Hỗ trợ học sinh vùng lũ đến trường an toàn

04/09/2018 - 08:51

Những ngày qua, nước lũ ở các huyện đầu nguồn tỉnh Đồng Tháp đang lên nhanh, đường đi đến một số điểm trường ở các địa phương này đã và đang có nguy cơ ngập nước, việc đến trường của thầy và trò trở nên gian nan hơn trước. Ngành giáo dục và chính quyền các địa phương đã triển khai các giải pháp hỗ trợ để học sinh (HS) được đến trường an toàn trong mùa lũ.

A A

Con đường đến trường của 20 học sinh THCS ở Giồng Bàng bị nhấn chìm trong nước lũ

Gian nan đường đến trường

Ấp Giồng Bàng, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự là địa phương đang bị chia cắt với trung tâm xã và huyện do nước lũ gần như nhấn chìm tuyến đường duy nhất kết nối địa phương với các vùng xung quanh. Các điểm trường nơi đây tuy không ngập nước, việc học của HS Mầm non, Tiểu học vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, con đường đến Trường THCS Thường Phước 1, có 20 HS ở ấp Giồng Bàng đã bị nước lũ chia cắt (hơn 5km), phải chuyển sang đi đường thủy. Thời gian các em đến trường bằng đường thủy gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với thời gian đi đường bộ và nguy hiểm luôn rình rập, nhất là khi trời mưa bão.

Chúng tôi tháp tùng chuyến đò cùng các em HS ở Giồng Bàng đến trường, giữa mênh mông biển nước. Nhìn hàng bạch đàn cao to bên đường giờ chỉ còn phần ngọn ngắn ló trên mặt nước, bị sóng đánh liên hồi ngã nghiêng, chúng tôi cảm nhận được sự gian nan và nguy hiểm. Trên chuyến đò đến trường, em Phan Ngọc Sang - HS lớp 7A7, Trường THCS Thường Phước 1 chia sẻ: “10 giờ 30 phút là em phải chuẩn bị ra bến đò để đến trường (12 giờ 30 phút mới vô học) vì đi bằng đò phải mất 30 - 45 phút mới đến trường, gặp lúc đi nước ngược dòng hay mưa bão thì có thể lâu hơn nên phải tranh thủ. Nước ở đây chảy xiết lắm. Mặc dù biết bơi nhưng em cũng rất sợ. Lên đò là em mặc áo phao”.

Trên địa bàn ấp Giồng Bàng có 1 trường Mầm non và 1 điểm phụ của Trường Tiểu học Thường Phước 1, giáo viên cũng phải gian nan đi bằng đò để đến trường. Thầy Nguyễn Văn Hợp (giáo viên tại điểm phụ Trường TH Thường Phước 1) cho biết: “Vì dạy 2 buổi nên sáng tôi phải thức sớm chuẩn bị cơm nước mang theo, rồi đi đò vô trường. Đi đò mất thời gian, với lại nước ở đây ngập sâu và chảy xiết nguy hiểm lắm nên tôi đem cơm theo ăn rồi ở lại dạy luôn buổi chiều. Trưa thì giăng võng nằm nghỉ. Tôi đã gắn bó với trường này trên 15 năm rồi. Mùa lũ năm nào cũng thế. Mong là con đường sớm hoàn thành để việc đi lại được thuận tiện hơn”.

Đò đưa rước miễn phí học sinh vùng lũ

Đảm bảo học sinh đến trường an toàn

Trước thực trạng đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Hồng Ngự, Đồn Biên phòng và chính quyền địa phương đã phối hợp vận động xã hội hóa hỗ trợ phương tiện đưa rước miễn phí cho 2 giáo viên và 20 học sinh ở Giồng Bàng, đồng thời hỗ trợ áo phao trên các phương tiện đưa rước để thầy và trò được an toàn. Em Đỗ Thị Trúc Linh - HS lớp 7A7, Trường THCS Thường Phước 1 nói: “Nhờ có phương tiện đưa rước miễn phí này mà em có điều kiện đến trường. Nhà em thì khó khăn, ba mẹ phải đi làm với lại cũng không có phương tiện, thời gian để đưa rước em đi hàng ngày”.

Thầy Nguyễn Hữu Tiến - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hồng Ngự cho biết: “Chúng tôi vận động các phụ huynh có sẵn phương tiện bỏ công ra đưa rước giáo viên và HS, tiền xăng dầu thì vận động mạnh thường quân hỗ trợ”. Chú Nguyễn Văn Nhàn (ấp Giồng Bàng), một phụ huynh tự nguyện dùng phương tiện của gia đình và bỏ công đưa rước HS chia sẻ: “Nhà cũng có công việc, nhưng thấy mấy cháu đi học khó khăn, sẵn nhà có phương tiện, có con đi học nên tôi nhín thời gian ra đưa rước các cháu”.

“Ngoài ấp Giồng Bàng nếu thời gian tới, lũ tiếp tục dâng thì sẽ có khoảng 20 em HS ở ấp Giồng Duối, xã Thường thới Hậu A đang theo học tại các trường THCS trên địa bàn huyện cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự và chúng tôi đã sẵn sàng mọi điều kiện để hỗ trợ cho các em đến trường như ở Giồng Bàng”, thầy Tiến nói.

Theo ông Bùi Quý Khiêm - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, nếu mực nước lên cao khoảng 0,5m nữa, một số cơ sở trường học thuộc các địa phương xã Thông Bình, xã Bình Phú (huyện Tân Hồng) sẽ bị ảnh hưởng (trường học không ngập nhưng một số đoạn đường đi đến trường bị ngập nước). Để đảm bảo an toàn cho HS, giáo viên đến trường, các trường học có khả năng bị ảnh hưởng của lũ đã tham mưu với UBND địa phương, phối hợp với các đoàn thể xây dựng phương án đưa, đón HS và giáo viên đến trường bằng phương tiện an toàn.

Theo BÍCH LIỄU (Báo Đồng Tháp)