Hỗ trợ tín dụng cho người nghèo, góp phần an sinh xã hội

03/01/2019 - 07:50

 - Sau 15 năm hoạt động, thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh An Giang, hàng trăm ngàn lượt hộ nghèo được vay vốn, tạo thêm việc làm, nâng cao sức sản xuất hàng hóa, cải thiện đời sống. Đặc biệt, góp phần ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạ tỷ lệ thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội.

Hỗ trợ vốn vay từ ngân hàng giúp các hộ dân mua, bán nhỏ, sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập

Sau hơn 15 năm đi vào hoạt động, NHCSXH chi nhánh An Giang đã triển khai cho vay thêm 15 chương trình tín dụng chính sách mới. Hiện, đang triển khai thực hiện 18 chương trình tín dụng chính sách theo chỉ định của Chính phủ và một số chương trình do UBND tỉnh và huyện, thị xã, thành phố ủy thác. Doanh số cho vay trong 15 năm đạt 5.816,121 tỷ đồng, với 524.826 lượt khách hàng được vay vốn. Doanh số thu nợ trong 15 năm đạt 2.755,666 tỷ đồng. Tổng dư nợ hiện 2.928,367 tỷ đồng, với 165.927 khách hàng còn dư nợ, tăng so với thời điểm mới thành lập 2.831,698 tỷ đồng (tăng 29,3 lần).

Hàng năm, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chuyển vốn ngân sách ủy thác sang NHCSXH chi nhánh An Giang để cho vay các chương trình chỉ định của địa phương. Từ năm 2003 đến nay, nguồn vốn ngân sách tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố chuyển sang NHCSXH chi nhánh An Giang 118,159 tỷ đồng, ủy thác cho NHCSXH chi nhánh An Giang để cho vay hộ nghèo và các đối tượng đặc thù của địa phương. Từ nguồn vốn vay của NHCSXH chi nhánh An Giang, gia đình chị Neang Tha Rây (ấp Mằng Rò, xã Văn Giáo, Tịnh Biên) đầu tư buôn bán các sản phẩm thốt nốt. Chị Neang Tha Rây cho biết: “Được vay vốn của NHCSXH chi nhánh An Giang 30 triệu đồng tôi mở thêm cửa hàng cho chồng sửa chữa xe máy, mua tủ bảo quản lạnh bán thốt nốt, thu nhập ổn định hơn. Từ chỗ là hộ nghèo, đến nay gia đình đã vươn lên thoát nghèo và có thu nhập ổn định”. Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều (ấp Thị 1, thị trấn Chợ Mới, Chợ Mới) được NHCSXH chi nhánh An Giang hỗ trợ vốn 30 triệu đồng đầu tư mở rộng cơ sở may. Chị Kiều chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn, cơ sở may của tôi đã dần đi vào ổn định, tăng thu nhập cho gia đình và anh chị em công nhân. Từ 2-3 máy may và vài công nhân ban đầu, nay cơ sở của tôi có 14 máy may, 15 công nhân. Trung bình mỗi tháng trừ các khoản chi phí, lợi nhuận khoảng 5-10 triệu đồng”.

Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh An Giang Tô Văn Hoảnh cho biết: “Vốn tín dụng chính sách góp phần giúp 378.927 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH, 136.734 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, 179.704 lao động được đào tạo việc làm, 3.463 lao động được đi lao động ở nước ngoài, 63.37 học sinh, sinh viên được vay vốn đi học, 132.785 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng, 9.421 ngôi nhà của hộ nghèo được xây dựng (theo Quyết định số 167 và 33 của Thủ tướng Chính phủ) và 28.754 ngôi nhà được xây dựng theo chương trình mua trả chậm ở nhà ĐBSCL”.

15 năm qua, hoạt động của NHCSXH chi nhánh An Giang không ngừng phát triển và ngày càng ổn định. Nguồn vốn phục vụ cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng tăng, chất lượng tín dụng ngày một tốt hơn, chính sách tín dụng ưu đãi đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là các tầng lớp dân cư có thu nhập thấp không đủ điều kiện vay vốn ở các ngân hàng thương mại. Chính sách tín dụng ưu đãi cùng với chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới; góp phần hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên phải bỏ học do nguyên nhân gia đình gặp khó khăn về tài chính, nhiều hộ gia đình xây dựng được các công trình nước sạch và vệ sinh, nhiều hộ nghèo có nhà ở ổn định, khang trang hơn… Đặc biệt, vốn vay ưu đãi đã giúp nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn ở nông thôn phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, khôi phục các làng nghề truyền thống, bộ mặt nông thôn được cải thiện… tạo được sự phấn khởi, đồng tình trong nhân dân, giúp nhiều hộ có điều kiện thoát nghèo để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, vốn tín dụng chính sách góp phần đáng kể trong việc thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định và phát triển kinh tế địa phương.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích