Hòa An giảm nghèo bền vững

31/10/2019 - 14:07

Xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, với nhiều ấp nghèo “điển hình” hay được nhắc đến. Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị và Nhân dân của xã đã nỗ lực, cố gắng trong công tác giảm nghèo, quyết tâm đã thoát nghèo phải bền vững….

A A

Chị Thủy (trái) vui mừng vì năm nay chính thức thoát nghèo, tiếp tục hy vọng làm ăn tiến tới.

Mừng thoát được nghèo

Trong căn nhà xây khang trang cách nay 5 tháng, chị Hồ Ngọc Thủy, ở ấp Bàu Môn, sau khi cho ba ba sau vườn ăn, tranh thủ ngồi đan lục bình kiếm thêm thu nhập. 15 năm qua, anh chị lấy nhau, là ngần ấy thời gian thuộc diện hộ nghèo. Chị Thủy tâm sự: “Nói sợ mọi người không tin, đi mần thúi móng tay, móng chưn hết. Lớp đi mần mướn, lớp mần nhà, nhưng phần vì cưới nhau có con nhỏ phải chăm sóc, có lúc làm ăn không đặng lắm cho nên mười mấy năm chưa thể thoát nghèo, nhưng năm nay thoát nghèo rồi!”.

Phụ họa thêm lời của chị Thủy, bà Nguyễn Thị Lan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Môn, chia sẻ: “Vợ chồng nhà cháu Thủy chịu khó làm dữ lắm à. Trước đây, dù còn nghèo, nhưng chịu thương, chịu khó. Chồng đi bán thuê ngoài thị trấn Kinh Cùng, còn vợ trông nom nhà cửa, vườn tược, ao nuôi ba ba, con cái, mà còn đan lục bình nữa. Mừng là mới cất được căn nhà mới, tự tin sẽ thoát nghèo năm nay”.

Anh Huỳnh Trịnh Thịnh, chồng chị Thủy đi bán mướn cho một tiệm kinh doanh sắt, thép, ống nước ở thị trấn Kinh Cùng, còn chị lo 4 hầm ba ba, đan lục bình, quán xuyến chuyện nhà cửa. Cả chục năm trước, khi lấy nhau, hai bên gia đình cho được vài công đất, anh chị cật lực làm ăn, cất căn nhà nhỏ đến năm 2019 đã cũ nát. Cũng chưa dám nghĩ đến chuyện cất nhà, vì tất cả tiền vốn của gia đình đã lo cho mấy ao ba ba, lo con ăn học, mua lục bình để đan… Sau đó, khi được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà dành cho hộ nghèo, cộng với sự giúp đỡ của hai bên gia đình, anh chị đã xây được căn nhà vững chãi, đó là tiền đề giúp anh chị thoát nghèo trong năm  này.

Cách nhà chị Thủy không xa, là chị Đặng Thị Liễu, năm nay sẽ thoát nghèo. Chị Liễu chia sẻ: “Trước đây, hai vợ chồng đi làm giày da ở Bình Dương. Một thời gian thấy không khá nên trở về quê, chồng phụ hồ, tôi chăm con. Từ khi tham gia vào Chi hội phụ nữ ấp, được tạo điều kiện cho vay vốn phát triển sản xuất, nước sạch, thực hiện mô hình làm ăn, nên cuộc sống dần đỡ lên”.

Từ nguồn vốn được cho vay, chị Liễu mở một tiệm tạp hóa, còn chồng làm vườn, trồng gừng, nuôi cá… nhờ vậy, thu nhập khá lên, hiện nơi ăn chốn ở tươm tất… Chị là hội viên phụ nữ điển hình trong thoát nghèo ở ấp Bàu Môn. Bí thư Chi bộ ấp Bàu Môn Phạm Văn Ni cho biết, ở ấp năm nay có 17 hộ thoát nghèo, hiện còn 75 hộ nghèo. Năm nay, việc bình xét như mọi năm là đưa ra dân rất khách quan, có trường hợp chưa đồng tình, đều có đưa ra dân xin ý kiến, phân tích, đánh giá cụ thể, cuối cùng thấy hợp lý hợp tình, người dân đồng thuận theo.

Khảo sát kỹ, bình chọn khách quan

Còn tại ấp 8 của xã, năm nay có 22 hộ thoát nghèo, đây là sự nỗ lực rất lớn của ấp, sự hỗ trợ từ phía Đảng ủy, UBND xã. Ông Lê Văn Lý, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 8, bày tỏ: “Đầu năm 2019, có 110 hộ nghèo, sau khi khảo sát, thẩm tra và bình bầu vừa qua, đã có 22 hộ thoát nghèo, hiện thời tỷ lệ hộ nghèo còn 21%, ấp sẽ cố gắng hơn nữa trong công tác giảm nghèo, nhưng điều quan trọng là giảm phải bền vững, đúng người, đúng đối tượng”.

Theo lời ông Lý, trong công tác giảm nghèo, việc khảo sát đã được thực hiện từ đầu năm, với những hộ có triển vọng thoát nghèo, sẽ được ấp tổng hợp, báo cáo cụ thể từng trường hợp về Đảng ủy, UBND xã, trong báo cáo tổng hợp nêu rõ từng hộ đó sẽ cần được hỗ trợ gì để thoát nghèo bền vững.

Trong căn nhà nhỏ chất đầy gỗ chuẩn bị đóng tủ, bàn, ghế, giường cho khách hàng, anh Đỗ Hoài Phong, ở ấp 8, nói về hoàn cảnh của mình: “Tôi làm nghề mộc mười mấy năm rồi, mấy năm nay làm ăn được. Các anh cán bộ ở ấp cho biết là sẽ giới thiệu những nguồn vốn vay phù hợp để phát triển sản xuất khi đã thoát nghèo, khi đã có vốn mua gỗ về làm, chuyện làm ăn của gia đình sẽ tốt hơn”.

Toàn xã Hòa An có 14 ấp, một trong những địa phương cấp xã có diện tích khá rộng, số ấp nhiều của tỉnh. Năm nay, cả xã có 200 hộ thoát nghèo, hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 19,39% và 229 hộ cận nghèo. Số hộ thoát nghèo trong năm nay chính là sự nỗ lực lớn của hệ thống chính trị xã này. Ông Phạm Văn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa An, cho biết: “Giảm nghèo luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, UBND xã lưu ý các ấp, các cán bộ, công chức ở xã phải thực hiện tốt. Tỷ lệ hộ nghèo ở Hòa An còn nhiều, nhưng quan điểm của chúng tôi là giảm nghèo phải bền vững, nhưng không chạy theo thành tích, thoát nghèo phải đúng đối tượng. Vừa qua, trong bình xét ở các ấp, vấn đề này được chỉ đạo phải thực hiện nghiêm túc, dân chủ, khách quan. Thời gian qua, công tác giảm nghèo ở xã đạt được những kết quả đáng phấn khởi là nhờ sự quan tâm từ huyện, tỉnh”.

Theo Báo Hậu Giang