Hiệu quả với xe cổ động tuyên truyền an ninh trật tự

31/07/2018 - 07:29

 - Tuyên truyền là công tác trọng tâm, giữ vai trò và ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", Công an thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn) đã thành công khi đi vào thực hiện mô hình “Tuyên truyền bằng xe cổ động” nhằm tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuyên truyền bằng xe cổ động

Trưởng Công an thị trấn Núi Sập Bùi Trung An cho biết: “Những năm qua, để góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã được xây dựng như: mô hình “Tự quản về an toàn giao thông”, “Xe “ôm” phòng, chống tội phạm”, “Tuyên truyền pháp luật đối với thanh niên chậm tiến”... Song, để phong trào "toàn dân bào vệ an ninh Tổ quốc" ngày càng lan tỏa sâu rộng, bền vững, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung tuyên truyền tại các cuộc họp, hội nghị thông qua việc mời dân dự họp thì hiệu quả mang lại không cao. Bởi, không phải bà con nào cũng thuận tiện thời gian, công việc và điều kiện đi lại. Điều này cho thấy, công tác tuyên truyền cần phải kiện toàn, đổi mới. Mô hình “Tuyên truyền bằng xe cổ động” vì thế được ra đời, góp phần cùng công an thị trấn giữ vững tình hình ANTT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương”.

Thành lập vào tháng 7-2016, mô hình “Tuyên truyền bằng xe cổ động” thực tế triển khai đã đổi mới được nội dung, hình thức. Qua đó, mô hình đã chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân nhanh và hiệu quả nhất. Để mô hình phát huy vai trò, hiệu quả, Ban Chỉ đạo mô hình đã được thành lập với các thành viên là lãnh đạo công an, UBMTTQ, các ban, ngành, đoàn thể thị trấn. Ngoài ra, còn có tổ phụ trách việc biên soạn tài liệu tuyên truyền (2 thành viên) và tổ trực tiếp tuyên truyền (6 thành viên). Theo đó, mỗi ngày, xe tuyên truyền đều làm nhiệm vụ, tập trung vào buổi sáng (6 giờ - 7 giờ 30 phút), buổi chiều (16 giờ 30 phút - 18 giờ). Mỗi tuần, tổ biên soạn tài liệu tuyên truyền đều viết mới nội dung tuyên truyền theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng. Sau khi nội dung được duyệt thì sẽ đọc và thu âm. Tiếp theo, tổ tuyên truyền sẽ luân phiên nhau (mỗi lần 2 người) chạy xe ôtô tuyên truyền đến khu vực trọng điểm phát lên cho người dân nghe. Đợi khi phát hết nội dung, xe tuyên truyền mới tiếp tục đi đến địa điểm khác.

Theo ông Bùi Trung An, địa điểm tuyên truyền thường tập trung vào những khu vực trọng điểm như: chợ, địa bàn có diễn biến phức tạp về ANTT và địa bàn giáp ranh. Trước khi mô hình "Tuyên truyền bằng xe cổ động" chưa thành lập, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn diễn ra khá phức tạp, thường xuyên xảy ra trộm cắp. Một phần chính ở sự lơ là, chủ quan của người dân nên mới có cơ hội để đối tượng xấu ra tay. Từ khi mô hình được thành lập, tình hình ANTT trên địa bàn có chuyển biến tích cực. Rõ nét nhất là tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trong Nhân dân ngày càng được nâng cao. Đó là nhờ sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành trong quá trình xây dựng, thực hiện mô hình, xem  đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, góp phần bảo đảm ANTT, thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị.

Về nội dung tuyên truyền, tổ biên soạn luôn đảm bảo để người dân dễ tiếp thu nhất. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo còn tập trung tuyên truyền về những phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm, nhất là tội phạm về trộm cắp, lừa đảo, cướp giật tài sản; đồng thời đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, lập lại trật tự ở những nơi công cộng, khu dân cư. Nội dung tuyên truyền còn mở rộng ở việc tích cực vận động Nhân dân xây dựng, thực hiện tốt các phương án phòng, chống cháy, nổ. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông hay thông tin về đối tượng phạm tội cũng được tuyên truyền mạnh mẽ. Nhờ nội dung tuyên truyền sâu rộng, phong phú đã không tạo cảm giác nhàm chán cho người nghe, ý thức của người dân ngày càng nâng cao hơn.          

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN