Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong đoàn viên, thanh niên

25/05/2018 - 06:42

 - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang quan tâm và được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả, ý thức chấp hành pháp luật của thanh, thiếu niên (TTN) từng bước được nâng cao.

Với vai trò là thành viên Hội đồng phối hợp công tác TTPBGDPL tỉnh, Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh và chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực về công tác TTPBGDPL cho ĐVTN nhằm nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp các ngành liên quan tuyên truyền, giới thiệu, phổ biến PL cho cán bộ, ĐVTN về các nội dung văn bản quy phạm PL quan trọng, lồng ghép vào các mô hình hoạt động như: câu lạc bộ tiền hôn nhân, tuổi 17, sống khỏe, kỹ năng sống, đội TN tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”... qua đó, công tác TTPBGDPL ngày một được nâng chất, trọng tâm và có chiều sâu.

Năm 2017, Tỉnh đoàn phối hợp Sở Tư pháp tổ chức Hội thi TN với các hình thức TTPBGDPL dành cho ĐVTN 11 địa phương trong tỉnh và Đoàn Khối Dân chính Đảng, Đoàn Trường Đại học An Giang. Hội thi chia làm 7 đợt thi, mỗi đợt có 2 đội tham gia thi, trong đó chọn 1 đơn vị đăng cai tổ chức.

Các đội dự thi phải trải qua 2 phần thi: năng khiếu (ca, múa, tiểu phẩm) và phiên tòa giả định. Nội dung tập trung tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm PL trong các lĩnh vực như: dân sự, hình sự, hôn nhân và gia đình, an toàn giao thông, môi trường, đất đai, hòa giải ở cơ sở... Đây là hội thi được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xem xét và chọn đăng ký là công trình tiêu biểu toàn quốc trong nhiệm kỳ 2017 - 2022.

“Hội thi là sân chơi bổ ích cho ĐVTN. Để tham dự hội thi, chúng tôi phải tập luyện rất lâu. Từ lên kịch bản, chương trình, chọn nhân vật cho tiểu phẩm, phiên tòa giả định, quan trọng là tìm hiểu, nghiên cứu kiến thức PL về vấn đề mình đăng ký thi diễn. Hội thi sẽ được duy trì và củng cố, nâng chất để ĐVTN có được môi trường tốt tìm hiểu PL và giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau” - anh Minh Hiền, ĐV Chi đoàn Sở Tư pháp chia sẻ.

Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong đoàn viên, thanh niên

Hiệu quả từ các phiên tòa giả định

Đáp ứng nguyện vọng nhiều ĐVTN, năm 2018, Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp Sở Tư pháp tổ chức Hội thi TN với các hình thức TTPBGDPL lần thứ II với 14 đội tham dự (thêm đơn vị Đoàn Khối Doanh nghiệp).

Nét mới của hội thi là có sự chủ động ngay từ đầu khi Ban Tổ chức tiến hành cho các đội dự thi bốc thăm chia đội (mỗi đợt thi có 2 đội, sẽ chọn 1 đội đăng cai), ấn định thời gian thi hàng tháng của từng đợt và chủ đề của Phiên tòa giả định.

Bên cạnh đó, mỗi đội dự thi chuẩn bị 10 câu hỏi trắc nghiệm ngắn gọn, không đánh đố, có nội dung về những văn bản PL gắn với đời sống hàng ngày như: Hiến pháp, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Lao động, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật An toàn giao thông, Luật Cán bộ, công chức... để sử dụng cho phần thi khán giả.

Hàng năm, Tỉnh đoàn còn phối hợp Công an tỉnh và các ngành liên quan tổ chức lễ mít-tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”, “Tháng hành động phòng, chống ma túy” tại Công trường Trưng Nữ Vương (TP. Long Xuyên) với sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước, ĐVTN, học sinh, sinh viên và Nhân dân tham gia.

Tổ chức chương trình giáo dục phạm nhân, học viên trong độ tuổi TN cho đối tượng là phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại giam Định Thành (Thoại Sơn) và học viên đang chữa bệnh, học tập, lao động tại trung tâm (xã Lương An Trà, Tri Tôn) thông qua hình thức “Diễn đàn thắp sáng niềm tin”, “Diễn đàn thắp sáng ước mơ hoàn lương”.

Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong tỉnh tiếp tục tổ chức cho 100% các Liên Đội trường THCS và Đoàn trường THPT ký kết giao ước thi đua, cam kết tham gia công tác phòng, chống ma túy và xây dựng lối sống lành mạnh, kiên quyết “Nói không với ma túy” và ngăn chặn tình trạng “Ma túy xâm nhập vào học đường”.

Để công tác TTPBGDPL ngày càng nâng chất, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ và định hướng nội dung GDPL thường xuyên cho đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên của Đoàn; tổ chức TTPBGDPL phải có trọng điểm, gắn chặt với nhiệm vụ chính trị, tránh hình thức, rập khuôn, không thuyết phục. Đổi mới nội dung, đa dạng về hình thức phù hợp với từng đối tượng.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN