Hoàn cảnh đáng thương của cô học trò nghèo

27/11/2018 - 07:37

 - Được bạn bè, thầy cô quý mến, thương yêu không chỉ ở đức tính chăm ngoan, mà hoàn cảnh khó khăn của em Trịnh Thị Kiều Tiên (học sinh 6A1, Trường Trung học cơ sở Vĩnh Chánh, xã Vĩnh Chánh, Thoại Sơn) còn được mọi người quan tâm hết mực. Bởi, cô bé bất hạnh, mồ côi mẹ từ khi mới chào đời, ba thì thần trí không được tỉnh táo nhưng lại là lao động chính nuôi Tiên và bà nội già yếu.

Hôm đến thăm Kiều Tiên, chỉ có mỗi bà của em ở nhà. Ở tuổi 81, bà Trần Thị Lệ “lủi thủi” một mình trong căn nhà nhỏ chờ cháu, mong con. Bà Lệ cho hay, con trai bà đã lên TP. Hồ Chí Minh làm mướn. Thương cháu bao nhiêu, bà lo lắng cho ba nó bấy nhiêu. “Mười mấy năm trước, con trai tôi có gia đình rất hạnh phúc, tuy nghèo nhưng vợ, chồng biết nương tựa nhau, có rau ăn rau, có cháo ăn cháo. Hạnh phúc hơn khi vợ, chồng con tôi chuẩn bị chào đón đứa con đầu lòng. Nào ngờ, ngày vợ nó chuyển dạ, sinh con cũng là ngày 2 vợ, chồng xa nhau vĩnh viễn. Vì sinh khó, con dâu tôi không được nhìn mặt con mình lần nào đã phải ra đi mãi mãi. Từ đó, thần trí con tôi ngày càng sa sút. Vài năm nay, thỉnh thoảng tôi bắt gặp gương mặt con thẩn thờ, ngồi nép ở góc nhà rồi lẩm bẩm một mình. Nó đi khám ở Bệnh viện Nhiệt Đới (TP. Hồ Chí Minh), và uống thuốc điều trị đến tận bây giờ, nhưng không điều độ vì hoàn cảnh khó khăn” - bà Lệ tâm sự với đôi mắt đỏ hoe nhưng cố nén những giọt nước mắt.

Hoàn cảnh đáng thương của cô học trò nghèo

Kiều Tiên luôn phấn đấu vươn lên trong học tập

Qua lời bà Lệ, anh Trịnh Ngọc Nhũ (45 tuổi, ba của Kiều Tiên) là trụ cột chính trong gia đình. Với công việc phụ hồ, mỗi ngày anh Nhũ được trả công khoảng 200.000 đồng nhưng công việc không thường xuyên. Vài tháng nay, ở quê nhà không kiếm được việc làm, anh đành lên xứ người mưu sinh, mong có tiền gửi về lo cho mẹ già và con nhỏ. “Vừa rồi, con tôi mới gửi về 1 triệu đồng. Bà cháu tôi tiện tặn, lây lất qua ngày. Cháu gái tôi rất hiếu thảo, đi học về là phụ giúp việc nhà. Xong xuôi mọi thứ, nó mới dành thời gian ôn, chuẩn bị bài cho ngày hôm sau” - bà Lệ bày tỏ.

Nhìn quanh nhà, thứ quý giá nhất có lẽ là những tấm giấy khen của Kiều Tiên được treo ngay ngắn từ lớp 1-5. Bà Lệ rất tự hào về thành tích học tập của cháu mình. Và việc không được đến trường là điều làm cô học trò ấy sợ nhất, chứ không phải là sự nghèo khó. Tìm đến ngôi trường Kiều Tiên đang theo học, thầy, cô ở đây dành  tình cảm rất trân quý đối với em. Thầy Lưu Nhựt Linh, Tổng phụ trách Đội Trường Trung học cơ sở Vĩnh Chánh cho biết: “Kiều Tiên rất ngoan và chăm học. Khi biết hoàn cảnh của Kiều Tiên, tất cả giáo viên đều dành sự quan tâm đặc biệt đối với em. Đầu năm học, chúng tôi ưu tiên để em được nhận tập vở, quần áo của các nhà hảo tâm hỗ trợ. Mới đây, em còn được nhận học bổng 1,5 triệu đồng của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang. Hy vọng, em sẽ được nhiều nhà hảo tâm “tiếp sức” trên con đường học tập, để khó khăn của gia đình không là trở ngại lớn nhất trên hành trình “vẽ ước mơ” của cô học trò ngoan này”.

“Thấy bạn bè có đầy đủ ba, mẹ, nhiều lúc em cũng buồn tủi lắm, nhưng dù sao em cũng còn bà nội và ba yêu thương thì đã hạnh phúc hơn nhiều bạn lắm rồi! Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để sau này trở thành bác sĩ, chữa bệnh cho ba và bà nội, để 2 người sống thật khỏe mạnh” - Kiều Tiên nhìn tôi với đôi mắt tự tin, quyết đoán.              

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

                Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN