Hiệu quả hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật

30/04/2019 - 07:35

 - Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của tỉnh nhiều năm đạt được kết quả cao, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Theo Giám đốc Sở Tư pháp Cao Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện nay có Hội đồng PBGDPL cấp tỉnh, 11 Hội đồng PBGDPL cấp huyện. Ngoài ra, để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chính trị trong lực lượng vũ trang, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh thành lập Hội đồng phối hợp PBGDPL chuyên sâu trong nội bộ ngành. Hình thức thực hiện PBGDPL được quan tâm đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin (thông qua cổng thông tin điện tử, xây dựng tủ sách pháp luật điện tử), nhằm cập nhật, truyền tải những quy định pháp luật mới, đề cương, bài giảng kịp thời đến đối tượng có nhu cầu tìm hiểu pháp luật. Quá trình PBGDPL cho các đối tượng đặc thù, trong nhà trường được đẩy mạnh thực hiện.

“Năm 2018, Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp đã thực hiện 25.380 cuộc tuyên truyền miệng, với 1.095.690 lượt người tham dự; tổ chức 200 cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, với 79.104 lượt người dự thi; phát hành 2.300.669 tài liệu pháp luật miễn phí; phát sóng chương trình PBGDPL trên đài truyền thanh xã được 53.554 lần; đăng tải phát trên phương tiện thông tin đại chúng 16.997 tin, bài. Điểm mới 2018 là việc Hội đồng PBGDPL các cấp đã tăng cường các hình thức tuyên truyền ra nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, trong đó quan tâm sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, tin nhắn điện thoại, mạng xã hội… Từ đó, người dân đã được thông tin kịp thời những quy định pháp luật mới ban hành” - ông Cao Thanh Sơn nhấn mạnh.

Từ đầu năm 2018, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tùy điều kiện của mình tổ chức sinh hoạt định kỳ Ngày pháp luật. Đa số cơ quan tổ chức 1 lần/tháng. Năm 2018, có 1.681 cuộc sinh hoạt Ngày pháp luật định kỳ hàng tháng, hàng quý, với hơn 47.828 lượt người tham dự. Hình thức sinh hoạt ngày càng được đổi mới, đa dạng và phong phú, thực chất hơn, như: tuyên truyền miệng tại các hội nghị, lớp tập huấn hoặc kết hợp nội dung sinh hoạt Ngày pháp luật trong các buổi sinh hoạt nội bộ; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật; thông qua tủ sách pháp luật, trang thông tin điện tử, tờ gấp, băng-rôn tuyên truyền. Các đơn vị đã sử dụng nhiều hơn hình thức đăng tải văn bản pháp luật trên mạng nội bộ, website của đơn vị để cán bộ, công chức, viên chức và người dân có thể nhanh chóng, kịp thời cập nhật chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước cũng như các văn bản pháp luật mới ban hành.

Thuận lợi của công tác PBGDPL là có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của tỉnh; nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động cơ bản của Hội đồng phối hợp PBGDPL trong việc làm đầu mối, theo dõi, đôn đốc hoạt động PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương về vai trò của công tác này được nâng lên, từ đó có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các đơn vị, tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thống chính trị đối với công tác PBGDPL. Tuy nhiên, số lượng văn bản pháp luật mới ban hành ngày càng nhiều; phạm vi tuyên truyền, PBGDPL ngày càng rộng, đòi hỏi những người thực hiện nhiệm vụ PBGDPL phải chủ động, sáng tạo để có các hình thức, biện pháp phù hợp, hiệu quả hơn nữa. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được đảm bảo kinh phí để thực hiện công tác này.

Thời gian tới, ngành chức năng hướng đến thực hiện công tác PBGDPL gắn với vấn đề dư luận xã hội quan tâm, hoặc cần định hướng dư luận; quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật; quan điểm, chính sách, văn bản về cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Các ngành, các cấp tiếp tục nghiên cứu, triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác tủ sách pháp luật; xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, góp phần xây dựng nông thôn mới; thu hút, huy động sự tham gia, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân theo chủ trương xã hội hóa đối với công tác này. Cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp cần phát huy tốt vai trò đầu mối phối hợp, gắn kết giữa các cơ quan, đơn vị, thành viên của Hội đồng, Ban Chỉ đạo để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Hiện nay, hầu hết sở ban, ngành tỉnh đều có bố trí cán bộ kiêm nhiệm thực hiện công tác PBGDPL là cán bộ pháp chế hoặc báo cáo viên pháp luật. Phòng Tư pháp cấp huyện phân công công chức là lãnh đạo phòng cùng 1 chuyên viên theo dõi, quản lý công tác PBGDPL trên địa bàn. Toàn tỉnh có 194 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; 184 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và 1.998 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã.


Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG