Hố đen siêu lớn ở trung tâm dải ngân hà bắt đầu nuốt mọi thứ

15/09/2019 - 09:23

Hiện tượng kỳ lạ này bắt đầy từ tháng 5-2019, và các nhà thiên văn học nói rằng họ chưa từng chứng kiến điều gì tương tự trong 24 năm qua.

The Guardian dẫn lời các nhà thiên văn học của trường Đại học California Los Angeles cho biết, hố đen siêu lớn Sagittarius A* nằm ở trung tâm dải ngân hà của chúng ta, đã bắt đầu nuốt một lượng lớn các vật chất.

Hố đen siêu lớn Sagittarius A* nằm ở trung tâm dải ngân hà của chúng ta, cách Trái Đất 26.000 năm ánh sáng. Ảnh: NASA

Các nhà khoa học đã so sánh 13.000 bức ảnh chụp hố đen Sagittarius A* trong 133 đêm từ Đài quan sát Keck ở Hawaii và Kính viễn vọng ở Chile từ năm 2003 và nhận thấy trong những tháng gần đây, hố đen này trở nên sáng một cách kỳ lạ.

“Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì tương tự như thế này trong 24 năm nghiên cứu hố đen siêu lớn”, Andrea Ghez, một chuyên gia vật lý, nhà thiên văn học và là một tác giả của nghiên cứu cho biết.

“Nó thường khá tĩnh lặng. Chúng tôi không biết điều gì khiến hố đen này thay đổi”, ông Ghez nói thêm.

Một hố đen thường không thể nhìn thấy, nhưng có thể quan sát được nhờ bức xạ rực cháy từ khí gas và bụi ở bên ngoài khi chúng bị hút vào bên trong hố đen.

Việc Sagittarius A* sáng lên cho thấy hố đen này đang "nuốt" thêm các vật chất xung quanh. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học không biết loại vật chất nào trở thành nạn nhân của hố đen Sagittarius A* hồi tháng 5 và liệu hoạt động này có lặp lại hay không.

“Câu hỏi lớn là liệu hố đen này có bước vào một giai đoạn mới và tốc độ vật chất bị hút vào miệng hố có tăng lên trong một thời kỳ dài hay không, hay liệu chúng ta chỉ vừa phát hiện các vụ nổ của vài loại khí gas khác thường”, ông Mark Morris, một thành viên khác trong nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học đặt giả thuyết rằng, sự “háu đói” điên cuồng của hố đen Sagittarius A* liên quan đến lần tiếp cận gần nhất với lỗ đen của ngôi sao có tên S0-2 năm 2018, và một lượng lớn khí từ S0-2 có thể đã chạm tới Sagittarius A* trong năm nay.  

Một khả năng khác có thể liên quan đến vật thể kỳ lạ tên G2, dường như là một cặp sao cùng quay quanh một tâm, từng tiếp cận hố đen này năm 2014.

Theo các nhà khoa học, Hố đen Sagittarius A* nằm cách trái đất 26.000 năm ánh sáng và quá xa để có thể dấy lên nguy hiểm nào với hành tinh của chúng ta.

Theo HOÀNG PHẠM (VOV)