Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển chăn nuôi

25/10/2019 - 07:52

 - Thời gian qua, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer. Các dự án đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, giúp hộ nghèo có nguồn lực để phát triển kinh tế, tạo điều kiện vượt khó, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Chương trình hỗ trợ bò giống sinh sản cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer giúp họ vươn lên thoát nghèo

Xã Ô Lâm là địa phương thuộc vùng dân tộc, miền núi của huyện Tri Tôn. Tổng diện tích tự nhiên 3.073,58ha, trong đó diện tích nông nghiệp 2.276,95ha. Toàn xã hiện có 3023 hộ, với 11.990 nhân khẩu, trong đó đồng bào DTTS Khmer chiếm 97,40% dân số, người dân sống chủ yếu bằng trồng trọt và chăn nuôi (chiếm tỷ lệ trên 85%), số còn lại làm các ngành nghề khác.

Để giúp đỡ các hộ đồng bào DTTS có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng… những năm qua, các cấp Hội Nông dân (ND) huyện Tri Tôn cũng như xã Ô Lâm đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm giúp người dân giảm nghèo. Các chương trình bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần thay đổi nhận thức, đời sống của bà con đồng bào DTTS Khmer, đặc biệt là các hộ nghèo trong địa bàn xã. Thời gian gần đây, Hội ND tỉnh đã phối hợp Hội ND huyện Tri Tôn và UBND xã Ô Lâm trao tặng giống bò sinh sản cho ND nghèo xã Ô Lâm. Chương trình nằm trong Dự án “Hỗ trợ giống bò bản địa sinh sản cho các hộ nghèo” năm 2019, nhằm động viên tinh thần, chia sẻ một phần khó khăn và hỗ trợ cho hội viên ND vùng DTTS ổn định cuộc sống.

Theo đó, 24 hộ dân nghèo đồng bào DTTS Khmer được trao tặng 24 con bò cái, mỗi con bò trị giá 14,9 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Trung ương Hội ND Việt Nam. Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Võ Chí Hùng cho biết, mặc dù dự án hỗ trợ không nhiều nhưng đã thể hiện tấm lòng của Hội ND Việt Nam nói chung, Hội ND tỉnh An Giang, Hội ND huyện Tri Tôn nói riêng để tiếp sức, giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn. Hy vọng các hộ gia đình được dự án hỗ trợ cố gắng chăm sóc, nuôi dưỡng bò giống theo đúng kỹ thuật chăn nuôi để đàn bò phát triển khỏe mạnh, sinh sản tốt, tạo nguồn thu nhập cho kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, bà con còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc và cách phòng bệnh cho bò… Ông Chau Dước (ngụ ấp Phước An, xã Ô Lâm), ND được trao bò chia sẻ: “Tôi xin gửi làm cám ơn chân thành đến Trung ương Hội ND, Hội ND tỉnh, Hội ND huyện Tri Tôn cũng như chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho tôi nói riêng cũng như 24 hộ dân nghèo trong xã nói chung được hỗ trợ bò giống. Tôi xin hứa sẽ tận dụng những kỹ thuật đã được tập huấn và kinh nghiệm chăn nuôi của bản thân để nuôi dưỡng, chăm sóc những con bò phát triển tốt, có năng suất cao, đem lại nguồn lợi nhuận để cải thiện kinh tế, đời sống gia đình tôi”.

Cùng niềm vui với ông Chau Dước, chị Néang Cung chia sẻ: “Không có ruộng đất canh tác nên cuộc sống gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, chồng tôi phải đi làm thuê, mướn, còn tôi thì bán cháo nên thu nhập rất bấp bênh. Được sự hỗ trợ trao tặng bò, tôi rất vui mừng và biết ơn ngành chức năng đã trao cơ hội cho gia đình tôi được cải thiện cuộc sống”. Chị Néang Cung hứa sẽ chăm sóc bò theo đúng quy trình kỹ thuật; tiêm ngừa phòng trừ dịch bệnh; chuẩn bị nguồn thức ăn như: cỏ, rơm chăn nuôi bò và không được tự ý bán bò giống.

Từ chương trình “Hỗ trợ giống bò bản địa sinh sản cho các hộ nghèo” năm 2019 cũng như nhiều chương trình hỗ trợ, dự án được các cấp Hội ND hỗ trợ trong thời gian qua đã giúp đồng bào DTTS Khmer tạo sinh kế bền vững; phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

ĐỨC TOÀN