Hoàn cảnh đáng thương của người phụ nữ nuôi chồng nằm liệt giường

30/05/2019 - 07:49

 - Sống trong căn nhà xuống cấp, tạm bợ, phải bươn chải bằng nghề bán bún, phở, vừa nuôi 2 con ăn học, vừa chăm sóc chồng bệnh nằm liệt giường. Đó là hoàn cảnh đáng thương của chị Trương Thị Ngự (sinh năm 1979, ngụ tổ 12, ấp Vĩnh Thới, xã Vĩnh Hanh, Châu Thành).

Chị Ngự chăm sóc người chồng nằm liệt giường

Vừa đặt chân đến nhà chị Ngự, chúng tôi không khỏi xúc động trước cảnh người phụ nữ vừa lo quần áo cho đứa con nhỏ chuẩn bị đi học, rồi quay sang chăm sóc người chồng gầy gò, nằm liệt giường. Trong căn nhà xập xệ, phía trên nóc nhà là những tấm tole cũ, với nhiều lỗ thủng; phía trước là khoảng trống đủ để vài bộ bàn ghế và nồi nước lèo mà chị bán bún, phở. Nhìn quanh, có lẽ tivi là thứ quý giá nhất của gia đình nghèo này…

Chị Ngự cho biết, vợ chồng chị lấy nhau và có 1 trai, 1 gái. Dù gia đình nghèo phải vất vả mưu sinh kiếm sống, với đủ thứ nghề nhưng sự chăm ngoan, học giỏi của 2 con là niềm hãnh diện và là động lực để vợ chồng chị phấn đấu. Niềm hạnh phúc của gia đình nhỏ càng nhân lên gấp bội khi con trai lớn của chị là Nguyễn Trương Thế Vinh thi đậu đại học (Trường Đại học Cần Thơ) năm 2018. Nhà nghèo, khi cái ăn, cái mặc là bài toán khó vợ chồng chị phải giải hàng ngày, giờ còn phải gánh thêm chi phí học hành của con. Dù vất vả, cực khổ nhưng vợ chồng chị cố gắng lo cho con ăn học, vì chỉ có học mới thoát khỏi cái nghèo, cái khổ.

Cuộc sống cơ cực, vất vả nhưng vợ chồng chị hạnh phúc khi 2 đứa con chăm ngoan, học giỏi, tuy nhiên niềm vui ấy kéo dài chưa được bao lâu thì tai họa ập xuống. “Gần Tết, chồng chị Ngự bị nhức đầu rồi có biểu hiện mất kiểm soát bản thân, gia đình đưa đi bệnh viện ở tỉnh Đồng Nai điều trị, nhưng bệnh không thuyên giảm mà còn trở nặng nên chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị. Điều trị một thời gian nhưng không có chuyển biến, gia đình chuyển anh về nhà chăm sóc cho đến nay. “Tôi phải vay mượn khắp nơi, bán những gì có thể bán được để lo thuốc thang và chi phí nằm viện của chồng. Do bệnh nặng nên chỉ duy trì được mạng sống nhưng phải sống đời sống thực vật, nằm một chỗ, ăn phải đúc từng muỗng cháo, muỗng sữa, chứ không biết gì hết…” - chị Ngự vừa nói, vừa lau nước mắt.

Cuộc sống của gia đình chị Ngự vốn đã khó khăn lại thêm khốn cùng khi giờ đây chị phải vừa bươn chải nuôi 2 đứa con ăn học, vừa phải chăm sóc chồng. Hàng ngày, chị thức rất sớm để chuẩn bị bán bún, phở cho đến tận khuya, với thu nhập khoảng 100.000 đồng/ngày để trang trải chi phí sinh hoạt của 3 mẹ con và chăm sóc chồng bệnh tật. Thương cha mẹ vất vả, em Nguyễn Trương Thế Vinh phải nghỉ học để phụ giúp mẹ chăm sóc cha và buôn bán. Ban ngày phụ mẹ, ban đêm em dành thời gian ôn tập để thi vào Trường Đại học An Giang. Thế Vinh nghẹn ngào chia sẻ: “Biết được hoàn cảnh nhà em khó khăn, thầy cô trường cũ cho em luyện thi mà không thu tiền học phí. Nếu đậu, em vừa có thể tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình, vừa có thời gian chăm sóc cha và phụ mẹ. Tuy nhiên, tương lai như thế nào em cũng không biết nữa…”. Nhìn con, chị Ngự vừa khóc, vừa nói trong tiếng nấc: “Mấy ngày nay, bệnh tình chồng tôi trở nặng, ăn uống ít dần. Giờ còn nước còn tát, chỉ biết cố gắng hết sức. Tội nghiệp 2 đứa con, đang tuổi ăn, tuổi học mà phải khổ theo tôi”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Thới Hà Minh Châu cho biết, hoàn cảnh gia đình chị Trương Thị Ngự rất đáng thương. Chị vừa phải nuôi 2 đứa con, vừa phải chăm sóc chồng bệnh nặng nhưng gia đình quá khó khăn, không có tiền để điều trị. Tuy được sự quan tâm, giúp đỡ từ mọi người nhưng gia đình chị vẫn rất cần sự san sẻ của các nhà hảo tâm để họ ổn định cuộc sống, vượt qua nghịch cảnh…

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Têntài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

 

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU