Học tập nông nghiệp công nghệ cao của Nhật Bản

28/08/2018 - 07:16

 - Bằng nỗ lực hợp tác với Trường Đại học (ĐH) Saga cũng như chính quyền tỉnh Saga (Nhật Bản), An Giang có cơ hội cử cán bộ, công chức, sinh viên, nông dân (ND) sang Nhật Bản học tập quy trình sản xuất nông nghiệp (NN) tiên tiến. Ngược lại, các chuyên gia từ ĐH Saga cũng sang An Giang khảo sát, nghiên cứu, mở rộng thị trường, qua đó nâng cao ý thức và trình độ sản xuất cho ND An Giang.

Mối duyên của 2 trường ĐH

Tháng 6-2017, tại UBND xã An Hòa (Châu Thành), Trường ĐH Saga và Trường ĐH An Giang đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức lễ khởi động dự án thí điểm “Cải thiện đất và tăng thu nhập cho ND An Giang”, đồng thời 2 trường tiến hành khảo sát, lựa chọn các hộ ND tham gia thí điểm.

“Tính ra, dự án mới khởi động được hơn 1 năm nhưng để có được thành công bước đầu này, Trường ĐH Saga và Trường ĐH An Giang đã có quá trình chuẩn bị từ 5 năm trước” - TS Nguyễn Thị Thanh Xuân (Trường ĐH An Giang), điều phối dự án chia sẻ.

Theo đó, vào năm 2013, trong chuyến thăm của Trường ĐH Saga đến Trường ĐH An Giang, bản ghi nhớ  hợp tác đầu tiên giữa 2 trường đã được ký kết. Tiếp theo, 2 trường đã phối hợp đề xuất các ý tưởng nghiên cứu dự án thí điểm “Cải thiện đất và tăng thu nhập cho ND An Giang, Việt Nam”.

Dự án sau đó đã được JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) chấp nhận tài trợ chính. Mục tiêu của dự án là cải tạo đất trồng lúa 3 vụ hoặc đất nhiễm mặn để tăng thu nhập cho ND An Giang.

Trường Đại học Saga sang làm việc với An Giang

Sau khi khởi động dự án, từ tháng 9 đến tháng 12-2017, cán bộ của Trường ĐH An Giang và Trung tâm Công nghệ sinh học (CNSH) tỉnh đã được tập huấn trồng cây giọt băng và đậu nành tại Nhật. Trưởng khoa NN và Tài nguyên thiên nhiên (TNTN) - Trường ĐH An Giang đã sang Nhật làm việc trong khuôn khổ dự án, 1 cán bộ của Trường ĐH An Giang đã được tập huấn về quản lý dự án tại TP. Hà Nội.

“Ngày 17-1-2018, hội thảo chia sẻ kỹ thuật trồng cây giọt băng và đậu nành Nhật đã diễn ra tại Trường ĐH An Giang. Cán bộ được tập huấn tại Nhật đã chia sẻ thông tin, kỹ thuật trồng 2 loại cây này theo kỹ thuật Nhật Bản cho các ND, cán bộ kỹ thuật và sinh viên. Buổi chiều cùng ngày, báo cáo trao đổi kinh nghiệm về quản lý dự án của JICA đã được thực hiện tại Trường ĐH An Giang, có sự tham gia của các sở, ngành liên quan” - TS Nguyễn Thị Thanh Xuân thông tin.

Trân trọng hợp tác

Hiện nay, Khoa NN&TNTN - Trường ĐH An Giang đang thực hiện khảo sát và nhân các giống đậu nành của Nhật. Trong khi đó, Trung tâm CNSH đang thử nghiệm kỹ thuật trồng cây giọt băng. “Trong quá trình tham gia dự án, 1 cán bộ Trung tâm CNSH đã được tập huấn kỹ thuật ở Nhật. Qua trồng thử nghiệm cây giọt băng cho thấy triển vọng tốt. Chúng tôi thống nhất với nội dung dự án và cam kết sẽ hỗ trợ tốt nhất để dự án đạt hiệu quả” - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trương Kiến Thọ nhấn mạnh.

Dự kiến cuối năm 2018, phía An Giang sẽ cử người sang Nhật tham quan, dự hội thảo khoảng 1 tuần. Đầu năm 2019, phía Nhật sẽ cử chuyên gia sang hỗ trợ triển khai trồng thử nghiệm cây giọt băng và đậu nành Nhật tại xã Bình Thành (Thoại Sơn) và An Hòa (Châu Thành). “Việc trồng thử nghiệm những cây trồng mới, có giá trị cao như cây giọt băng và đậu nành Nhật là phù hợp với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi cây trồng để tăng thu nhập cho ND. Địa phương sẽ tiếp tục làm việc với ND để đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm triển khai trồng đại trà khi có hiệu quả kinh tế” - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Phan Văn Cường phấn khởi.

Trong buổi làm việc mới đây với đoàn chuyên gia của Trường ĐH Saga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng cho biết, đến nay, An Giang đã được hỗ trợ 22 dự án ODA với tổng vốn 31 tỷ đồng; 5 dự án FDI với tổng vốn 23 triệu USD.

“Là tỉnh NN, An Giang luôn mong muốn mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút được nhiều dự án ODA, FDI hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh. Với uy tín của Trường ĐH Saga, An Giang tin rằng việc triển khai dự án tại tỉnh sẽ thành công. Dự án cải thiện đất và tăng thu nhập cho ND hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh An Giang bị tác động biến đổi khí hậu ngày càng lớn. UBND tỉnh mong muốn sau cây giọt băng và đậu nành, Trường ĐH Saga sẽ nghiên cứu đưa thêm những loại cây trồng có giá trị khác về An Giang. Đồng thời, nghiên cứu thêm thị trường, kết nối sản phẩm NN của An Giang vào thị trường Nhật Bản và các nước khác” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đề nghị.

“Trong khuôn khổ dự án hợp tác, phía ĐH Saga sẽ cử 16 chuyên gia Nhật sang An Giang nghiên cứu, phía An Giang cũng cử 7 cán bộ, ND sang Nhật học tập. Đến nay, đã có 10 chuyên gia Nhật sang An Giang, có 3 cán bộ An Giang qua Nhật. Ngoài ra, còn có 2 sinh viên Trường ĐH An Giang đã được nhận học bổng toàn phần sang Nhật học tập” - TS Nguyễn Thị Thanh Xuân thông tin

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN