HLV Park Hang-seo và hành trình của những toan tính chiến thuật

03/12/2018 - 15:34

Cho đến thời điểm hiện tại, có lẽ, đa số những ai dõi theo suốt hành trình 5 trận đấu đã qua của đội tuyển (ĐT) Việt Nam tại AFF Cup 2018 đều thấy rằng, ĐT của chúng ta có kế hoạch thi đấu rất bài bản. Không ai khác, người kiến trúc sư tạo ra kế hoạch lớp lang ấy chính là HLV Park Hang-seo.

Trước giải đấu AFF Cup 2018 lần này, ông Park đã thổ lộ rằng, ông cảm thấy rất áp lực trước sự kỳ vọng quá lớn của hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam vào ĐT quốc gia, nhất là sau thành công của ĐT U23 tại vòng chung kết U23 châu Á và ĐT Olympic tại ASIAD 2018 vừa qua. Trên thực tế, có lẽ chưa bao giờ khán giả cả nước lại đặt hi vọng nhiều vào chức vô địch AFF như năm nay. Đơn giản là bởi, chúng ta đang sở hữu một thế hệ trẻ rất tài năng làm nóng cốt cho ĐT.

Thế hệ tài năng ấy, có Quang Hải, trung vệ Bùi Tiến Dũng, Hà Đức Chinh, Đoàn Văn Hậu… những cầu thủ đã từng được dự vòng chung kết Giải bóng đá U20 thế giới (World Cup U23); rồi những Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Duy Mạnh, Đình Trọng… những người từng giành ngôi Á quân vòng chung kết U23 châu Á.

Không chỉ có thế hệ trẻ tài năng, ĐT chúng ta còn có những tuyển thủ dà dạn và giàu kinh nghiệm như Anh Đức, Văn Quyết, Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Đặng Văn Lâm… Đó là một ĐT được kết hợp hài hòa giữa 2 thế hệ; là sự pha trộn ăn khớp giữa sức trẻ, tài năng và kinh nghiệm trận mạc.

Bên cạnh đó, tuy có một đội hình khá đồng đều và chất lượng, nhưng một trong những yếu tố khiến cho người hâm mộ cả nước kỳ vọng đến chức vô địch AFF Cup như vậy, đó là bởi ĐT Việt Nam đang sở hữu một huấn luyện viên tài năng và có chiều sâu. Ở SEAgames 2017, cũng cơ bản với những tài năng như đã nói ở trên, nhưng dưới sự dẫn dắt của một HLV bản địa, ĐT U23 Việt Nam đã bị loại cay đắng ngay tại vòng bảng. Chưa đầy 1 tháng sau, vẫn những con người ấy, nhưng họ được “rơi” vào bàn tay của ông Park và họ đã lập tức quật ngã hàng loạt các “ông lớn” để đứng vị trí thứ 2 châu Á.

Trước truyền thông, ông Park Hang-seo luôn né tránh nói về những toan tính của ông ở các trận đấu trong tương lai. Ông Park đã nhiều lần khẳng định rằng, quan điểm của ông là phải xử lý từng trận đấu một, nghĩa là ông sẽ giải quyết dứt điểm các vấn đề ông đang phải đối diện ngay trước mắt, vượt qua được nó, rồi ông mới toan tính đến trận đấu tiếp theo. Tuy nhiên, trên thực tế, HLV Park Hang-seo không chỉ đơn thuần làm những chuyện như phát biểu.

Phan Văn Đức được trao giải cầu thủ xuất sắc nhất trong trận Philippines – Việt Nam.

Hơn 20 ngày đưa ĐT đi tập huấn ở Hàn Quốc trước khi lên đường dự AFF Cup 2018 của ông Park Hang-seo đương nhiên là rất chuyên nghiệp và bài bản. Tuy nhiên, sự chuẩn bị về chiến thuật và đấu pháp cho từng trận đấu và từng giai đoạn thi đấu của ông mới là những vấn đề quyết định đến thành bại của ĐT. Để có thể đi đến trận chung kết, mỗi đội bóng sẽ phải thi đấu tất cả 8 trận.

Chúng ta hãy hình dung rằng, nếu từ trận đầu tiên đến trận cuối cùng, một đội bóng cứ bung hết sức ra mà đá, thì thứ nhất, cái sức khỏe vốn hữu hạn của con người sẽ bị hao tổn và bào mòn dần đều qua mỗi trận. Vấn đề quan trọng tiếp theo, là chỉ cần đá đến trận thứ 2, thứ 3, thì các đối thủ sẽ đọc vị và bắt bài được tất cả các mảng miếng, từ đó họ chỉ cần đề ra các biện pháp đối phó hữu hiệu là có thể ngăn cản được lối chơi của đối phương.

