Học làm chiến sĩ trẻ

10/05/2018 - 05:43

 - Tìm kiếm một môi trường cho con vừa được học tập vừa được vui chơi, tránh xa các thiết bị công nghệ là mong muốn của nhiều phụ huynh trong những ngày hè. Chính vì vậy, Tỉnh đoàn An Giang không ngừng sáng tạo và nâng cao chất lượng chương trình “Học kỳ trong quân đội”, nơi đó các em được rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp và bồi dưỡng những giá trị tinh thần cao quý.

Lễ xuất quân lớp học hải quân

Sự phối hợp chặt chẽ giữa Tỉnh đoàn và Sư đoàn BB330 (Trung đoàn 3) là tiền đề 2 đơn vị cam kết tổ chức lớp học ngày càng chất lượng với những hoạt động sinh động hơn.

Theo đó, học sinh có thể đăng ký trong độ tuổi từ 11-17 tuổi, số lượng học viên 120 người/lớp nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả của lớp học. Với lớp học bộ binh, các em sẽ hóa thân thành chiến sĩ, được ăn, ở, học tập, huấn luyện, tham quan thực tế trong 8 ngày (từ 17 đến 24-6-2018) tại Trung đoàn 3 (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên). 

Các em sẽ được giáo dục truyền thống, lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của các anh hùng quân đội Nhân dân Việt Nam; tham quan các buổi huấn luyện chiến đấu của đơn vị quân đội; học nội quy, điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ; tăng gia sản xuất trong quân đội; được hướng dẫn sắp xếp nội vụ cá nhân, tập thể trong quân đội; huấn luyện võ thuật; trải nghiệm hành quân đêm, hành quân dã ngoại, được giới thiệu tính năng, cấu tạo cách tháo lắp thông thường của súng tiểu liên AK, giới thiệu các hoạt động của đơn vị quân đội theo 11 chế độ trong ngày...

Học cách tháo lắp súng.

Với lớp học hải quân, các em sẽ được học trong thời gian 8 ngày (từ 27-6 đến 4-7-2018) tại Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 962 (xã Kiến An, Chợ Mới). Các em sẽ được giáo dục truyền thống, lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển, đảo Tổ quốc của các chiến sĩ hải quân Việt Nam; tham quan các buổi huấn luyện chiến đấu của đơn vị hải quân, tham quan tàu chiến hải quân, học điều lệnh quản lý (lễ tiết, tác phong quân nhân); tìm hiểu về quân phục, quân hàm, quân hiệu quân đội nhân dân Việt Nam, huấn luyện võ thuật; trải nghiệm hành quân đêm, hành quân dã ngoại, học các kỹ năng như: cách vượt vật cản, sơ cấp cứu, kỹ thuật bơi, kỹ năng phát triển tư duy, khám phá và hoàn thiện bản thân, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, kể chuyện Bác Hồ.

Cùng với đó là các bài giảng cảm xúc, giáo dục về sự sẻ chia, trách nhiệm và tình cảm của bản thân với gia đình, xã hội, bạn bè, được bày tỏ những cảm xúc của chiến sĩ khi xa nhà qua những lá thư viết tay gửi người thân, ba, mẹ; viết nhật ký; tham gia các hoạt động xã hội, động viên giúp đỡ các học sinh khó khăn; tổ chức trò chơi thể thao quân sự, tăng gia sản xuất cùng chiến sĩ; tổ chức các trò chơi theo nhóm, các điệu nhảy cộng đồng, trò chơi vận động.

Trò chơi dân gian vui tươi cho các học viên.

Là học viên của lớp ”Học kỳ trong quân đội”, bạn Phan Phạm Đăng Khoa (học sinh lớp 7, Trường THCS Lý Thường Kiệt) chia sẻ: ”Mỗi mùa hè đều cho em những trải nghiệm đáng quý. Hai năm trước em được tham gia lớp bộ binh, năm vừa qua là lớp hải quân. Nhờ vậy, em cảm nhận sâu sắc những vất vả của các chiến sĩ đang ngày, đêm cầm tay súng, bảo vệ bình yên cho đất nước. Thời gian học chỉ vỏn vẹn 1 tuần nhưng khi trở về nhà em đã biết phụ mẹ nấu cơm, biết cách sơ cứu nạn nhân đuối nước, biết cách phòng cháy, chữa cháy trong gia đình và quan trọng hơn hết là sự thấu hiểu, biết yêu thương cha, mẹ và sẻ chia với bạn bè, những người có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng”.

Từ những cảm nhận của học sinh và phụ huynh theo ghi nhận của Tỉnh đoàn, các hoạt động của chương trình học ngày càng phong phú, hiệu quả và phù hợp với từng lứa tuổi, tạo sân chơi bổ ích vừa giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần kỷ cương, trách nhiệm, nghị lực vượt khó cho thanh, thiếu niên. Với sự mở rộng quy mô lớp học qua từng năm đang tạo điều kiện cho học sinh có nhu cầu được tham gia ngày càng đông đảo hơn, đặc biệt Tỉnh đoàn còn miễn phí đăng ký cho 20 học viên là con thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo, để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tham gia lớp học.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG