Hoàn cảnh bi thương cần trợ giúp

05/07/2018 - 04:58

 -  Sau ngày “xuất viện”, ông Lương Văn Ly (56 tuổi, ngụ ấp Bắc Thạnh, xã Thoại Giang, Thoại Sơn) tiếp tục chống chọi với bệnh tật, níu kéo sự sống trong hoàn cảnh gia đình đầy khốn khó.

“Ly mang bệnh rất nặng, nhưng do nhà nghèo, hàng ngày phải lo cái ăn nên dần dà phải “quên” cái bệnh. Đến khi chứng bệnh ngặt nghèo phát ra, nhà không tiền nên tìm cách điều trị theo kiểu cầm chừng. Sau thời gian nằm viện, Ly phải “xuất viện” vì không còn tiền chữa trị. Mấy hôm nay nhờ bà con hỗ trợ, giúp đỡ và người thân hốt thuốc nam cho uống, nên sức khỏe có biến chuyển tốt phần nào” - bà Lê Thị Nhanh (81 tuổi, bà con của ông Ly) than thở.

Ông Lương Văn Ly

Ông Lương Văn Ly kể về hoàn cảnh túng quẫn của mình: “Trước đây, dù khó khăn nhưng nhờ vợ, chồng tôi chung sức làm ăn nên gia đình tạm đủ sống, lo được cho 4 con lớn lên, ăn học. Nhưng hơn 1 năm trước, thấy tôi phát bệnh lao nên tình nghĩa vợ, chồng bắt đầu nhạt nhẽo, xa cách. Khi bệnh nặng, tôi không lao động được, gia đình thiếu trước hụt sau, vợ tôi bỏ mặc. Sau đó, bà không lo lắng cho tôi mà còn bỏ nhà đi cho đến nay. Dù biết tôi “thập tử nhất sinh” nhưng cả năm nay bà ấy vẫn không về, không lời hỏi han. Thấy gia đình quá khốn khó, con trai tôi (Lương Hoàng Lộc) phải nghỉ, dù đang học lớp 11. Bệnh tôi rất nặng, nhưng không tiền, không người lo lắng nên buộc phải về nhà, tìm thuốc nam uống để cầu may”.

Ông Ly lớn lên trong gia đình nghèo khó, không ruộng đất, có đến 8 anh, chị em nhưng lại cùng cảnh ngộ vất vả, chẳng ai lo được cho ai. Từ năm 1984-1986, ông tham gia Ban Chỉ huy Quân sự xã Thoại Giang, được nhiều khen thưởng, biểu dương về thành tích công tác. Lúc đó, ông đã được tổ chức bồi dưỡng, đào tạo kế thừa, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên  phải tạm dừng bước. Sau đó, ông đi làm đủ nghề  trong và ngoài huyện, ngoài tỉnh để mưu sinh.

Rồi ông Ly quen biết và kết hôn với người vợ quê ở Cần Thơ. Dù gia đình 2 bên nghèo khó, nhưng nhờ chịu khó làm ăn, vợ chồng họ cất căn nhà ấm cúng và 4 người con lần lượt ra đời. Vợ, chồng ông Ly dồn tâm sức lao động nên các con lây lất lớn lên. Nay con trai lớn tự kiếm sống, còn gia đình 2 con gái sống nghèo khó nên không giúp được cha mẹ, ít khi về viếng thăm.

Ông Lê Phước Sang, Trưởng ban Nhân dân ấp Bắc Thạnh cho biết: “Gia đình ông Ly dù khó khăn, nhưng nhờ chí thú làm ăn nên không đến nỗi nghèo khó. Vừa qua, ông Ly bị bệnh nặng nên nhiều tháng không thể mưu sinh, gia cảnh dần rơi vào túng thiếu. Đặc biệt, người vợ vắng nhà, bản thân ông không có tiền trị bệnh, mua thuốc uống, cũng chẳng ai chăm sóc. Chúng tôi vận động nhưng bà con ở đây chỉ hỗ trợ, giúp đỡ mức độ nào thôi. Qua thông tin báo chí, rất mong Mạnh Thường Quân, nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn này”.

Chú Võ Văn Thi (hàng xóm ông Ly) thông tin thêm: “Khi nghe tin ông Ly bệnh nặng, bà con xung quanh thương tình hỗ trợ, giúp đỡ được một phần. Nhưng để gom đủ số tiền lớn phục vụ quá trình điều trị như bác sĩ nói thì làm sao chúng tôi lo được. Việc này rất cần đến tấm lòng của Mạnh Thường Quân, nhà hảo tâm cứu giúp hoàn cảnh bi thương này”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053, tài khoản 3711.2.1034590.00000 tại Kho bạc Nhà nước An Giang.

 

Bài, ảnh: N.R