Học nhờ mạng xã hội

05/08/2016 - 01:00
A A

(AGO) - Nếu đa số mọi người dùng Facebook để chơi, lướt mạng, thể hiện bản thân… thì một số giáo viên, học sinh lại tận dụng sự kết nối rộng rãi của mạng xã hội này để học tập, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hữu ích nhằm đạt được thành công.

Gia cảnh khó khăn, không có điều kiện học thêm nên em Vương Mộng Hùng, học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến đã nhờ đến Facebook để tự học. Sống ở vùng nông thôn chỉ có chiếc điện thoại là phương tiện kết nối “xịn” nhất, Hùng lên mạng tìm những trang tài liệu hay rồi ra dịch vụ Internet gần nhà để tải về thẻ nhớ, sau đó in ra thành các bộ tài liệu của riêng mình. Trên Faecebook của Hùng hiện nay cũng tựa như một kho sách và tài liệu online, luôn bổ sung và chia sẻ với các bạn học khác, thậm chí trở thành diễn đàn để học sinh ở những nơi khác nhau vào học chung. Hùng tâm sự: “Thời điểm ôn thi tốt nghiệp, em chỉ học thêm được 2 tháng thì gia đình không lo nổi nữa, em nhờ vào Facebook kết nối được với rất nhiều bạn, ngẫu nhiên trong đó đa số là học sinh ở Hà Nội. Các bạn chia sẻ những dạng bài tập, đề thi, cách học, cách giải bài tập khá hay”. Với cách học này, Vương Mộng Hùng đã đạt tổng điểm khối A là 27,4 điểm, riêng môn Vật lý em được 9,6 điểm, cao nhất cụm thi Đại học An Giang. Ngoài ra, thông qua các trang tài liệu: Chia sẻ tài liệu 69, Sachcuabanblog, Bankofall-bank document và trang trao đổi “1999 quyết tâm đậu đại học 2017”, Hùng và các bạn học sinh lớp dưới còn trao đổi, động viên nhau tích cực để học tập, liên hệ những tấm gương trong thực tế, tình hình thời sự, “truyền” bí quyết học khuya, phương pháp làm bài tốt cụ thể từng môn học.

T7-1.jpg

Tài liệu học tập được học sinh chia sẻ cùng nhau trên Facebook

Dạy môn Văn, cô Kim Triều, giáo viên Trường THPT Cần Đăng (Châu Thành) cũng “biến” trang Facebook của mình thành kho tài liệu thu thập phương pháp giảng dạy, đề thi cho học sinh, đăng các bài viết liên quan thi cử, tuyển sinh và giải đáp giúp học sinh những thắc mắc kịp thời. Không chỉ có vậy, các thầy cô còn truyền tai nhau rằng, phải học cách hòa nhập với các em, tham gia mạng xã hội để hiểu được phần nào học sinh của mình đang làm gì, thích gì, có những biểu hiện nào chưa đúng, chưa tốt và khéo léo khuyên giải, giúp đỡ. Bởi, đối với học sinh, việc cấm hoặc kiểm soát các em tham gia mạng xã hội là điều không thể. Thay vào đó, mỗi giáo viên sẽ có cách tiếp cận khác nhau, định hướng cho các em những gì tránh làm, nên làm, điều cần học, thể hiện quan điểm ra sao khi bước chân vào thế giới phẳng. Dự các hội thi hùng biện, thuyết trình tổ chức tại các trường THPT hiện nay, nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên khi được nghe các em trình bày chủ đề của mình gắn với sự kiện thời sự, vấn đề bức xúc nóng hổi đang diễn ra. Khi được hỏi, các em đều cho biết nhờ tìm những thông tin trên mạng và nghiên cứu rất kỹ.

Rất nhiều giáo viên cũng dùng Facebook để làm kênh học tập, nâng cao kinh nghiệm giảng dạy và trao đổi nghiệp vụ đứng lớp với đông đảo những người làm chung nghề. Cô Huỳnh Nhung, giáo viên tiểu học tại Tri Tôn cho biết, những năm đầu mới về công tác cô rất lúng túng. “Dù đã thực tập rồi nhưng khi được đứng lớp thật vẫn còn run lắm. Công việc giáo viên trong trường có rất nhiều, không thể mỗi cái mỗi hỏi các đồng nghiệp. Nhờ bạn bè giới thiệu các nhóm Facebook, mình tham gia tìm hiểu, trao đổi những thắc mắc và được trả lời rất nhiệt tình. Dùng Facebook mới biết có rất nhiều hội, nhóm đồng nghiệp tham gia để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm hữu ích. Hay nhất là kinh nghiệm ứng xử, xử lý tình huống, giáo dục học sinh theo từng đối tượng… là điều cần thiết cho những giáo viên trẻ như mình”– cô Nhung kể. Hiện tại từ giáo án, các hội thi, phong trào đến những văn bản, công văn trong ngành Giáo dục, cô Nhung đều nắm rõ, ai hỏi đến cũng tự tin nói được, hơn nữa cô còn thực hiện rất nhiều sáng kiến trong dạy và học để thu hút học sinh chú ý bài giảng tốt hơn.

Bài, ảnh: HẠNH ĐẶNG