Học sinh khó đạt điểm cao vì... dậy sớm đi học

21/12/2018 - 09:38

Việc thiếu ngủ không chỉ khiến học sinh dễ bị trễ học, bị điểm kém mà còn dẫn đến nguy cơ trầm cảm.

Hãng Sputnik ngày 20-12 dẫn nghiên cứu của Đại học Washington cho thấy việc ngủ thêm khoảng 35 phút mỗi ngày giúp tăng khoảng 4,5% điểm số và giúp học sinh ít vắng học hơn.

Các nhà nghiên cứu tận dụng việc học khu Seattle ở Washington dời giờ học từ 7 giờ 50 sang 8 giờ 45 cách đây vài năm để quan sát lợi ích đối với các em tại 2 trường học.

Nhiều học sinh thiếu ngủ vì đi học sớm ẢNH CHỤP MÀN HÌNH IBT

“Thay đổi áp dụng từ niên khóa 2016 - 2017 và chúng tôi có thể nghiên cứu qua các thiết bị đeo ở cổ tay trước và sau khi thay đổi”, nghiên cứu giải thích.

Kết quả vừa đưa ra cho thấy học sinh ngủ thêm trung bình khoảng 35 phút hằng đêm. Các em cũng đi học đúng giờ và điểm số cũng cao hơn.

“Có chứng cứ cho thấy trẻ vị thành niên trong xã hội công nghiệp hóa không ngủ đủ 9 giờ mỗi ngày, các em thường ngủ thiếu 1 giờ”, các nhà nghiên cứu phân tích.

Nghiên cứu cho thấy nhu cầu cần được ngủ của học sinh và lợi ích của việc ngủ đủ giờ là vô cùng quan trọng.

Theo chuyên gia Charles Czeisler tại Đại học Y khoa Havard, hệ thống giáo dục ở Mỹ buộc học sinh phải dậy rất sớm nên các em không thể nào ngủ đủ giấc.

“Các em sẽ bị chứng thiếu ngủ kinh niên và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học. Các em phải dành cả một thập niên để học hành và chúng ta đang làm vướng chân khiến các em không đạt được sự giáo dục như mong muốn”, ông Czeisler nói, đồng thời cảnh báo thiếu ngủ có thể dẫn đến nguy cơ trầm cảm và tự tử.

Theo KHÁNH AN (Thanh Niên)