Hiệu quả mô hình Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số Khmer thực hiện thủ tục hành chính

11/10/2019 - 07:39

 - Cùng với chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được lãnh đạo thị trấn Óc Eo (Thoại Sơn) coi trọng. Mới đây, UBND thị trấn Óc Eo đã ra mắt mô hình Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận “Một cửa”, giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC và nâng cao hơn nữa tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân.

Một buổi sáng đầu tuần, khi chúng tôi đến thị trấn Óc Eo, hình ảnh đầu tiên trông thấy chính là chiếc bàn nhỏ có tấm bảng đề dòng chữ: “Bàn viết hồ sơ” đặt ngay cửa ra vào UBND thị trấn Óc Eo. Tại bàn là một cán bộ đang tiếp dân và viết hộ TTHC. Thỉnh thoảng, một vài người dân được viết hộ TTHC lên tiếng: “Cảm ơn cô nhiều nha. Không có cô, tôi không biết viết như thế nào cho đúng nữa!”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Cấp xã là gần dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi việc đều xong xuôi”. Để cấp xã “làm được việc” thì sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, sự tận tụy, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách là rất quan trọng. Trong đó việc thực hiện hiệu quả công tác cải cách TTHC để phục vụ nhân dân tốt hơn có vai trò rất lớn. Vì thế, những năm qua, công tác cải cách TTHC luôn được chính quyền thị trấn Óc Eo chú trọng. Không chỉ bố trí cán bộ, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận “Một cửa” nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, địa phương còn niêm yết đầy đủ TTHC thuộc các lĩnh vực: tư pháp- hộ tịch, địa chính- xây dựng…

Người dân phấn khởi khi có bàn viết hồ sơ giúp thực hiện TTHC

Đặc biệt, khi ra mắt mô hình Hỗ trợ đồng bào DTTS Khmer thực hiện TTHC tại bộ phận “Một cửa” đã nhận được sự đồng thuận của rất nhiều người dân. Bà Trần Thị Bông (sinh năm 1952, ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo) phấn khởi: “Từ hôm có bàn viết hồ sơ đặt ở đây, tôi an tâm hơn khi đến làm TTHC tại bộ phận “Một cửa” của thị trấn. Là người DTTS Khmer, bản thân không biết chữ, con cái đi làm ăn xa quanh năm, chồng bị bệnh nên mỗi lần làm giấy khai sinh cho 2 đứa cháu nội đều do tôi đi. Không được học hành nhiều, tôi có biết rành về TTHC đâu. May có bàn viết hồ sơ này, tôi được cô cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, lại còn viết dùm TTHC nữa, tôi vui lắm!”. Nhìn bà con vui vẻ bước ra từ bộ phận “Một cửa” của thị trấn, mới thấy hết hiệu quả của mô hình mới.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Óc Eo Thạch Thị Loan chia sẻ: “Mô hình chỉ mới thành lập hơn 1 tháng nay nhưng đã góp phần lớn trong hỗ trợ bà con khi đến thực hiện TTHC, đặc biệt là bà con người DTTS Khmer. Theo đó, 4 cán bộ sẽ luân phiên trực các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6 tại bàn viết hồ sơ. Sáng bắt đầu từ 7 giờ và chiều bắt đầu từ 13 giờ. Một ngày, bàn viết hồ sơ của chúng tôi tiếp nhận gần chục bà con đến làm: khai sinh, kết hôn… Có thể nói, khó khăn lớn nhất đến thời điểm này với chúng tôi là đôi khi phải viết lại đến 2-3 lần mới xong 1 bộ hồ sơ của bà con. Nguyên nhân do thông tin người dân cung cấp không chính xác. Chẳng hạn như khi họ vừa cung cấp số chứng minh nhân dân để mình viết thì vài phút sau mới phát hiện là không chính xác, vậy là phải sửa lại. Nhiều lần rồi thành quen nên chúng tôi cũng không thấy khó chịu gì, chỉ thấy thương bà con hơn vì đa phần những người đến bàn viết hộ này đều không biết chữ”.

Đa phần người trực tại bàn viết hồ sơ đều hoạt động kiêm nhiệm do cán bộ, công chức ở các đoàn thể chính trị của thị trấn tham gia như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, mặt trận... Điều này cũng có nghĩa ngoài việc phải hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, mọi người phải làm tốt việc hỗ trợ TTHC cho người dân. Để làm được điều này, mọi người đã phân công lịch trực rất chi tiết theo từng ngày. Nếu ai có việc bận không thực hiện tiếp người dân thì phải báo ngay để có sự thay thế kịp thời, đảm bảo lúc nào cũng có người trực hỗ trợ bà con khi cần. Có thể nói, tiêu chí tiên quyết khi ngồi vào bàn viết hồ sơ là phải thân thiện, nhiệt tình và tận tâm, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo trong công việc của mỗi người.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Óc Eo Phan Thành Chiến cho biết: “Địa phương có đến 1/3 dân số là người DTTS Khmer, đời sống khó khăn. Đa phần đều không biết chữ hoặc có con cháu đi làm ăn xa nên mỗi khi đến thực hiện TTHC đều gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, rào cản về ngôn ngữ cũng là khó khăn lớn khi bà con DTTS Khmer đến thực hiện TTHC. Thấy được khó khăn đó của bà con, chúng tôi đã nhất trí thành lập mô hình Hỗ trợ đồng bào DTTS Khmer thực hiện TTHC tại bộ phận “Một cửa”. Không riêng gì bà con dân tộc, hễ ai đến địa phương thực hiện TTHC mà gặp khó khăn thì đều có thể đến bàn viết hồ sơ để được hướng dẫn chi tiết, tận tình. Dù chỉ là bước đầu nhưng đã nhận được sự đồng tình của đông đảo bà con, đặc biệt là người dân tộc. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy mô hình để phục vụ nhân dân tốt hơn!”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN