Hiệu quả công tác mặt trận

13/03/2019 - 07:28

 - Những năm qua, UBMTTQVN xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn) đã vận động các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các mô hình “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo xây dựng nông thôn mới (NTM)” mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thực hiện nghị quyết Đại hội MTTQVN xã Vĩnh Trạch (nhiệm kỳ 2014-2019), đã xuất hiện nhiều nhân tố nổi bật, tạo điểm sáng cả trong nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, chăm lo tốt hơn đời sống cho các tầng lớp nhân dân. Đó là nhờ sự đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng vào các tổ chức cũng như phát động có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn kết vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ vậy, các phong trào thi đua ngày càng lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu ứng xã hội cao, khơi dậy tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững ở địa phương. Nhiều mô hình được triển khai mang ý nghĩa thiết thực, cũng như tính hiệu quả trong quá trình hoạt động như: vận động xây dựng cầu nông thôn, sửa chữa đường, xây dựng nghĩa trang nhân dân, khởi công xây dựng cơ sở bảo trợ người cao tuổi neo đơn, mô hình thu gom rác thải, duy trì hoạt động nhà ăn tình thương, cho hộ nghèo mượn vốn nuôi bò, mô hình tín đồ Phật giáo Hòa Hảo nói không với tệ nạn xã hội, mô hình camera an ninh…

Công tác mặt trận xã Vĩnh Trạch luôn được sự đồng hành của nhiều nhà hảo tâm

Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Trạch Huỳnh Công Tấn cho hay: “Thực hiện việc vận động quỹ “Vì người nghèo”, nhiệm kỳ qua, chúng tôi đã huy động được nhiều nguồn lực xã hội cùng tham gia với chính quyền địa phương. Kết quả đã vận động được trên 11 tỷ đồng/1,8 tỷ đồng (đạt 606% chỉ tiêu đề ra), qua đó đã tổ chức tặng quà cho hộ nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi, cất mới và sửa chữa nhà Đại đoàn kết, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ mượn vốn sản xuất chăn nuôi, hỗ trợ các hoạt động khám, chữa bệnh… Có thể nói, thành công nổi bật của công tác mặt trận nhiệm kỳ qua là bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo đời sống nhân dân làm mục tiêu, chương trình hoạt động của mình. Đó là nhờ sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền địa phương cũng như sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ với các ngành và các tổ chức thành viên. Đặc biệt, từ thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo được lòng tin của nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố và tăng cường”.

Trong vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM, MTTQ xã và các tổ chức thành viên đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, giải thích cho nhân dân về chủ trương, nghĩa vụ khi tham gia xây dựng NTM, đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua để vận động hội viên tham gia xây dựng NTM. Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, nhờ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ đã giúp nhiều phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao nhận thức nhiều. Thời gian qua, hội đã vận động 370 hội viên, phụ nữ thực hiện tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên/tháng với số tiền gần 136 triệu đồng. Từ đó, tạo nguồn vốn giúp 90 chị vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Để tạo thêm nguồn vốn giúp chị em phụ nữ cải thiện kinh tế gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã thành lập 5 tổ xoay vòng vốn gồm 69 thành viên, với số tiền hơn 164 triệu đồng. Bằng nhiều hình thức hỗ trợ, đến nay hội đã giúp 117/133 hộ phụ nữ nghèo, đạt 87,96%, qua đó xét thoát nghèo 70/75 hộ phụ nữ là chủ hộ nghèo, đạt tỷ lệ 93,3%, vượt 43,3% chỉ tiêu.

Điểm sáng tiếp theo trong công tác mặt trận là việc phối hợp tốt với Chi hội Mái ấm tình thương xã. Những năm qua, Chi hội Mái ấm tình thương Vĩnh Trạch đã sửa và cất mới 166 căn nhà cho người nghèo, với số tiền trên 3 tỷ đồng và hơn 1.450 ngày công lao động. Việc cất nhà, chi hội luôn quan tâm, chú ý đến đối tượng người già cô đơn, người khuyết tật, gia đình nghèo gặp rủi ro thiên tai. Để công tác vận động đạt hiệu quả cao nhất, Chi hội Mái ấm tình thương xã khảo sát, lập danh sách những hộ cần giúp đỡ, kèm theo hình ảnh được ghi nhận thực tế làm cơ sở thuyết phục. Nhiều trường hợp phải mời các tổ chức, nhà hảo tâm đến thăm trực tiếp gia đình cần giúp đỡ để chứng minh sự chính xác và tận mặt chứng kiến cảnh khó khăn của từng hộ dân, từ đó có sự cảm thông, sẻ chia.

PHƯƠNG LAN