Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

07/11/2019 - 08:07

 - Sau thời gian triển khai ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông (ATGT)” đã phát huy tác dụng. Tình trạng giao thông ùn tắc trước cổng trường mỗi giờ tan học; tai nạn giao thông, va chạm giữa người đi đường đã giảm hẳn, học sinh đi ngay hàng thẳng lối, không đùa nghịch... Nhờ vậy, vừa đảm bảo được an toàn, vừa giáo dục ý thức cho các em chấp hành Luật Giao thông đường bộ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Nhờ lực lượng đoàn viên địa phương phối hợp với nhà trường đã giúp các “Cổng trường an toàn giao thông” phát huy tác dụng

Bí thư Huyện đoàn Tịnh Biên Chau Thị Thu Thủy cho biết, thời gian qua, mô hình “Cổng trường ATGT” đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đảm bảo an toàn cho các em học sinh trên địa bàn. Từ hiệu quả đó, năm 2019, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tịnh Biên tiến hành khảo sát và xây dựng mới 6 cổng trường ATGT, gồm các trường: Tiểu học “C” Tịnh Biên (thị trấn Tịnh Biên); Tiểu học “A” An Hảo, Tiểu học “C” An Hảo (xã An Hảo); Tiểu học “B” Tân Lợi, Tiểu học “C” Tân Lợi (xã Tân Lợi); Tiểu học “B” An Phú (xã An Phú). Đội xung kích ATGT được thành lập với lực lượng nòng cốt là Đoàn xã, thị trấn phối hợp Đoàn trường, các cán bộ, giáo viên nhà trường, nhìn chung các lực lượng này đã hoạt động rất tích cực, hiệu quả trong việc giám sát, nhắc nhở, hướng dẫn học sinh đi đúng phần đường và làn đường. Đến giờ tan học, đội xung kích sẽ được triển khai nhanh chóng, hướng dẫn các em học sinh di chuyển theo hàng lối, không tụ tập, đùa nghịch nơi cổng trường và khi đi xe phải đội mũ bảo hiểm. Bên cạnh đó, các lực lượng này tiến hành phân luồng, điều tiết các em đi theo hàng khi tan học, hướng dẫn nhắc nhở phụ huynh đưa đón con đúng nơi quy định.

Trên địa bàn xã An Hảo có 2 điểm trường xây dựng mô hình, đó là: Tiểu học “A” An Hảo và Tiểu học “C” An Hảo. Theo Phó Bí thư Xã đoàn An Hảo Trần Thị Minh Ngọc, vào đầu năm học, Xã đoàn sẽ phối hợp nhà trường quán triệt trong đội viên đăng ký không vi phạm giao thông. Bên cạnh đó, đội hình xung kích ATGT, với các thanh niên tình nguyện của xã, giáo viên nhà trường... khi chuông reo hết giờ học, loa, rào chắn sẽ được triển khai để các em qua đường an toàn. Tại điểm Trường Tiểu học “C” An Hảo, nhà trường còn quy hoạch được khoảng sân trống cho phụ huynh ngồi chờ đến giờ đón con, không còn cảnh đậu xe mất trật tự trước cổng trường. “Khi các em học sinh qua đường, nhờ có rào chắn, loa phát xin đường nên các phương tiện di chuyển như: xe máy, xe tải... đều ưu tiên nhường đường” - chị Ngọc cho hay.

Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học “C” An Hảo Nguyễn Thị Tuyền cho biết, mô hình “Cổng trường ATGT” được thực hiện từ năm học 2017-2018 nhưng phải đến năm học này mới phát huy hiệu quả. Đặc biệt, học sinh được dựng rào chắn khi qua đường, phụ huynh có sân bãi chờ đến giờ đón con, không còn cảnh lộn xộn, bát nháo diễn ra trước cổng trường. “Đối với trẻ em vùng nông thôn, số trẻ được cha mẹ đưa đón đi học chỉ là phần ít, phần đông vẫn là các em tự chạy xe đạp đến trường nên việc đảm bảo an toàn cho các em rất được nhà trường quan tâm” - cô Tuyền chia sẻ. Bên cạnh việc tuyên truyền ATGT trong nhà trường thì mô hình “Cổng trường ATGT” ngoài việc đảm bảo an toàn cho các em, còn giáo dục ý thức cho các em quan sát khi qua đường, đi đúng quy định, ngay ngắn, không chạy giỡn... Các bậc phụ huynh khi đến rước con em mình sẽ được bố trí ghế ngồi, có nơi đậu xe rộng rãi để việc đưa đón con em được thuận lợi, không gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến mọi người tham gia giao thông.

“Ai cũng mong rước con em về sớm, nhưng không ít người đậu xe không theo quy định, tràn ra ngoài đường, gây ùn tắc giao thông. Nhờ nhà trường với thanh niên xã tuyên truyền nên mọi người tự giác đậu xe vào đúng vạch kẻ, ngay hàng, thẳng lối, còn các cháu nhỏ qua đường an toàn hơn. Tôi cũng như phụ huynh ở đây ai cũng thấy hay, cần được duy trì” - ông Nguyễn Văn Hòa (xã An Hảo, Tịnh Biên) mong muốn.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích