phòng Nhơn Hưng kiểm đếm tang vật vụ buôn lậu 3.500 gói thuốc lá ngoại từ Campuchia về Việt Nam 

Trong 2 ngày, BĐBP tỉnh An Giang đã liên tiếp bắt 3 vụ buôn lậu thuốc lá, tang vật thu giữ gần 7.000 gói thuốc lá các loại, đủ để thấy tình hình buôn lậu mặt hàng này phức tạp như thế nào. Đại tá Phan Minh Huyền, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh An Giang cho biết, điều kiện phương tiện và công cụ hỗ trợ phục vụ cho công tác chống buôn lậu, nhất là mùa nước nổi tại các Đồn Biên phòng hiện nay cũ và còn thiếu. Có những thời điểm, lực lượng chống buôn lậu của BĐBP An Giang phải “căng mình” trên các địa bàn trọng điểm, có lúc mật phục trong đêm tối, mưa lũ, trên các cánh đồng, bờ mương, những đường mòn… để triệt phá buôn lậu.

Nhờ tinh thần đấu tranh quyết liệt của CBCS BĐBP tỉnh An Giang, 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã độc lập bắt 52 vụ buôn lậu thuốc lá điếu qua biên giới, thu giữ 78.750 gói thuốc lá ngoại các loại. Đơn vị còn phối hợp lực lượng 389 địa phương bắt giữ 16 vụ buôn lậu thuốc lá điếu qua biên giới, thu giữ 7.520 gói thuốc lá ngoại các loại.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

6 tháng qua, tình hình buôn lậu thuốc lá ngoại qua biên giới An Giang diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, đa dạng, thay đổi theo diễn biến tình hình. Mặt hàng thuốc lá hiện nay được đánh thuế thấp nhất ở Campuchia, tạo sự chênh lệch rất lớn về giá giữa Campuchia và Việt Nam; từ đó vận chuyển sâu vào nội địa nước ta thì lợi nhuận thu được từ buôn lậu thuốc lá điếu cao.

Các đối tượng buôn lậu cấu kết, móc nối với nhau hình thành đường dây, tổ chức chặt chẽ trên địa bàn khu vực biên giới và nội địa. Chúng tổ chức các đầu nậu, đường dây vận chuyển chuyên nghiệp, khép kín gồm nhiều bộ phận: các đối tượng vận chuyển, đai vác, canh coi hàng… Hàng hóa được tập kết sát biên giới, khi có thời cơ các đối tượng dùng phương tiện vỏ lãi, xuồng cao tốc hoặc xé lẻ thuê người đai vác vận chuyển hàng lậu qua biên giới vào mọi thời điểm, mọi địa điểm gây khó khăn cho lực lượng chống buôn lậu. Các đối tượng buôn lậu thuốc lá điếu không ồ ạt hoạt động, mà chuyển sang vận chuyển nhỏ, lẻ và ngụy trang, cất giấu rất tinh vi, vận chuyển hàng với số lượng vừa phải, khi bị bắt giữ chưa đủ yếu tố để khởi tố. Các đường dây buôn lậu còn tổ chức lực lượng theo dõi, giám sát hoạt động của lực lượng chống buôn lậu ngay trước cửa đồn, trạm, chốt biên phòng để thông báo cho đối tượng buôn lậu đối phó, né tránh. Các đối tượng hoạt động không theo quy luật, thường xuyên thay đổi tuyến đường, địa điểm tập kết, phương tiện giao nhận hàng. Đặc biệt, các đối tượng chủ đầu nậu tính toán chặt chẽ, gắn trách nhiệm bồi thường hàng lậu với người đai vác, vận chuyển thuê khi bị bắt. Khi bị bắt giữ hàng hóa, các đối tượng còn lôi kéo người thân, phụ nữ, thanh niên, trẻ em để cướp giật lại hàng, chống người thi hành công vụ.

Theo đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, để hạn chế tình trạng buôn lậu thuốc lá qua biên giới trong 6 tháng cuối năm 2019, BĐBP An Giang tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, bám sát và quản lý chặt chẽ số đối tượng, đường dây buôn lậu chuyên nghiệp; tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, mật phục, ngăn chặn trên tuyến biên giới như: đường sông và các hướng, địa bàn, khu vực trọng điểm.

Bài, ảnh: CHIẾN KHU