Hiệu quả hội thi tuyên truyền cải cách hành chính

19/11/2019 - 07:35

 - Qua 3 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) trong cán bộ, công chức, viên chức tỉnh An Giang lần thứ nhất năm 2019 do Sở Nội vụ phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hiệu quả hội thi tuyên truyền cải cách hành chính

Trao giải nhất cho TP. Long Xuyên

Hội thi góp phần giúp đội ngũ công chức, viên chức, người lao động rèn luyện kỹ năng đạo đức công vụ, phát huy năng khiếu, sở trường trong thực thi công vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước.

Đây là lần đầu tiên Sở Nội vụ phối hợp LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền CCHC quy mô lớn. Mục đích nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đối với công tác CCHC, phát huy hiệu quả công tác quản lý điều hành, phương pháp xử lý, giải quyết tình huống trong quá trình thực thi công vụ, giúp cán bộ, công chức, viên chức và người dân nâng cao ý thức và nhận thức đầy đủ hơn về nội dung chương trình CCHC của Đảng và nhà nước. Qua hội thi góp phần chuyển biến nhận thức trong cán bộ công chức về CCHC, giới thiệu mô hình giải pháp CCHC, tuyên truyền cho người dân am hiểu chương trình; đặc biệt mỗi thí sinh là 1 tuyên truyền viên tích cực về chương trình CCHC.

Hội thi diễn ra từ ngày 5 đến 7-11, thu hút hơn 150 thí sinh của 21 đội thi đến từ 11 huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành giáo dục, Công đoàn ngành y tế và 7 khối thi đua trực thuộc LĐLĐ tỉnh. Các đội tranh tài 5 phần thi, gồm: viết sáng kiến, hiến kế; tự giới thiệu; hiểu ý đồng đội; tiểu phẩm tình huống và thi nét đẹp cán bộ, công chức. Hội thi được chia thành 3 cụm thi: cụm I diễn ra tại TP. Châu Đốc; cụm II và III diễn ra tại TP. Long Xuyên. Riêng phần thi nét đẹp cán bộ, công chức vào tối ngày 7-11 tại TP. Long Xuyên khiến người xem mãn nhãn với phần trình diễn trang phục công sở đẹp, thanh lịch của các thí sinh.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trương Long Hồ nhận định: “Ban Tổ chức hội thi ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực và cố gắng của các đội, tất cả đã đem đến cho hội thi những sắc màu “Chung tay CCHC”. Qua các phần thi diễn, tranh tài, mỗi thí sinh đến từ các cơ quan, đơn vị, địa phương đều thể hiện được vai trò là một tuyên truyền viên xuất sắc trong chương trình CCHC của địa phương, đơn vị; cống hiến cho hội thi những tiết mục hay, những hình ảnh đẹp của người cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn; làm tăng lên niềm tự hào trong việc tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Qua hội thi, ban tổ chức đã nhận được 21 sáng kiến, trong đó có nhiều sáng kiến mới, chất lượng, khả thi. “Đây là những sáng kiến có thể áp dụng trong chương trình CCHC sắp tới. Nhiều tác phẩm dự thi, nhất là phần thi nét đẹp công chức rất tốt, phù hợp nội dung triển khai đề án văn hóa công sở của tỉnh. Ở phần thi tiểu phẩm, các đội thi mang đến nhiều tác phẩm phản ánh cách làm hay, tiêu biểu ở bộ phận một cửa” - ông Hồ cho biết.

Ông Hồ nhận định: “Nội dung CCHC đa phần khô cứng nhưng với sự sáng tạo của các đội thi, các thí sinh, các nội dung đã được mềm hóa thành nhiều thể loại phong phú và sinh động như: thơ ca, hò vè, hoạt cảnh... Đặc biệt, qua hội thi, nhiều thí sinh và đội thi đã có những sáng kiến, ý tưởng, giải pháp rất tốt, có thể nghiên cứu, vận dụng vào thực tế trong công tác cải cách thủ tục hành chính và thực thi công vụ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương”.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thiện Phú chia sẻ: “Hội thi là minh chứng cụ thể và sinh động trong việc chủ động, tích cực đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, tác động trực tiếp đến nhận thức, nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức tỉnh trong thực hiện Chương trình CCHC tỉnh giai đoạn 2016-2020. Hội thi là điều kiện, cơ hội tốt để các đội thi nói riêng và công chức, viên chức của các địa phương, đơn vị toàn tỉnh nâng cao sự hiểu biết, rèn luyện kỹ năng hoạt động công vụ theo tinh thần CCHC; rèn luyện khả năng tuyên truyền vận động, khả năng hợp tác, làm việc theo nhóm. Đồng thời, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các cá nhân trong một tập thể, giữa các tập thể trong các địa phương, đơn vị”.

Với những kết quả tốt đẹp, thời gian tới, tỉnh sẽ nghiên cứu các mô hình và cách thức tổ chức để duy trì những hình thức sáng tạo trong tổ chức hội thi tuyên truyền CCHC cho những năm tiếp theo, nhằm nâng cao kiến thức, ý thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

HẠNH CHÂU