Hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp

28/02/2019 - 07:40

 - Cùng với các chính sách chung, An Giang còn dành nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp. Trong đó có chính sách thí điểm hỗ trợ đến 10 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, 20 tỷ đồng xây dựng hạ tầng, hỗ trợ quy hoạch… Đây được xem là “cơ hội vàng” cho các doanh nghiệp có năng lực đầu tư vào cụm công nghiệp để phát triển sản xuất - kinh doanh hoặc cho thuê lại.

Điều chỉnh quy hoạch phù hợp

Ngày 11-12-2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2193/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án Quy hoạch phát triển CCN trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, có những vị trí không phù hợp phát triển CCN, có những vị trí tiềm năng nhưng chưa có trong quy hoạch. Do vậy, những năm qua, Sở Công thương đã hỗ trợ các địa phương thực hiện thủ tục bổ sung, điều chỉnh, xóa bỏ CCN trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, đã bổ sung 5 CCN gồm: Cô Tô, Núi Tô (Tri Tôn), Long Giang, làng nghề mộc Long Điền A (Chợ Mới), Bình Thạnh Đông (Phú Tân), đồng thời xóa bỏ các CCN: Vọng Đông (Thoại Sơn), Bình Thủy (Châu Phú), Vĩnh Hậu, Khánh Bình (An Phú), Tri Tôn (Tri Tôn) và Long Hòa - Phú Lâm (Phú Tân); điều chỉnh mở rộng CCN Vĩnh Bình (Châu Thành).

Giám đốc Sở Công thương Võ Nguyên Nam cho biết, toàn tỉnh hiện có 17 CCN được lập quy hoạch chi tiết với tổng diện tích trên 445ha, có 12 CCN được hỗ trợ từ vốn ngân sách và huy động vốn doanh nghiệp để đầu tư tạo quỹ đất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật với diện tích 182ha. Đến nay, tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê, đưa vào hoạt động là 149ha, đạt tỷ lệ lấp đầy trên 80% đất công nghiệp. Diện tích đất công nghiệp chưa cho thuê là 33ha do chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật (CCN Tân Thành 20ha, CCN An Phú 8ha, CCN An Nông 5ha). Có 35 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất - kinh doanh trong các CCN với các lĩnh vực chủ yếu như: chế biến thủy sản, lương thực, xay xát, lau bóng, vật liệu xây dựng… với tổng mức đầu tư khoảng 3.250 tỷ đồng, giải quyết việc làm gần 8.000 lao động.

Kỳ vọng tạo đột phá mới

Nhằm thu hút đầu tư vào CCN, Sở Công thương đã phối hợp các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 3 CCN do nhà nước đầu tư tạo mặt bằng, sau đó cho doanh nghiệp thuê lại đầu tư sản xuất- kinh doanh, gồm: CCN Tân Trung mở rộng giai đoạn 2 (Phú Tân), CCN Lương An Trà (Tri Tôn) và CCN Tân Thành (xã Vọng Thê, Thoại Sơn). Tuy nhiên, do việc phân bổ nguồn vốn để đầu tư cho 3 CCN này gặp nhiều khó khăn nên chưa thể hoàn chỉnh đầu tư hạ tầng. Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, chỉ bố trí được 21 tỷ đồng nhưng có đến 20 tỷ đồng để bồi hoàn, giải phóng mặt bằng cho CCN Tân Trung mở rộng giai đoạn 2, còn lại 1 tỷ đồng để lập dự án đầu tư xây dựng CCN Lương An Trà. Đối với CCN Tân Thành, do nằm ở vị trí là trung tâm lúa, gạo huyện Thoại Sơn, kết nối thuận lợi với Tỉnh lộ 943 nên định hướng chủ yếu là phát triển các ngành chế biến nông sản (xay xát, lau bóng gạo) và kho tích trữ lúa, gạo. Đến nay, CCN đã bồi hoàn giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh được 18,8ha trong 25ha diện tích quy hoạch nhưng chưa có doanh nghiệp hoạt động. Đối với CCN Lương An Trà, quy mô dự án 30ha, tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng nhưng đến nay mới bồi hoàn, giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh 3ha (được Công ty TNHH SXTM và DV Hải Thuận An Giang đầu tư nhà máy chế biến bột cá), còn lại là đất ruộng và nhà dân. Theo Sở Công thương, để đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng cho 3 CCN này, cần nguồn vốn gần 400 tỷ đồng.

Trong tình hình ngân sách đầu tư công trung hạn gặp nhiều khó khăn nhưng yêu cầu phát triển các CCN quy mô phù hợp ở các địa phương rất cần thiết, tỉnh sẽ triển khai mô hình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào CCN. Sau khi đầu tư, doanh nghiệp được sử dụng quỹ đất trong CCN phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh. Nhà đầu tư có thể cho các doanh nghiệp khác thuê lại để hoạt động. Cách làm này nhằm thu hút nguồn lực đầu tư vào CCN, đáp ứng nhu cầu có quỹ đất sạch với quy mô vừa phải của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. “Thời gian tới, tỉnh sẽ lựa chọn 1 - 2 CCN triển khai thí điểm mô hình. Nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ đến 10 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đến 20 tỷ đồng đầu tư hạ tầng và không quá 500 triệu đồng cho công tác quy hoạch. Các địa phương cần chủ động tìm kiếm nhà đầu tư, chuẩn bị quỹ đất sạch (ít nhất 10ha, nằm trong quy hoạch CCN được phê duyệt) để đăng ký thực hiện thí điểm, nhất là các địa phương có lợi thế như: Thoại Sơn, Tri Tôn, Tịnh Biên và TX. Tân Châu” - ông Nam lưu ý.

Hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp

Cụm công nghiệp Phú Hòa (Thoại Sơn) phát huy hiệu quả rất tốt

Hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp

Cụm công nghiệp Mỹ Quý (TP. Long Xuyên) thu hút được nhiều doanh nghiệp thủy sản lớn

NGÔ CHUẨN