Hiệu quả xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

04/04/2018 - 05:53

 - “Việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính (QLHC) theo hướng hiện đại. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) sẽ góp phần giảm thời gian và chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử…” - đại tá Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Công an An Giang nhấn mạnh.

CSDLQG về dân cư là tập hợp những thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo đó, để cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng về ứng dụng CNTT, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch, chương trình ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước.

Đồng thời, xác định được vị trí, vai trò quan trọng của CSDLQG về dân cư, ngày 26-11-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2083/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án CSDLQG về dân cư và giao cho Bộ Công an chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện để sớm đưa hệ thống vào khai thác, sử dụng.

Lực lượng nòng cốt các địa phương được tập huấn chu đáo

Tại An Giang, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai và phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, ban, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện đảm bảo kịp thời, thống nhất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về CSDLQG về dân cư trong các cơ quan, đơn vị và đến từng hộ gia đình, người dân…

“Việc xây dựng CSDLQG về dân cư có vị trí, vai trò quan trọng trong mọi mặt của đời sống xã hội đối với tất cả mọi người dân là công dân Việt Nam. Bởi vì, thông qua việc tổ chức thu thập, cập nhật các thông tin cơ bản của công dân sẽ tạo nên 1 hệ CSDLQG về dân cư tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương để dùng chung nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước, hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội; CSDLQG về dân cư còn là căn cứ quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, đề xuất lộ trình đơn giản hóa TTHC, khắc phục tình trạng người dân phải sử dụng nhiều giấy tờ cá nhân, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân…

Bên cạnh đó, CSDLQG về dân cư được xây dựng với mục tiêu kết nối, chia sẻ thông tin về dân cư với các CSDL chuyên ngành của các ngành, lĩnh vực trên toàn quốc, làm tăng khả năng khai thác, cập nhật thông tin về dân cư, hạn chế tối đa sự trùng lặp thông tin của các CSDL chuyên ngành. Đồng thời, CSDLQG về dân cư ra đời góp phần làm giảm khối lượng hồ sơ giấy tờ đang lưu trữ.

Đặc biệt, thông tin về dân cư được thu thập, cập nhật thường xuyên sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý biến động dân cư, quản lý các loại đối tượng, hỗ trợ công tác tra cứu, xác minh về nhân thân của công dân góp phần vào việc đảm bảo ANTT và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm” - thượng tá Hồ Văn Le, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an An Giang) thông tin.    

Để thực hiện có hiệu quả việc xây dựng CSDLQG về dân cư trên địa bàn tỉnh, đại tá Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Công an An Giang yêu cầu: “Lãnh đạo Công an huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch triển khai, tập huấn đến cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là cán bộ Công an xã, phường, thị trấn là những người trực tiếp làm công tác thu thập CSDLQG về dân cư; chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn tham mưu với UBND cùng cấp có kế hoạch thu thập thông tin dân cư trên địa bàn, thành lập các tổ công tác thu thập dữ liệu trong đó Cảnh sát khu vực, Công an viên là lực lượng nòng cốt có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp Trưởng khóm, ấp, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… để triển khai thu thập dữ liệu.

Trong quá trình thu thập thông tin, cần phải thực hiện nghiêm túc, chính xác và đúng thời gian quy định. Ngoài ra, phối hợp các cơ quan truyền thông phổ biến, giáo dục về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng CSDLQG về dân cư; quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp, cập nhật và khai thác các thông tin về dân cư để tạo sự đồng thuận của các cấp, ngành và sự ủng hộ tích cực của Nhân dân…”. 

Đến nay, toàn tỉnh An Giang có 2.598.464 nhân khẩu thường trú và 63.883 nhân khẩu từ các nơi khác đến tạm trú. Theo đó, thời gian thu thập CSDLQG về dân cư được kéo dài trong 6 tháng khi có phiếu thu thập thông tin.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích