Học sinh Hải Dương giành giải Nhất quốc gia thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47

11/05/2018 - 16:16

Em Nguyễn Thị Bạch Dương, học sinh lớp 8A, trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách, Hải Dương đã đoạt giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 (2018) tại Việt Nam. Đây là lần thứ 2 trường THCS Nguyễn Trãi có học sinh giành giải Quán quân.

Ngày 11-5 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Báo Thiếu niên Tiền phong phối hợp tổ chức lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 47.

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 (2018) do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức với đề tài: “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc lá thư ấy?”. (Tiếng Anh: “Imagine you are a letter travelling through time. What message do you wish to convey to your readers?”).

Ban tổ chức trao giải Nhất quốc gia cho em Nguyễn Thị Bạch Dương, học sinh lớp 8A, trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách, Hải Dương. Ảnh: Đỗ Thoa

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 47 (2018) được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1 triệu bức thư dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia.

Các ý tưởng được các em lựa chọn nhiều nhất trong cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm nay để “gửi thông điệp đến người đọc” gồm những thông điệp gắn với vấn đề lớn mà thế giới đang phải đối mặt. Đó là: Cảnh báo về sự tàn phá môi trường và khẩn thiết kêu gọi bảo vệ môi trường - là đề tài được nhiều em chọn lựa nhất; Bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh; Khắc phục hậu quả chiến tranh, chống lại đói nghèo; Sự phát triển công nghệ và trí tuệ nhân tạo gây ra những hiện tượng tiêu cực trong xã hội: sự vô cảm, đánh mất sự gắn kết giữa con người với con người…; Thông điệp về việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái; Cổ vũ những yếu tố tích cực trong xã hội: sự chia sẻ, tình yêu thương, cho đi và nhận lại, đóng góp cho cộng đồng…

Theo đánh giá của Ban tổ chức, những bài đoạt giải là những bức thư hay, cách hành văn trong sáng, lôi cuốn, trình bày công phu, nét chữ đẹp.

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút Triển vọng cùng 4 giải Đặc biệt dành cho học sinh nhỏ tuổi nhất và học sinh khiếm thị, khuyết tật.

Em Nguyễn Thị Bạch Dương, học sinh lớp 8A, trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách, Hải Dương đã đoạt giải Nhất Quốc gia cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 47 (2018) tại Việt Nam. Đây là lần thứ 2 trường THCS Nguyễn Trãi có học sinh giành giải Quán quân.

Tác giả chọn hóa thân thành bức thư có thật viết năm 1897 của biên tập viên báo The Sun của Mỹ viết trả lời một độc giả 8 tuổi cho câu hỏi “Ông già Noel có thực không?”. Đối tượng được tác giả lựa chọn để đưa ra bức thông điệp của mình được cho là nhân vật không mới (gắn với ông già Noel) nhưng rất thân thuộc và yêu dấu với trẻ em.

Cách “hóa thân” và cách “đưa ra thông điệp” của tác giả rất tự nhiên, sáng tạo và giàu tính nhân văn. Tác giả khéo léo lồng những bức thông điệp về việc cần yêu thương và tôn trọng trẻ em, về việc vẫn còn có những trẻ em bị thiệt thòi và chưa được bảo vệ, về lòng nhân ái và tình yêu thương cần được lấp đầy thế giới để không còn đói nghèo, chiến tranh, bạo lực, vô cảm, bất công. Đây cũng là bức thư có lối viết giàu cảm xúc, văn phong giàu hình ảnh, giàu sức biểu đạt. Bức thư nhận được tổng số điểm cao nhất với mức điểm đồng đều nhất.

Bức thư của em Nguyễn Thị Bạch Dương đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi quốc tế.

Tại buổi lễ, các em đoạt giải Nhất, Nhì đã được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo…/.

Theo ĐỖ THOA (Đảng Cộng Sản)