Hoàn cảnh khó khăn của 2 gia đình

20/08/2019 - 05:39

 - Đó là hoàn cảnh nghèo khó, mù lòa, không người nuôi dưỡng của ông Nguyễn Ngọc Bi (ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) và hoàn cảnh con tâm thần nuôi cha mẹ bệnh tật của gia đình cô Nguyễn Thị Nở (ấp Phú Hữu, xã Định Mỹ, Thoại Sơn). Cả 2 gia đình đang rất cần sự san sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Bi (năm nay 70 tuổi) vốn có một gia đình dẫu nghèo nhưng ấm êm hạnh phúc. Biến cố xảy ra từ ngày vợ qua đời do bị sét đánh cách đây 4 năm. Vợ chồng không con cái, vợ mất nên ông Bi sống cảnh một thân một mình nơi ngôi nhà nhỏ ven kênh Ông Cò. Những ngày còn khỏe mạnh, ai kêu gì ông Bi làm đó, không ngại khó, ngại khổ. Thế nhưng, ngày càng lớn tuổi, bệnh tình lần lượt kéo đến nhiều hơn với các căn bệnh tiểu đường, suy tim, tăng huyết áp làm ông không còn sức để làm việc gì. Cách đây 2 năm, mắt ông bị cườm đá nhưng không tiền chữa trị, ngày qua ngày đã làm ông rơi vào cảnh mù lòa. Kể từ đó, cuộc sống sinh hoạt một mình của ông vô cùng khó khăn, bữa cơm, nước uống đều nhờ đến bà con hàng xóm.

Ông Nguyễn Ngọc Bi

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, người em dâu của ông Bi chia sẻ: “Kể từ ngày ông anh không còn thấy đường, tui phải tranh thủ những buổi đi làm về mang cơm sang cho anh, chứ anh ấy sống một mình, không thấy đường, chuyện ăn uống, sinh hoạt vô cùng bất tiện. Lúc tôi chưa biết anh không thấy đường, tôi đi công việc cả tuần lễ về mới hay anh nhịn đói cả tuần, nghe mà xót xa”. Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Bình Nhì Trần Thanh Hà cho biết: “Hoàn cảnh ông Bi rất đáng thương, ông nghèo khó, căn nhà ở nhỏ tạm bợ trên phần đất ven sông của người khác. Ông mắc nhiều bệnh nhưng không có người thân chăm sóc, tất cả đều nương nhờ vào bà con, hàng xóm. Ông Bi rất cần sự san sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng để có chi phí điều trị bệnh tình”.

Hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Nở (58 tuổi, ngụ ấp Phú Hữu, xã Định Mỹ) cũng vô cùng đáng thương. Bà Nở không may bị cơn tai biến mạch máu não nhẹ, hậu quả để lại làm bà lúc nhớ lúc quên, tay chân đi đứng khó khăn, miệng nói chỉ ú ớ vài tiếng. Gần đây, bà còn mắc thêm căn bệnh tiểu đường, tăng huyết áp. Chồng của bà Nở là ông Nguyễn Văn Em (52 tuổi) trước đây còn có thể đi làm thuê, làm mướn đủ nghề lo thuốc thang cho vợ nhưng kể từ khi bệnh tăng huyết áp vô căn kéo đến kèm với chứng xuất huyết bao tử làm ông không thể cất nổi người dậy. Hôm chúng tôi đến thăm cũng là lúc ông lên cơn mệt, phải nhờ hàng xóm chở đi trạm xá.

Bà Nguyễn Thị Nở

Chị Võ Thị Dừa, em dâu của bà Nở chia sẻ: “Là em và nhà kế bên anh chị nên tôi thường qua nhà phụ giúp. Anh chị bị bệnh thường xuyên và không thể làm được việc gì. Nhà chỉ trông chờ vào thằng con trai năm nay ngoài 30 tuổi. Cháu ấy đầu óc cũng không được bình thường do một lần bị đuối nước. Lúc khỏe, tỉnh táo còn có thể đi làm kiếm tiền mua gạo, còn khi đầu óc căng thẳng thì nghỉ ở nhà”. Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Hữu Trần Thanh Tiềng cho biết: “Hộ bà Nguyễn Thị Nở thuộc hộ nghèo địa phương nhiều năm nay, nay cả 2 ông bà đều mắc bệnh, thu nhập chính trông chờ vào người con trai cũng đang mắc tâm thần nhẹ. Cuộc sống gia đình hiện tại vô cùng khó khăn, chúng tôi mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để gia đình vơi bớt phần nào khó khăn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.


Bài, ảnh: NGỌC GIANG