Tất nhiên, là 1 HLV chuyên nghiệp, ai cũng hiểu được điều này, nhưng hiếm có người làm được như ông Park. HLV lão làng Lê Thụy Hải, một người rất khó tính trong chuyên môn nhưng đã không ít lần phải khen ngợi rằng, ông Park là người rất “lắm chiêu” và ông ấy vẫn chưa dùng hết những chiêu mà ông ấy có.  Nhìn lại hành trình cầm quân của ông Park ở Việt Nam, thì đúng thật, chưa có 2 trận đấu liên tiếp nào ông sử dụng cùng 1 đội hình xuất phát.

Ngay từ vòng bảng, ông Park thường sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Quang Hải, Xuân Trường. Đá hộ công là Văn Quyết. Rồi ở các trận đấu tiếp theo, ông lại sử dụng Tiến Linh, Văn Toàn, Công Phượng… Khi ấy, nhiều luồng ý kiến cho rằng, ông Park nên trả Quang Hải về vị trí sở trường là tiền đạo cánh để phát huy hết tài năng của cầu thủ này. Bên cạnh đó, ông cũng cần sử dụng cặp tiền vệ “cơ bắp” Hùng Dũng, Đức Huy để trấn thủ tuyến giữa…

Những ý kiến này của giới chuyên môn rất đúng. Đương nhiên, là một người thầy, ông Park cũng thừa hiểu như vậy. Tuy nhiên, cái người hâm mộ cần chỉ là chiến thắng. Còn cái khó của ông Park là đồng thời ông phải giải quyết 2 vấn đề trong một trận đấu: chiến thắng và giữ bài. Và để giữ bài khi chơi với các đối thủ rất mạnh sắp tới, ông chưa cần phải bung hết sức ra đá, chưa cần phải vận dụng tất cả các chiến thuật mà ông nắm trong tay nhưng ông vẫn ung dung có được chiến thắng.

Quả đúng như vậy, khi đá đến trận bán kết lượt đi với ĐT Philippines vào tối ngày 2-12, thời điểm mà ông Park gần như buộc phải sử dụng đến những bí mật mà mình đã giấu trong suốt 4 trận đã qua, ông đã trả Quang Hải về vị trí sở trường tiền đạo cánh, đồng thời sử dụng cặp tiền vệ Hùng Dũng, Đức Huy ở giữa sân. Đồng thời với đó, ông tin dùng tiền đạo kỳ cựu rất có duyên Anh Đức và tiền đạo trẻ đầy tài năng Phan Văn Đức. Ngay lập tức, ĐT Việt Nam đã thể hiện một bộ mặt rất khác so với vòng bảng.

Sau trận đấu tối ngày 2-12, có một luồng dư luận nhỏ cho rằng, ĐT Philippines cầm bóng nhiều hơn Việt Nam và ĐT của chúng ta thắng may mắn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, nhận xét như vậy là phiến diện và chưa khách quan. Từ đầu giải đấu đến nay, cả 4 chiến thắng của chúng ta đều rất thuyết phục và có bài bản, toan tính. Ngay kể cả trận hòa với ĐT Myanmar, nếu như trọng tài không sai lầm và “đánh cắp” đi bàn thắng hợp lệ của Văn Toàn, chúng ta đã toàn thắng cả 5 trận.

Phát biểu sau trận đấu, HLV đẳng cấp thế giới Eriksson (người từng dẫn dắt ĐT Anh 2 lần tham dự World Cup) thừa nhận rằng, đội bóng của ông đã phải đối đầu với một ĐT mạnh nhất từ đầu AFF 2018 đến nay. Và không chỉ sau trận đấu mà kể cả trước trận đấu này, ông Eriksson cũng khẳng định, ĐT Việt Nam rất mạnh với dàn cầu thủ chất lượng.

Nếu như tận dụng cơ hội tốt hơn, ở trận bán kết lượt đi ấy, chúng ta hoàn toàn có thể ghi được nhiều hơn 2 bàn tháng. Trong khi đó, ĐT Philippines lại thực sự không có được một thế trận tốt và những cơ hội rõ ràng, nguy hiểm. Hi vọng là ở trận bán kết lượt về diễn ra vào ngày 6-12 tới đây, ông Park vẫn còn có những độc chiêu để tiếp tục hạ gục Philippines, đưa Việt Nam hiên ngang tiến vào chung kết.

Theo VŨ CẢNH (Công An Nhân Dân)