Hỗ trợ giao thông để thu hút du lịch

15/06/2018 - 06:58

 - Nếu thực hiện tốt tinh thần hỗ trợ là chính, “chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm, uy hiếp an toàn giao thông (ATGT)”, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ góp phần tạo hình ảnh thân thiện cho du khách đến An Giang. Cùng với đó, cần nâng cấp đồng bộ các tuyến đường, tăng cường hệ thống biển báo, chỉ dẫn nhằm tạo thuận lợi cho các lái xe.

Xây dựng CSGT trở thành “đại sứ du lịch”

Tại Đà Nẵng, một thành phố năng động, thu hút rất đông khách du lịch (DL) ở miền Trung, hình ảnh những chiến sĩ CSGT nhiệt tình chỉ dẫn cho người dân, du khách chưa rành đường, giới thiệu những nơi có bán món ăn ngon, đặc sản, những địa điểm DL nổi tiếng… không còn xa lạ. “Những ngày đầu mới đến Đà Nẵng học tập, em vô tình chạy xe máy vào đường ngược chiều nhưng sau khi kiểm tra giấy tờ, biết em là sinh viên mới, các anh CSGT đã ân cần giải thích, chỉ dẫn tuyến đường thuận lợi đến trường mà vẫn đảm bảo ATGT. Trong thời gian học tập ở Đà Nẵng, em thường xuyên chứng kiến cảnh du khách cầm bản đồ đến hỏi đường, nhờ CSGT hỗ trợ. Đối những người vi phạm GT do không rành đường, CSGT thường nhắc nhở, hướng dẫn là chính” - em Trần Ngọc Thu Thủy (ngụ xã Cô Tô, Tri Tôn), sinh viên năm 2 Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) chia sẻ.

Từng chứng kiến sự thân thiện của lực lượng CSGT ở Đà Nẵng, bà Trần Thị Đẹp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) An Giang cho rằng, An Giang có thể nghiên cứu, học tập cách làm của Đà Nẵng để góp phần thu hút khách DL quay trở lại tỉnh. “Trường hợp các xe con, xe chở khách DL “lỡ” chạy hơi quá tốc độ, đi vào đường cấm, đường ngược chiều nhưng do không rành đường, không phải cố tình vi phạm thì CSGT nên nhắc nhở, hướng dẫn” - bà Đẹp đề xuất. Lấy ví dụ về đoạn Quốc lộ 91 đi qua khu vực sạt lở ở xã Bình Mỹ (Châu Phú), những lái xe mới đến An Giang rất dễ vi phạm. “Đoạn sạt lở sau khi khắc phục xong, chỉ cho xe lưu thông 1 chiều theo hướng Châu Phú lên Châu Đốc, còn xe từ Châu Đốc trở xuống Long Xuyên phải đi vòng vô cung đường tránh. Tuy nhiên, biển báo chỉ dẫn khá nhỏ, lại đặt gần tuyến đường bắt buộc rẽ phải nên nhiều tài xế có khi không kịp quan sát, cho xe đi thẳng qua tuyến đường khắc phục sạt lở, vậy là bị phạt lỗi đi ngược chiều. Tôi nghĩ, với các trường hợp vi phạm này, nếu là xe DL, chỉ nên nhắc nhở, hướng dẫn chứ đừng xử phạt” - Chủ tịch Hiệp hội DN An Giang chia sẻ.

Tạo thuận lợi cho du khách

Trên thực tế, An Giang có nhiều địa điểm DL hấp dẫn, là địa bàn thuận lợi kết nối với DL Campuchia nên tiềm năng phát triển rất lớn. Điều mà nhiều DN lữ hành lo lắng nhất, ngoài hạ tầng GT chưa đồng bộ, hạ tầng DL chưa được đầu tư đúng mức, còn là tâm lý bị… xử phạt vi phạm GT. “Theo quy định, khi vừa bước vào địa phận TP. Long Xuyên (hướng TP. Cần Thơ đi lên hoặc qua phà Vàm Cống đi qua) là đã bị giới hạn khu vực đông dân cư, tốc độ tối đa cho phép đối với xe khách 45 chỗ là 40km/giờ. Đoạn giới hạn này kéo dài qua khỏi Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh (Châu Thành) với quãng đường khoảng 16km. Do đoạn Long Xuyên - Châu Thành phương tiện đông, di chuyển mất nhiều thời gian nên khi thấy đường trống, tài xế thường tăng tốc nhanh hơn để kịp giờ đến điểm DL, dễ vi phạm tốc độ. Khi bị xử phạt, mức phạt cao hơn nhiều lần so tiền công nên tài xế rất ngán ngại, du khách không hài lòng vì phải chờ đợi xử lý” - một giám đốc DN lữ hành bộc bạch.

Đối với việc kết nối DL sang Campuchia, thủ tục hiện nay cũng chưa thuận lợi. “Thủ tục kiểm tra hành khách qua cửa khẩu quá lâu, bắt khách phải chờ đợi mất nhiều thời gian. Tôi nghĩ, cần cải tiến các thủ tục kiểm tra nhanh hơn để tạo điều kiện cho DL 2 bên cùng phát triển” - bà Trần Thị Đẹp kiến nghị. Chủ tịch Hiệp hội DN An Giang cho rằng, hiện nay, việc kết nối DL lên Châu Đốc, vùng Bảy Núi thường phụ thuộc vào tuyến Quốc lộ 91 với lượng phương tiện khá lớn. Do vậy, cần có biển chỉ dẫn những tuyến đường thay thế như: Tỉnh lộ 943 (Tri Tôn - Thoại Sơn), Tỉnh lộ 941 (Tri Tôn - Châu Thành), tuyến N1 (qua Tân Châu)… để tránh ùn tắc GT cục bộ.

Ghi nhận ý kiến của các DN, ông Nguyễn Văn Tấn Tài, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh khẳng định: “Không phải CSGT chỉ biết phát hiện, xử phạt mà còn tuyên truyền, nhắc nhở nhằm đảm bảo ATGT. Trong số các trường hợp bị phát hiện, xử lý, ôtô vi phạm tốc độ chỉ chiếm khoảng 0,71%. Lực lượng CSGT chỉ tập trung xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT. Đối với khách DL đến An Giang, CSGT chủ yếu nhắc nhở là chính”. Đối với đoạn Quốc lộ 91 đi qua khu vực sạt lở Bình Mỹ, ông Lê Việt Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, hệ thống biển báo tại đây đạt chuẩn theo quy định. “Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho các lái xe, các cơ quan chức năng sẽ dời trụ đèn cảnh báo xuống gần ngã 3 bắt buộc rẽ phải. Dự kiến cuối năm nay sẽ thông tuyến đường tránh Châu Phú, góp phần giải tỏa GT qua trung tâm huyện” - ông Cường thông tin.

Khi có vướng mắc về giao thông trên địa bàn An Giang, người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh qua các số điện thoại đường dây nóng: 02963.831.250, 0913.619.556 (Sở Giao thông - Vận tải); 0913.649.732 (Thanh tra Giao thông); 0888.559.667 (Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ)

NGÔ CHUẨN