Hiệu quả sáp nhập, thành lập Trung tâm văn hóa và học tập cộng đồng

19/11/2018 - 06:50

 - Gần 2 năm thực hiện đề án thí điểm “Sáp nhập và thành lập Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng (gọi tắt là Trung tâm) xã, phường, thị trấn cho thấy, mô hình phù hợp, đáp ứng yêu cầu hoạt động. Trung tâm đã tích hợp được các hoạt động cộng đồng, sinh hoạt hội họp của các tổ chức đoàn thể ở địa phương, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao và học tập của người dân.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham mưu và trực tiếp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng nhiều kế hoạch, các quy chế, định hướng hoạt động để các Trung tâm sớm đi vào hoạt động. Các Trung tâm đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động phù hợp để phát huy hiệu quả hoạt động, phục vụ nhân dân. Sự tích hợp các hoạt động đã khắc phục cơ bản tình trạng “Cửa đóng, then cài” mà trước đây người dân đã có ý kiến. Một số Trung tâm đã thực hiện công tác xã hội hóa, giao khoán khai thác một số hoạt động, nhất là đối với các sân luyện tập thể thao.

Hoạt động của Trung tâm có hiệu quả bước đầu và từng bước đi vào nền nếp. Các xã trong lộ trình đề án thí điểm đang thực hiện theo lộ trình của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong 3 năm (2016, 2017, 2018) có 12 xã được phê duyệt và tiến hành thi công cơ sở vật chất, gồm: xã Kiến Thành (Chợ Mới), Phú Bình, Phú Lâm (Phú Tân), Vĩnh Nhuận (Châu Thành), Bình Chánh, Bình Mỹ (Châu Phú), Khánh An, Đa Phước (An Phú), Mỹ Khánh (TP. Long Xuyên), Thoại Giang, Định Mỹ (Thoại Sơn), Tà Đảnh (Tri Tôn). Tổ chức bộ máy nhân sự Trung tâm có từ 5-7 thành viên. Mỗi Trung tâm có: 2 phòng làm việc, 4 phòng chức năng, 1 hội trường đa năng, với sức chứa 150 người trở lên.

Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng được tận dụng tổ chức các sự kiện văn hóa, chính trị, xã hội ở địa phương

 Nói về hiệu quả hoạt động, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch An Giang cho biết, trong khuôn viên Trung tâm có sân bóng chuyền, bóng đá mi-ni, cầu lông, duy trì hoạt động thường xuyên. Hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị được tăng cường thường xuyên. Ngoài ra, còn tổ chức thông báo lưu động trên các tuyến kênh chưa có hệ thống loa truyền thanh.

Nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao diễn ra tại Trung tâm tùy vào điều kiện thực tế và các ngày lễ. Nổi bật đó là các hội thi ca múa nhạc; giao lưu các Câu lạc bộ đờn ca tài tử; Hội thi tiếng hát karaoke từng xã. Phối hợp cơ sở cho thuê âm thanh tổ chức hoạt động hát với nhau, karaoke, đờn ca tài tử tại sân khấu ngoài trời hoặc trong sân Trung tâm bình quân 1 đêm/tuần. Hoạt động câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh tập luyện thường xuyên 25-30 người từ 4-5 giờ sáng. Phối hợp Đoàn thanh niên tổ chức mở lớp: "Học làm người có ích", bồi dưỡng cảm tình đoàn, các chuyên đề về an toàn giao thông cho học sinh tham dự. Duy trì các lớp võ cổ truyền 3 buổi/tuần. Bình quân một xã có từ 6 Câu lạc bộ văn hóa - thể thao trở lên, như: Trung tâm xã Khánh An có 23 Câu lạc bộ thể dục - thể thao và đờn ca tài tử.

Tại Trung tâm còn phát huy tác dụng thông qua các hoạt động xã hội học tập và phối hợp với các đơn vị tổ chức dạy nghề. Bình quân mỗi xã tổ chức 3-4 lớp tập huấn và dạy nghề truyền thống, ngắn hạn, phù hợp với đặc thù địa phương. Sau khóa học, các học viên được cấp chứng chỉ nghề. Phối hợp Hội Nông dân xã tổ chức tập huấn về tình hình chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt hoặc các chuyên đề khuyến nông, khuyến ngư. Phối hợp Hội Phụ nữ xã tập huấn, giáo dục những kiến thức cần thiết về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, vệ sinh môi trường. Phối hợp Trạm Y tế xã tuyên truyền phổ biến các dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ mang thai... Ngoài ra, Trung tâm phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật, phòng ngừa, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy; các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới; các luật mới ban hành.

Tuy nhiên, hoạt động của một số Trung tâm còn nhiều hạn chế về trang thiết bị, nhân sự, cán bộ thay đổi, chế độ, chính sách thấp... Thời gian tới, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch sẽ kiểm tra, đánh giá, phân loại chất lượng hoạt động các Trung tâm: Trung tâm văn hóa, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Trung tâm Thể dục - Thể thao. 

Tùy điều kiện, UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện hỗ trợ chuyên môn và kinh phí tổ chức ít nhất 3 suất hoạt động văn nghệ/năm và một cuộc hội thi quần chúng cấp xã. Đối với Trung tâm Thể dục - Thể thao cấp huyện, hỗ trợ toàn phần (100% kinh phí) 2 cuộc giao lưu thi đấu thể thao và giải thể thao quần chúng cho các Trung tâm Văn hóa - Thể thao trên địa bàn.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích