Hoàn cảnh đơn thân cần giúp đỡ

05/04/2018 - 06:49

 - Đôi mắt đã mờ, việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn nhưng ông Nguyễn Văn Cọc (86 tuổi, ngụ tổ 3, ấp Mỹ Giang, xã Thoại Giang, Thoại Sơn, An Giang) vẫn hàng ngày bươn chải lo cái ăn, lủi thủi sống đơn thân bên bờ kênh quạnh vắng.

Tiếp xúc ông trong “căn nhà” không có vật gì giá trị, ông Cọc buồn buồn kể về hoàn cảnh cơ cực của gia đình: “Gia đình nghèo khó, lại đông con, tôi phải làm mướn để mưu sinh. 30 năm về trước vợ tôi (Dương Thị Kiến) bị bệnh nằm bất động. Tôi cố gắng lo tiền, tìm thầy chữa trị nhưng căn bệnh của bà không thuyên giảm, ngày càng nặng hơn.

Rồi bà “ra đi” để lại cho tôi 2 đứa con nhỏ. Nhà cửa không còn, đất đai cũng không có nên tôi dắt 2 con về kênh Mỹ Giang này sinh sống. Nhờ sự giúp đỡ của người quen, bà con xung quanh, tôi cất căn nhà nhỏ này nuôi 2 con khôn lớn. Sau đó, 2 con tôi lập gia đình nhưng đều nghèo khó, ít về thăm tôi”.

Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Thoại Giang Võ Văn Thành cho biết: “Vài năm trước đây, ông Cọc còn tự xách nước, ra đồng mót lúa, tát đìa bắt cá, nay đã không thể tự làm được. ông đã được Nhà nước trợ giúp số tiền 540.000 đồng/tháng. Còn nguồn gạo, tiền được Hội Chữ thập đỏ xã và một số bà con hỗ trợ”.

Hoàn cảnh đơn thân cần giúp đỡ

Ông Nguyễn Văn Cọc trước căn nhà

Nói về hoàn cảnh gia đình ông Cọc, Phó ban Nhân dân ấp Mỹ Giang Trần Hoàng Giang cho biết: “Ông Nguyễn Văn Cọc sinh sống ở bờ kênh này từ lâu nhưng thui thủi một mình, ít thấy con cái ghé thăm. Nhiều năm qua, ông Cọc được Ban Nhân dân ấp, bà con xóm này hỗ trợ tiền, gạo nên đời sống của ông “lây lắt” qua ngày. Ông Cọc ở một mình nên khi trái gió trở trời mắc bệnh thì khó có người biết để giúp đỡ. Ông Cọc đã 2 lần được các nhà hảo tâm cất nhà nhưng nay đã xuống cấp. Chúng tôi đang vận động sửa chữa lại căn nhà này”.

Anh Phan Văn Hùng thông tin: “Cứ vài ngày không thấy ông Cọc, bà con thường hỏi thăm, thậm chí qua nhà tìm kiếm ông. Gần đây, sức khỏe của ông rất yếu, đi đứng khó khăn, nhiều hôm đi đâu về tự bò để vô nhà do sợ trượt té.

Hoàn cảnh của ông đã khổ, gia đình 2 người con cũng không khá hơn. Chúng ít đến thăm, thi thoảng nghe gửi tiền về. Những cái gì có thể làm được để hỗ trợ, giúp đỡ cho ông Cọc là chúng tôi và bà con ở đây đều mở rộng vòng tay giúp ông. Rất mong nhiều tấm lòng cùng giúp ông Cọc”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thoại Giang Nguyễn Chí Hùng cho biết: “Gia cảnh nghèo khó, đơn thân của ông Nguyễn Văn Cọc bà con ở đây đều biết, các hộ lân cận hỗ trợ gạo, tiền để ông Cọc sống qua ngày. Địa phương đã cấp cho ông bảo hiểm y tế, tiền trợ cấp. Tuy nhiên, do sống đơn thân nên mọi chuyện đều phải do ông chia sẻ nên mọi người mới biết. Hay tin, bà con thông tin ngay và được cộng đồng giúp đỡ.

Với truyền thống tương thân tương ái, hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng nhân ái bao bọc để che chở cho ông Cọc có thêm nguồn tiền, chăm lo sức khỏe, sửa chữa lại căn nhà đã xuống cấp trầm trọng”.

Bài, ảnh: NGUYỄN RẠNG