Học ngay 6 quy tắc “ẩm thực vàng” của người Nhật để sống thọ

07/04/2019 - 10:13

Chỉ với những nguyên tắc ẩm thực vô cùng đơn giản của người Nhật, bất kỳ ai cũng có thể sống khỏe hơn và lâu hơn.

Khi bạn khỏe, tuổi già chẳng thể ngăn bạn tận hưởng cuộc sống này.

Liên tục trong hơn 20 năm qua, tuổi thọ của người Nhật được xếp hạng đứng đầu thế giới và có xu hướng ngày càng tăng. Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chính chế độ ăn uống lành mạnh có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tuổi thọ cao kỷ lục của người dân Nhật Bản.

Vậy làm sao để sống lâu, sống khỏe như người Nhật? Hãy áp dụng những nguyên tắc sau trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn ngay từ hôm nay.

Nguyên tắc thứ 1: Ăn cá nhiều hơn thịt đỏ

Bổ sung thêm cá vào bữa ăn, hạn chế thịt là cách giúp cơ thể bạn khỏe mạnh.

Người Nhật Bản sống thọ nhất thế giới và một trong những bí kíp của họ là ăn nhiều cá. Thậm chí một bài hát thiếu nhi quen thuộc với trẻ em Nhật Bản còn có đoạn: “Cá cá cá. Bạn thông minh hơn khi ăn cá”.

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng: Những người ăn cá sống lâu hơn những người không ăn và giảm tỷ lệ chết do bệnh tim mạch xuống 36%. Những loại cá được người Nhật ưa chuộng là các loại cá béo, cá có chứa dầu trong các mô của chúng như cá hồi, cá thu, cá ngừ,…

Nguyên tắc thứ 2: Ăn 95% thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật

Ghi nhớ nguyên tắc: Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, những sản phẩm có nguồn gốc thực vật và mỗi tuần ăn không quá 3 quả trứng để có một cơ thể khỏe mạnh.

Bên cạnh cá thì rau, tảo biển và những đồ muối như dưa cải muối, dưa chuột muối chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn của người Nhật.

Trong các món ăn của mình, người Nhật sử dụng khoảng 20 loại rong biển và cả nước Nhật tiêu thụ khoảng 100.000 tấn rong biển các loại mỗi năm. Bên cạnh rong biển, đồ muối là món không thể thiếu trên bàn ăn của người Nhật giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá và tăng cường hệ miễn dịch.

Ngay cả khi sử dụng nguyên liệu chế biến, người Nhật cũng sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật mà tiêu biểu là dầu gạo. Ở Nhật, dầu gạo được mệnh danh là “dầu ăn của trái tim” bởi đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và đặc biệt là sức khỏe tim mạch nói riêng.

Tại Nhật Bản, dầu gạo được mệnh danh là "dầu ăn của trái tim".

Các nhà khoa học đã tìm thấy trong dầu gạo dưỡng chất Gamma-Oryzanol - một chất chống ô-xy hóa tự nhiên quý hiếm, có khả năng làm giảm mức cholesterol tổng, ức chế gốc tự do, góp phần đẩy lùi nguy cơ bệnh tim mạch và hơn 60 loại bệnh nguy hiểm khác như: suy giảm trí nhớ, Alzheimer, ung thư… Các dưỡng chất khác trong dầu gạo như phytosterol, vitamin E… giúp tăng cường hệ miễn dịch, cân bằng nội tiết, chống lão hóa…

Nguyên tắc thứ 3: Ăn đậu mỗi ngày

Muốn sống thọ hãy bổ sung các loại đậu trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Đậu chính là loại thực phẩm quen thuộc trong chế độ dinh dưỡng của những người sống thọ. Đặc biệt, người Nhật cho rằng đậu nành là đồ ăn “khỏe - đẹp - tự nhiên”. Các chế phẩm từ đậu nành là nguồn protein tuyệt vời, rất bổ dưỡng và có thể thay thế các loại thịt, sữa cùng những thực phẩm không lành mạnh.

Nguyên tắc thứ 4: Kết hợp đa dạng các loại thực phẩm

Trong một bữa ăn, người Nhật ăn rất nhiều món đặt trong những đĩa nhỏ giúp họ vừa bổ sung đa dạng các nhóm dưỡng chất vừa tránh ăn quá nhiều.

Chìa khóa cho chế độ ăn uống lành mạnh của người Nhật chính là tuân thủ nguyên tắc ichijyu sansai (một món súp với ba món rau cộng thêm gạo và cá) trong bữa ăn. Những phần ăn được chia nhỏ và có tới hơn 15 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày hoặc thậm chí là trong một bữa ăn. Thực phẩm đa dạng bao gồm đậu, hải sản, rau cải, với một ít cơm, mì hay thịt, … với lượng nhỏ đủ dùng giúp cho người Nhật duy trì sức khỏe dẻo dai và vóc dáng thon gọn.

Nguyên tắc thứ 5: Ăn ít đường

Hãy cắt giảm đồ ngọt, tiêu thụ đường ở mức vừa phải để bảo vệ sức khỏe.

Trong bữa ăn của người Nhật, các món tráng miệng như kem hay bánh ngọt rất ít khi xuất hiện. Người Nhật thường chọn những món ăn nhẹ ít đường, ít béo để thưởng thức sau mỗi bữa ăn. Chính điều này hạn chế hiệu quả tình trạng béo bụng cũng như nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, mỡ hóa nội tạng, béo phì, …

Nguyên tắc thứ 6: Thường xuyên uống trà xanh

Trà xanh – bí quyết giúp người Nhật sống khỏe và trẻ lâu.

Người Nhật uống trà xanh hàng ngày. Theo thống kê, mỗi người Nhật uống trung bình 5 cốc trà xanh mỗi ngày giúp cho tỷ lệ tử vong tại quốc gia này thấp hơn 26%.

Trà xanh nổi tiếng với đặc tính kháng viêm, uống trà xanh thường xuyên sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư, đào thải độc tố khỏi cơ thể, chống lão hóa, giảm stress, …

Bên cạnh đó, bánh mỳ ngũ cốc, ăn 2 quả hạch hay uống 1-3 cốc rượu vang đỏ, tăng cường bổ sung nước cũng được các chuyên gia nghiên cứu sức khỏe khuyến cáo nên áp dụng hàng ngày để đảm bảo sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Theo giadinh.net.vn