Hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ nông dân

04/06/2019 - 07:43

 - Từ nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân, nhiều hội viên, nông dân đã được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, tạo nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều nông dân tiếp cận

Quỹ Hỗ trợ nông dân TP. Long Xuyên thực hiện cho vay theo phương án sản xuất - kinh doanh, mỗi chu kỳ cho vay từ 1-2 năm/mô hình, dự án. Hiện nay, tổng nguồn vốn của quỹ do Hội Nông dân quản lý gần 2,7 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương hội và của tỉnh ủy thác 1,82 tỷ đồng, thực hiện 4 dự án cho 42 hộ vay; vốn quỹ của thành phố hỗ trợ 5 dự án cho 32 hộ vay.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Long Xuyên Võ Văn Nghĩa đánh giá, nhiều dự án đã phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho hội viên, nông dân. Tiêu biểu như mô hình nuôi lươn trong bể lót cao su ở khóm Long Hưng 2 (phường Mỹ Thới). Thời gian đầu, địa phương có khoảng 30 hộ nuôi. Sau khi được hỗ trợ từ nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương cho vay 400 triệu đồng/20 hộ (giai đoạn 2013-2014) và được tái vay lại 510 triệu đồng (giai đoạn 2, năm 2017-2018) để phát triển các mô hình, đến nay khóm Long Hưng 2 đã có trên 80 hộ tham gia nuôi lươn. Mô hình còn phát triển sang các phường: Mỹ Thới, Mỹ Thạnh, Mỹ Quý và xã Mỹ Hòa Hưng…

Ở xã Mỹ Hòa Hưng, Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP ấp Mỹ An 2 được quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố hỗ trợ vay 900 triệu đồng cho 39 lượt hộ (giai đoạn 2, năm 2017-2018) để mua sắm trang thiết bị tự động. Đến nay, tổ sản xuất đã nâng lên thành hợp tác xã nông nghiệp và được Công ty Phan Nam, các trường học trên địa bàn thành phố ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, lan rộng sang các địa phương khác như: xã Mỹ Khánh, phường Mỹ Thạnh. Từ mô hình này, ý thức sản xuất của người trồng rau và nhận thức của người tiêu dùng được nâng lên rõ rệt.

Với thủ tục cho vay nhanh gọn, không cần tài sản thế chấp, các hộ sau khi vay vốn còn được các cấp hội nông dân chuyển giao khoa học - kỹ thuật, thành lập các tổ hợp tác để liên kết phát triển sản xuất; hướng dẫn cách quản lý, sử dụng, giúp phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Tuy chỉ được hỗ trợ từ 10-50 triệu đồng/hộ nhưng nguồn vốn từ quỹ Hỗ trợ nông dân đã mang lại ý nghĩa cho bà con nông dân, nhất là các hộ thiếu nguồn vốn để đầu tư mở rộng sản xuất cũng như thiếu kinh nghiệm trong quá trình canh tác.

Hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ nông dân

Nhờ quỹ Hỗ trợ nông dân mà mô hình trồng rau an toàn ở xã Mỹ Hòa Hưng được nhân rộng

Tác động tích cực đến xã hội

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn của quỹ Hỗ trợ nông dân, Ban điều hành quỹ Hỗ trợ nông dân TP. Long Xuyên phối hợp Hội Nông dân các phường, xã đã khảo sát, nắm bắt nhu cầu cũng như nguyện vọng của hội viên, nông dân. Từ đó, đề xuất Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố, tỉnh cũng như trung ương cho nông dân vay vốn đúng mục đích; phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Song song đó, Ban điều hành quỹ Hỗ trợ nông dân TP. Long Xuyên còn phối hợp Ban điều hành quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh thẩm định hồ sơ, giải ngân, kiểm tra, thu và nộp phí… đúng theo quy trình. Nhờ đó, trong quá trình thực hiện đã thu hồi vốn, phí đầy đủ, không thất thoát, nợ động; các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Long Xuyên đánh giá, nguồn vốn quỹ Hỗ trợ nông dân bước đầu đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng thiết thực của từng hội viên, nông dân; giúp tháo gỡ một phần khó khăn về vốn; khuyến khích đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh, tạo ra những sản phẩm chất lượng và có sức cạnh tranh cao. Từ đó, hình thành các loại hình kinh tế tập thể, giúp người dân tăng thêm thu nhập, ổn định kinh tế gia đình. Cũng từ việc hình thành các loại hình kinh tế tập thể đã góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Đặc biệt, sau khi tham gia dự án làm ăn có hiệu quả, nhiều hội viên, nông dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí để tăng nguồn quỹ hỗ trợ, đồng thời đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội - từ thiện, chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

“Thời gian tới, Hội Nông dân TP. Long Xuyên sẽ tham mưu UBND TP. Long Xuyên, các phường, xã trích một phần ngân sách để hỗ trợ quỹ Hỗ trợ nông dân của thành phố theo Đề án phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2023. Bên cạnh đó, phối hợp Đảng ủy, UBND tham gia vận động xã hội hóa nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân, phấn đấu đến năm 2020, tăng nguồn quỹ lên trên 1 tỷ đồng. Đồng thời, tham mưu Thành ủy, UBND nắm bắt nhu cầu của hội viên, nông dân ở từng địa phương, từ đó kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ trong việc phát triển các mô hình sản xuất” - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Long Xuyên Võ Văn Nghĩa chia sẻ.

ĐỨC TOÀN