Học tập và làm theo Bác góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp

18/05/2018 - 07:55

 - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động tổ chức học tập và làm theo Bác đạt được một số kết quả tích cực.

Học tập

Theo Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Hồng Khâm: “Việc tổ chức học tập chuyên đề hàng năm được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai tích cực. Đồng chí Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy hoặc người có kinh nghiệm, am hiểu nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh truyền đạt những nội dung cơ bản của chuyên đề. Qua đó, đa số cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) có ý thức tham gia học tập, nghiên cứu, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm đối với việc học tập và làm theo Bác”.

Bằng nhiều hình thức (sinh hoạt chuyên đề, kể những mẫu chuyện về Bác…), các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã lựa chọn nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị được giao.

Qua sinh hoạt, tiến hành thảo luận, liên hệ thực tiễn, rút ra bài học cho bản thân, tập thể gắn với kế hoạch phấn đấu, học tập và làm theo Bác nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và phát huy những việc tốt, gương điển hình để khích lệ, cổ vũ sự nêu gương của CB, ĐV.

Thông qua tổ chức học tập chuyên đề hàng năm trong sinh hoạt chi bộ, các cấp ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung và xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp với nhiệm vụ, quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị và tình hình thực tế với những nội dung thiết thực, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo.

Làm theo

“Phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, các cấp, ngành đã tập trung chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, nền nếp gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chung tay xây dựng nông thôn mới, thi đua dạy tốt - học tốt… góp phần tạo sức lan tỏa rộng lớn toàn xã hội” - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Hồng Khâm nhấn mạnh.

Theo đó, các địa phương, đơn vị tiếp tục duy trì thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, như: đóng góp ngày lương giúp đỡ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mua xe chuyển bệnh miễn phí, bếp cơm từ thiện; xây cầu, làm đường nông thôn; hiến đất xây trường học…

Bên cạnh đó, đội ngũ CB, ĐV, công chức, viên chức thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ đạt một số kết quả tích cực, như: tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu, vô cảm; có ý thức học tập, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05 là sự nêu gương của CB lãnh đạo chủ chốt các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao gắn với xây dựng và thực hiện nghiêm các quy định, quy chế làm việc, trong đó xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu. Đồng thời, đổi mới phương thức, phong cách, tác phong công tác và nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo.

Chọn việc trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để tập trung lãnh, chỉ đạo giải quyết, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm (giải tỏa, đền bù đất đai, giải quyết thủ tục hành chính ở cơ sở…). Đổi mới lề lối, tác phong làm việc; tăng cường đoàn kết nội bộ, phát huy và thực hành dân chủ; củng cố kỷ cương, kỷ luật.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch, góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Các cấp, ngành quan tâm xây dựng, bổ sung chuẩn mực đạo đức phù hợp với tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị, với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện để làm cơ sở cho CB, ĐV soi rọi trong sinh hoạt, công tác.

Đến nay, việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV trên địa bàn tỉnh, nhất là CB lãnh đạo chủ chốt các cấp được phát huy. Qua đó, góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh và ngày càng củng cố, phát huy niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

THU THẢO