'Học viện Quân y phải sớm đạt tiêu chí trường trọng điểm quốc gia'

09/03/2019 - 13:53

Sáng 9-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 và kỷ niệm 70 năm ngày thành lập học viện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Học viện Quân Y. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Sáng 9-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 và chúc mừng tập thể y, bác sỹ Học viện Quân y nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập (10/3/1949-10/3/2019).

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư chúc mừng các y, bác sỹ Học viện Quân y.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng trao Huân chương Hồ Chí Minh (lần thứ 2) - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu khoa học, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân của Học viện Quân y – đơn vị 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Học viện Quân y được thành lập ngày 10/3/1949. Dưới sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, nhờ sự giúp đỡ, đùm bọc của chính quyền và nhân dân các địa phương, được tôi luyện qua những giai đoạn đầy cam go của các cuộc kháng chiến và đổi mới hội nhập sau này, Học viện Quân y (với các tên gọi khác nhau: Trường Quân y sỹ Việt Nam, Trường Sỹ quan Quân y, Viện Nghiên cứu Y học Quân sự, Trường Đại học Quân y và Học viện Quân y ngày nay), đã không ngừng phát triển, ngày càng trưởng thành vững mạnh, trong mọi hoàn cảnh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ cơ sở đơn sơ, nhỏ bé ban đầu, Học viện đã trở thành một trong những trung tâm y học hàng đầu của Quân đội, một trong những trung tâm khoa học lớn của cả nước, thực hiện các nhiệm vụ: Đào tạo cán bộ, nhân viên ngành y, dược có trình độ từ sơ cấp đến đại học và sau đại học; nghiên cứu khoa học và điều trị.

Hiện tại, Học viện có 18 giáo sư, 106 phó giáo sư, 128 tiến sỹ, 15 nhà giáo nhân dân… Trong 70 năm qua, Học viện Quân y đã đào tạo gần 90.000 cán bộ y, dược với hơn 25.000 bác sỹ, hơn 3.700 thạc sỹ và hơn 7.000 bác sỹ chuyên khoa I, II, bác sỹ nội trú…

Cùng với nhiệm vụ giáo dục-đào tạo, từ năm 1986 đến nay, Học viện thực hiện thành công 3.274 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có 118 đề tài khoa học cấp Nhà nước; nghiên cứu thành công nhiều công trình đạt đẳng cấp quốc tế, như: “Công nghệ gen dựa vào phiên bản mã ngược đặc hiệu alen” được Hoa Kỳ cấp bằng thương hiệu sáng chế năm 2018…

Học viện Quân y tự hào là một trong những cơ sở y tế nghiên cứu ứng dụng thành công nhiều tinh hoa của y học cổ truyền, nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại của y học thế giới, như nội soi trong chẩn đoán, điều trị, kỹ thuật can thiệp mạch, duy trì và nâng cao kỹ thuật ghép tạng, thụ tinh trong ống nghiệm, sử dụng tế bào gốc vào điều trị, phẫu thuật tạo hình vi phẫu, cấp cứu điều trị bỏng…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành tích trong việc kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu được vun đắp qua nhiều thế hệ của cán bộ, chiến sỹ, y, bác sỹ Học Viện Quân y; góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng, phát triển của ngành Quân y và ngành Y tế cả nước, tạo nên bước phát triển vượt bậc của nền y tế nước nhà.

Thủ tướng nêu rõ, trên khắp mọi miền của Tổ quốc, từ hệ thống đảm bảo quân y trong toàn quân đến những bản làng xa xôi, biên giới, hải đảo, có thể thấy ở nơi đâu cũng có thầy thuốc do Học viện Quân y đào tạo. Đội ngũ cán bộ, thầy thuốc quân y đã và đang góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bộ đội và nhân dân, tham gia phát triển kinh tế-xã hội.

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao, Thủ tướng đề nghị tập thể lãnh đạo, đội ngũ giáo sư, bác sỹ, học viên Học viện Quân y tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả sứ mệnh, mục tiêu và tầm nhìn đến năm 2025 đã đề ra; có chiến lược phát triển lâu dài, có tầm nhìn đến năm 2030, 2045; phấn đấu xây dựng Học viện Quân y thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và điều trị mang tầm khu vực, quốc tế.

Trước mắt, Thủ tướng đề nghị Học viện phấn đấu sớm đạt tiêu chí trường trọng điểm quốc gia, trở thành một trung tâm nghiên cứu y dược học quân sự và y dược học hàng đầu của Việt Nam với một số chuyên ngành sâu đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Học viện phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, gắn với khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sỹ và nhân dân.

Thủ tướng đề nghị chỉ huy nhà trường chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng tiếp cận, hội nhập với trình độ khoa học công nghệ và nền giáo dục tiến tiến của thế giới; quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Học viện tập trung xây dựng chương trình đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra; ứng dụng các phương pháp dạy và học tiên tiến, hiệu quả; quan tâm đầu tư, phát triển cơ sở vật chất phục vụ đào tạo; phát triển đội ngũ chuyên gia giỏi, đầu ngành và giảng viên có phẩm chất, năng lực tốt, đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng ngang tầm các trường đại học y dược hàng đầu trong nước và khu vực. Học viện tập trung đào tạo cán bộ quân y có kiến thức y học hiện đại và y học quân sự đáp ứng tốt nhiệm vụ của cách mạng trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Học viện cần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, nhất là về Y học quân sự, phục vụ đường lối nghệ thuật chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; chú trọng phát triển các chuyên ngành Y học Quân sự bên cạnh một số chuyên ngành mũi nhọn của Y học cơ sở và Y học lâm sàng. Đồng thời, Học viện tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, điều trị, xây dựng mô hình tiên tiến quản lý trường và bệnh viện, phấn đấu trở thành trường đại học nghiên cứu và ứng dụng, đạt tiêu chí trường trọng điểm quốc gia.

Cùng với đó, Học viện cần nâng cao toàn diện, tăng cường quản lý chất lượng đi liền với đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào chẩn đoán, cấp cứu và điều trị; kết hợp chặt chẽ giữa điều trị với nghiên cứu khoa học và huấn luyện đào tạo. Học viện cần làm tốt nhiệm vụ phòng ngừa dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bộ đội và nhân dân, giải quyết tốt các bệnh thời bình, ứng phó kịp thời thảm họa, thiên tai, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Học viện phải đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng y đức trong quá trình đào tạo, nắm vững phương châm “Dạy nghề đi đôi với dạy người”, phải làm sao để các thế hệ thầy thuốc hôm nay và mai sau luôn tiếp bước xứng đáng tấm gương của các thế hệ đi trước về đạo đức và lương tâm trong sáng, tiếp tục có nhiều cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp phát triển của ngành quân y và ngành y tế nước nhà.

“Từng cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên, sinh viên, chiến sỹ của Học viện Quân y cần có trách nhiệm giữ vững và phát huy hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc vốn đã được xây đắp từ hàng ngàn năm qua,” Thủ tướng nói.

Thủ tướng tin tưởng, với bề dày truyền thống vẻ vang và những kinh nghiệm quý báu được đúc kết trong suốt 70 năm xây dựng, phát triển, Học viện Quân y tiếp tục đoàn kết thống nhất, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vững bước đi lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân.

Theo QUANG VŨ (TTXVN/Vietnam+)