Hiệu quả mô hình xe chuyển bệnh từ thiện

12/12/2018 - 07:38

 - Nhằm hỗ trợ người nghèo trong những lúc nguy cấp, mô hình xe chuyển bệnh từ thiện đã mang đến hiệu quả tích cực. Hiện nay, huyện miền núi Tịnh Biên đang nỗ lực nhân rộng mô hình này.

Theo UBMTTQVN huyện Tịnh Biên, các xã, thị trấn trên địa bàn đều đã trang bị xe chuyển bệnh từ thiện nhằm phục vụ người dân địa phương, nhất là các hộ nghèo. Hiện nay, một số địa phương như: thị trấn Tịnh Biên, xã An Cư, xã Vĩnh Trung… trang bị xe chuyển bệnh mới, chuyên dụng với đầy đủ trang thiết bị y tế cần thiết hỗ trợ người bệnh trong quá trình di chuyển. Trong khi các địa phương còn lại đang nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động.

Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Tịnh Biên Ngô Thanh Dũng thông tin: “Xe chuyển bệnh được hình thành trên sự đóng góp của người dân địa phương, với tổng kinh phí trang bị gần 700 triệu đồng. Đây là loại xe chuyên dụng đời mới nên hoạt động hiệu quả hơn. Với ý nghĩa xã hội tích cực, các cá nhân, tổ chức tại địa phương đã chung sức, đồng lòng hỗ trợ chúng tôi trang bị xe này. Từ khi xe chuyển bệnh đi vào phục vụ, đã có 30 ca bệnh được chúng tôi đưa đến cơ sở cấp cứu kịp thời, mang đến sự yên tâm cho người nhà bệnh nhân”.

Ra mắt xe chuyển bệnh từ thiện thị trấn Tịnh Biên

Theo ông Dũng, ban điều hành xe chuyển bệnh thị trấn Tịnh Biên có hơn 10 thành viên mà ông là trưởng ban. Các thành viên sẽ phân công trực hàng ngày qua số điện thoại của ban điều hành. Đồng thời, tổ tài xế với 20 thành viên thay phiên nhau trực theo ca để kịp thời ứng cứu người bệnh khi cần. “Với mong muốn được phục vụ xã hội, các thành viên trong ban điều hành cũng như tài xế sẵn sàng hỗ trợ người bệnh, bởi không có gì quý hơn tính mạng con người. Ngoài ra, với địa phương ở vùng biên giới như thị trấn Tịnh Biên, việc có xe chuyển bệnh từ thiện thực sự hiệu quả với người dân” - ông Dũng thật tình.

Ngoài việc phục vụ người dân địa phương, xe chuyển bệnh từ thiện còn sẵn sàng phục vụ người dân các xã lân cận như: An Nông, An Phú… mỗi khi xe chuyển bệnh của các xã này bận. “Ngược lại, chúng tôi cũng nhờ họ hỗ trợ khi cần thiết bởi nhiều tình huống phát sinh bất ngờ. Tất cả đều vì mục đích phục vụ cộng đồng. Ban điều hành xe chuyển bệnh của thị trấn không đồng ý để tài xế nhận tiền hỗ trợ của người dân. Khi có nhu cầu hỗ trợ chi phí hoạt động cho xe chuyển bệnh, người dân liên hệ ban điều hành. Đồng thời, chúng tôi có cuộc họp báo cáo hoạt động chuyển bệnh, công bố chi phí xăng dầu và tiếp nhận các nguồn hỗ trợ từ xã hội. Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND thị trấn nên mô hình hoạt động hiệu quả” - ông Dũng thông tin.

 Cũng với tấm lòng phục vụ người dân, xã Vĩnh Trung đã trang bị xe chuyển bệnh chuyên dụng mới. Từ khi mẫu xe mới đi vào hoạt động, công tác phục vụ người dân tại địa phương đã tốt hơn trước. Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Trung Lê Thành Đạt cho hay: “Khi xe chuyển bệnh chuyên dùng được đưa vào phục vụ đã nâng cao chất lượng chuyển bệnh của địa phương. Xe có đầy đủ phương tiện và đặc biệt là hoạt động ổn định, không có sự cố phát sinh trong khi di chuyển. Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ xã đang quản lý, điều hành chiếc xe này hoạt động khá hiệu quả. Bên cạnh việc đóng góp để duy trì hoạt động xe chuyển bệnh từ thiện, người dân xã Vĩnh Trung còn tích cực góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản tại địa phương”.

Dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với sự đồng lòng của người dân, sự hỗ trợ của xã hội, mô hình xe chuyển bệnh từ thiện đang dần nâng cao chất lượng hoạt động ở huyện miền núi Tịnh Biên. Rất mong toàn xã hội sẽ cùng đồng lòng, cùng góp bàn tay để mô hình mang ý nghĩa xã hội sâu sắc này tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

MINH QUÂN