Hoạt động Đoàn bên kia biên giới

28/03/2019 - 08:20

 - Là tỉnh thuộc vùng biên giới, tiếp giáp với nước bạn Campuchia, nên An Giang có nhiều hoạt động hướng về biên giới, gắn kết mối quan hệ với các tỉnh của Campuchia. Trong đó một hoạt động đặc trưng, thú vị và ý nghĩa, mang thương hiệu riêng của tuổi trẻ An Giang là xuất ngoại để hoạt động Đoàn.

Chúng tôi theo chân nhiều cơ sở Đoàn trong tỉnh, háo hức tìm đến các địa phương thuộc biên giới Campuchia để ghi nhận hoạt động quốc tế hấp dẫn này. Cả đoàn phải thức sớm, ổn định tổ chức rồi ngồi xe... xuất ngoại. Điểm đến là những xã nghèo, cách biên giới Việt Nam không xa. Mặc dù vậy, khi các đoàn công tác đến nơi, đã thấy người dân, trẻ em nước bạn tập trung rất đông, chờ đợi. Mỗi thành viên trong đoàn nhanh chóng triển khai công việc đã được phân công. Đội ngũ y, bác sĩ chia nhau thực hiện các khâu nhận bệnh, khám bệnh, phát thuốc. Đoàn viên, thanh niên tổ chức gian hàng trò chơi, thu hút các em nhỏ đến vây quanh. Nhóm bạn trẻ hớt tóc tình nguyện thì bận rộn với kéo, tông-đơ, biến những mái tóc dài không theo nếp của người dân thành mái tóc gọn gàng, xinh xắn. Bất đồng ngôn ngữ không phải là vấn đề quá lớn. Ngoài việc có người phiên dịch, mỗi thành viên trong đoàn công tác và người dân giao tiếp với nhau rất tốt bằng cử chỉ, nụ cười tươi rói, thậm chí qua những cái ôm thắm thiết, chân tình.

Từ 8 giờ sáng trở đi, dòng người đến tham gia hoạt động khám, chữa bệnh, hớt tóc ngày càng đông. Người dân truyền tai nhau, rủ nhau cùng đến tham dự. Sau ít phút chờ đợi, họ được bác sĩ thăm khám, dặn dò cách sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, cùng với một số thuốc mang về. Các em nhỏ đùa giỡn tưng bừng bên gian hàng trò chơi, hoặc mong ngóng đến lượt mình được hớt tóc. Cứ như thế, tiếng cười đùa, trò chuyện vang lên nhộn nhịp cả một góc xã nghèo vùng biên giới.

Hoạt động Đoàn bên kia biên giới

Hoạt động Đoàn bên kia biên giới

Các hoạt động tình nguyện được tổ chức tại các xã biên giới thuộc Vương quốc Campuchia

Theo Tỉnh đoàn An Giang, thời gian qua, công tác giao lưu với thanh niên 2 tỉnh Takeo, Kandal (Vương quốc Campuchia) được đơn vị quan tâm triển khai một cách toàn diện, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn. Năm 2018, Tỉnh đoàn tổ chức đoàn đại biểu gồm 30 thanh niên sang tham dự Lễ hội Sông tại tỉnh Kandal, nhằm giao lưu các hoạt động văn hóa, thể thao, chia sẻ kinh nghiệm công tác Đoàn, Hội; phối hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời tổ chức khám bệnh, phát 1.000 cơ số thuốc; tặng 200 phần quà (cặp và tập) cho thiếu nhi; tặng 200 phần quà (10kg gạo/người) cho người nghèo; tổ chức sân chơi cho thiếu nhi, hớt tóc miễn phí cho trẻ em. Thành đoàn Châu Đốc phối hợp UBMTTQVN thành phố, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Châu Đốc tổ chức thăm, tặng 400 phần quà nhân dịp Tết Chol Chanam Thmay tại huyện Boraychulsa, (tỉnh Takeo), với tổng trị giá 120 triệu đồng. Huyện đoàn Tịnh Biên, Đoàn khối Doanh nghiệp (nay là Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp) tổ chức 2 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí 620 suất, tặng 400 phần quà cho các hộ nghèo tại xã Som, quận Kirivong và xã Prâyka, huyện CoonĐéc (tỉnh Tà Keo), với tổng trị giá 100 triệu đồng...

Ngoài ra, các cấp Đoàn trong tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động quốc tế để tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, hớt tóc tình nguyện cho người dân nghèo ở nước bạn; tổ chức vui chơi cho trẻ em vùng biên; giao lưu thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ. Qua đó, mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên 2 nước cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định.

Tôi nhớ bà In Thy (77 tuổi, ngụ xã Thăm Đưng, huyện Kirivong) tay cầm bọc thuốc vừa được cấp, đứng mãi bên trạm y tế xã nhìn theo. Khi đoàn công tác thu dọn đồ đạc, chuẩn bị lên xe về, bà cùng mọi người lưu luyến mỉm cười chia tay, bày tỏ mong muốn sớm gặp lại các bạn một lần nữa. Chỉ vậy thôi, đã đủ làm ấm lòng, xua tan bao mệt mỏi của đoàn công tác. Và chắc chắn, mỗi khi có dịp, các bạn trẻ vẫn tiếp tục tham gia, góp một phần công sức nhỏ bé của bản thân để cùng tuổi trẻ An Giang thực hiện tốt công tác quốc tế!

Bài, ảnh: GIA KHÁNH