Hỗ trợ nông dân phát triển mô hình nuôi bò thịt

12/08/2019 - 07:43

 - Hội Nông dân tỉnh vừa hỗ trợ nông dân xã Đa Phước (An Phú) phát triển mô hình chăn nuôi bò thịt từ nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện vai trò của tổ chức hội trong việc tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế và vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Võ Chí Hùng cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu thực tế, chúng tôi đã cho nông dân xã Đa Phước tái vay để phát triển mô hình chăn nuôi bò thịt. Thực tế, các hộ được hỗ trợ đều có lãi từ mô hình và thực hiện nghĩa vụ hoàn vốn rất tốt trong lần phát vay trước. Do bà con vẫn có nhu cầu nên Hội Nông dân tỉnh quyết định tiếp tục hỗ trợ nhằm giúp các thành viên trong tổ hợp tác chăn nuôi bò thịt tiếp tục thu lợi từ mô hình”.

Theo ông Võ Chí Hùng, Hội Nông dân tỉnh chủ trương trao “cần câu” để hội viên, nông dân phát triển kinh tế lâu dài thay vì hỗ trợ “con cá” để họ tạm vượt qua khó khăn. Từ nguồn vốn của quỹ Hỗ trợ nông dân cộng thêm phần đối ứng của gia đình, các thành viên trong Tổ hợp tác chăn nuôi bò thịt xã Đa Phước hoàn toàn có thể nâng cao nguồn thu bằng cách nuôi nhiều cặp bò cùng lúc. Với kinh nghiệm chăn nuôi tích lũy được và những kiến thức khoa học - kỹ thuật mới cập nhật, các hộ này có thể đảm bảo lợi nhuận trước sự biến động của thị trường bò thịt.

Trao tiền hỗ trợ nông dân Đa Phước chăn nuôi bò thịt

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đa Phước Nguyễn Quang Trí cho hay: “Mô hình chăn nuôi bò thịt đang phát triển tốt tại địa phương. Nhiều hộ trong tổ hợp tác đã có thể tự chủ động nguồn vốn sau lần vay đầu tiên và đang tái nuôi bò đợt tiếp theo. Trong đợt này, Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 400 triệu đồng từ nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân cho 16 hộ trong tổ hợp tác vay vốn. Với mức vay 20 - 30 triệu đồng/hộ, người nuôi có thể đầu tư 1 - 2 cặp bò để chăm sóc, lợi nhuận thu được sau 1 năm khoảng 15 - 20 triệu đồng/cặp. Chúng tôi sẽ theo sát động viên, hỗ trợ và vận động các hộ này đảm bảo việc hoàn vốn đúng theo yêu cầu cũng như mở rộng mô hình nếu có điều kiện”.

Ông Nguyễn Văn Phơ, thành viên Tổ hợp tác chăn nuôi bò thịt xã Đa Phước đã được xét vay vốn lần thứ 2 từ nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân nên rất phấn khởi. Ông Phơ thật tình: “Khi được hỗ trợ vốn, nông dân rất mừng, ai cũng cố gắng chăm sóc thật tốt đàn bò của mình. Thật ra, chăm sóc bò thịt chỉ “lấy công làm lời” nên chúng tôi nuôi càng nhiều thì lợi nhuận sẽ càng cao. Với nguồn vốn được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ, tôi sẽ cố gắng nuôi 2 cặp bò để tăng thu nhập. Mong rằng, sau 2 năm tôi có thể tự tái nuôi bò mà không cần sự hỗ trợ, vì nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân còn phải luân phiên cho người khác”.

Ngoài việc hỗ trợ xã Đa Phước phát triển mô hình chăn nuôi bò thịt, Hội Nông dân tỉnh còn tạo điều kiện cho 10 nông dân xã Tây Phú (Thoại Sơn) vay 300 triệu đồng từ quỹ Hỗ trợ nông dân để phát triển mô hình trồng cây ăn trái theo hướng an toàn. “Mục đích của quỹ Hỗ trợ nông dân là tạo điều kiện để bà con thực hiện các mô hình kinh tế để tăng thu nhập cho gia đình. Dù mức vay không quá lớn nhưng nếu nông dân sử dụng đúng cách thì sẽ phát huy hiệu quả rất tích cực. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy ý nghĩa tích cực của nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân trong việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, qua đó bắt kịp đà phát triển của thời hội nhập” - ông Võ Chí Hùng khẳng định.

THANH TIẾN