Hiệu quả đối thoại trực tiếp với người nộp thuế

01/04/2019 - 07:34

 - Đối thoại trực tiếp với người nộp thuế không chỉ góp phần tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, mà còn tạo điều kiện cho người nộp thuế thực thi chính sách pháp luật thuế kịp thời. Thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn đã duy trì và thực hiện nghiêm túc những buổi hội nghị đối thoại trực tiếp như thế.

Việc đa dạng hóa những kênh tuyên truyền giúp người nộp thuế tiếp cận nhanh nhất thông tin về chính sách thuế là việc làm thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức người nộp thuế. Đặc biệt, hình thức đối thoại trực tiếp với người nộp thuế mang lại hiệu quả khá cao trên địa bàn huyện Thoại Sơn thời gian qua. Thông qua những hội nghị đối thoại trực tiếp, Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn đã lồng ghép việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế về các vấn đề như: đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế điện tử, giảm thuế… Có thể khẳng định, thông qua những cuộc đối thoại như vậy, người nộp thuế nắm bắt kịp thời những chính sách thuế mới. Đồng thời, mạnh dạn nêu câu hỏi, thắc mắc để tìm được câu trả lời hài lòng nhất. Theo đó, Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn đã thực hiện và duy trì hội nghị đối thoại trực tiếp với người nộp thuế đều đặn hàng quý.

Đội trưởng Đội tuyên truyền hỗ trợ (Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn) Võ Phương Đông cho biết: “Những buổi đối thoại trực tiếp luôn được người nộp thuế quan tâm. Bởi, không chỉ thông tin những chính sách thuế mới, chúng tôi còn tháo gỡ khó khăn trong quá trình kinh doanh thuế cũng như kê khai thuế của doanh nghiệp. Ngoài tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp, người nộp thuế không cần đến cơ quan thuế, chỉ cần gửi thư điện tử hoặc gọi điện thoại trực tiếp đến cơ quan thuế sẽ được đội tuyên truyền hỗ trợ hướng dẫn nhiệt tình. Với những kiến nghị được gửi qua đường bưu điện, hầu hết được chúng tôi trả lời bằng văn bản sớm trước hạn. Đó là trách nhiệm cũng như tạo thêm niềm tin cho người nộp thuế”.

Một buổi đối thoại trực tiếp với người nộp thuế của Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn

Có mặt ở những buổi đối thoại trực tiếp, ông Đặng Hùng Cường (một doanh nghiệp ở xã Phú Thuận, Thoại Sơn) bày tỏ: “Nhận được thư mời dự hội nghị đối thoại với người nộp thuế của Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn, tôi đều sắp xếp thời gian tham gia. Nhờ vậy, nhiều vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế được cơ quan thuế tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Thấy được lợi ích đó, mỗi cuộc đối thoại, tôi đều rủ thêm bạn bè đang kinh doanh tham gia để biết mà thực hiện đúng nghĩa vụ nộp thuế. Tôi hy vọng những buổi đối thoại trực tiếp giữa người nộp thuế và ngành thuế được duy trì để chúng tôi nắm bắt kịp thời quy định mới về thuế”.

Ghi nhận buổi đối thoại vào quý I-2019, Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn tập trung tuyên truyền về việc hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân năm 2018. Tham dự có hơn 100 doanh nghiệp và kế toán của các trường học trên địa bàn huyện. Với tinh thần thẳng thắn, buổi đối thoại nhận được nhiều lượt ý kiến trực tiếp và gián tiếp (bằng văn bản) liên quan đến việc quyết toán thuế. Qua đó, nội dung các câu hỏi, ý kiến thắc mắc của doanh nghiệp tại buổi đối thoại đã được đại diện Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn tiếp thu, trả lời cụ thể nhằm giúp doanh nghiệp và kế toán các trường học hiểu rõ để áp dụng, thực hiện tại đơn vị đạt hiệu quả. Những buổi gặp gỡ, đối thoại thế này còn là cơ hội để cơ quan thuế trao đổi, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn để có những hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Để công tác hỗ trợ người nộp thuế đạt hiệu quả, Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn chú trọng việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thay đổi nhận thức từ nền hành chính “quản lý” sang nền hành chính “phục vụ”. Đảm bảo mỗi cán bộ chi cục thuế là một tuyên truyền viên, có đầy đủ phẩm chất, năng lực, làm việc chuyên nghiệp, hướng đến mục đích phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế. Với nhiều nỗ lực đáng ghi nhận, năm 2018, ngành thuế huyện Thoại Sơn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước vượt chỉ tiêu và sự kỳ vọng.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN