Hiệu quả công tác tuyên truyền ngành tuyên giáo

05/07/2018 - 04:56

 - Công tác tuyên giáo (TG) có vai trò vô cùng quan trọng trong sự lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của Đảng. Thời gian qua, Ban TG Tỉnh ủy An Giang đã làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận nhanh, chính xác và thuyết phục. Cùng với không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, công tác TG đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội. Qua đó, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng từng bước được củng cố, nâng cao.

Phó Trưởng ban TG Tỉnh ủy Lê Chí Thành cho biết: “Chất lượng công tác TG được thể hiện rõ nét trên từng lĩnh vực, công tác tham mưu đề xuất cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chủ trương, nhiệm vụ từng bước được nâng cao. Đã tập trung tuyên truyền và hướng dẫn tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy. Hướng dẫn, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền các ngày lễ lớn, kỷ niệm trong 6 tháng đầu năm.

Đặc biệt, tham mưu cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền triển khai thực hiện tốt việc tăng cường đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa; tổ chức hội nghị tập huấn công tác đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội.

Nhiều địa phương không chỉ thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phản bác, còn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng Nhân dân về âm mưu “diễn biến hòa bình”, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, nâng cao khả năng tự đề kháng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến”trong nội bộ”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư (khóa X)

Ngành TG thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội; hướng dẫn, giáo dục lý luận chính trị, lịch sử Đảng. Các ngành trong khối TG, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên đã chủ động trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, kịp thời cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trước những vấn đề, sự kiện lớn, quan trọng của tỉnh, đất nước và tình hình khu vực, thế giới.

Đặc biệt, những vấn đề “nóng”, “nhạy cảm” như vừa qua, với tinh thần chủ động, không trông chờ, Ban TG Tỉnh ủy đã xây dựng các bài viết, văn bản chỉ đạo, tổ chức hội nghị báo cáo viên cung cấp thông tin về chủ trương của Đảng, Nhà nước, những nội dung cần quan tâm trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt… 

Việc học tập, triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết, chuyên đề 2018 của Bộ Chính trị và các nhiệm vụ đột xuất được Đảng bộ tỉnh giao đều đạt kết quả, thể hiện rõ sự đổi mới nội dung, phương thức công tác luôn được gắn chặt chẽ với nâng cao chất lượng và hiệu quả, tạo nên sức mạnh bền vững trong công tác TG của Đảng.

Hàng tháng, Ban TG Tỉnh ủy và các địa phương đều tổ chức hội nghị báo cáo viên, kịp thời thông tin tình hình thời sự, thời cuộc, kinh tế-chính trị, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh, góp phần quan trọng tuyên truyền, giáo dục định hướng tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội ở nhiều địa phương đi vào nề nếp, mang lại hiệu quả thiết thực, cung cấp nhiều luồng thông tin, dư luận xã hội, những vấn đề bức xúc của Nhân dân ở cơ sở để kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc, phát sinh, góp phần giữ vững, ổn định tư tưởng trong nội bộ và các tầng lớp Nhân dân.

Thông qua hoạt động TG, nhiều vấn đề khó khăn, thách thức liên quan đến tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội; về đời sống, việc làm; chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế, môi trường; an toàn thực phẩm; những vấn đề nảy sinh bất ngờ gây rủi ro, thiệt hại trực tiếp đến đời sống Nhân dân như sạt lở, biến đổi khí hậu, hạn chế trong công tác cán bộ, công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành... từng bước được hóa giải. Đồng thời, giải đáp nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra, góp phần hoàn thiện hệ thống lý luận của Đảng trong điều kiện mới; thực hiện tốt cơ chế phản hồi, phản biện xã hội.

Đồng chí Lê Chí Thành khẳng định: những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng của tỉnh có sự đóng góp không nhỏ của những người làm công tác TG. Tuy nhiên, nhiệm vụ của ngành TG trong 6 tháng cuối năm còn rất nặng nề, yêu cầu ngành TG cùng với địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, bảo đảm ổn định về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tăng cường tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8); triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, nội dung chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo sự thống nhất về tư tưởng chính trị trong toàn Đảng bộ và Nhân dân, nhằm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội…”.

Trong điều kiện hiện nay, ngoài đổi mới mạnh mẽ nội dung thông tin, chú trọng tuyên truyền miệng, tăng cường đối thoại, đấu tranh phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, vu cáo, xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta, mỗi cán bộ TG phải là chiến sĩ tiên phong trên lĩnh vực tư tưởng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

 

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU