Hội cựu giáo chức với công tác khuyến học, khuyến tài

27/11/2018 - 07:37

 - Phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập được nhiều tổ chức tham gia như: phụ nữ, cựu chiến binh, khuyến học, chữ thập đỏ… Trong số ấy, thật thiếu sót khi không nhắc đến vai trò và những đóng góp thầm lặng của đội ngũ cựu giáo chức từ tỉnh đến cơ sở.

Cựu giáo chức - những nhà giáo về hưu, đã gác lại viên phấn trắng bảng đen trên bục giảng. Nhưng với trái tim tràn đầy nhiệt huyết, đam mê cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, họ đã không quản công tham gia công tác khuyến học, khuyến tài khi tuổi đã xế chiều. Tiêu biểu là sự đóng góp của Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên. Được góp mặt trong buổi họp mặt nhân ngày Nhà giáo Việt Nam vừa qua, điều tôi ngưỡng mộ và kính trọng nhất là tinh thần và những cống hiến của thầy, cô cho sự nghiệp giáo dục. Người nhỏ tuổi nhất thì mới về hưu, cao nhất hơn 90 tuổi. Thấy học trò nghèo, thầy, cô không quản tuổi cao sức yếu đi từng nơi vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ quan, tổ chức gây quỹ tiếp bước học sinh đến trường. Không có chế độ phụ cấp nhưng nhiều người vẫn say mê, hết mình với công việc, lúc nào cũng nêu cao chữ “tâm” đối với phong trào khuyến học, khuyến tài.

Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên Huỳnh Xuân Huệ chia sẻ: “Hội thành lập đã 13 năm với 802 thành viên. Chúng tôi hoạt động với 4 tiêu chí: chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, phối hợp ngành giáo dục chăm lo học sinh nghèo khó, tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương và phát triển tổ chức hội. Trong đó, công tác phối hợp ngành giáo dục chăm lo học sinh nghèo được chúng tôi quan tâm hàng đầu. Đầu năm 2018 đến nay, các tổ chức hội đã vận động tiền và vật phẩm trao tặng học sinh nghèo, khó khăn đạt trên 366 triệu đồng và 5.545 quyển tập cùng nhiều bộ sách giáo khoa. Đáng quan tâm nhất là trường hợp 3 học sinh bỏ học nhờ các hội viên tích cực vận động đã trở lại trường”.

Hội cựu giáo chức với công tác khuyến học, khuyến tài

Hội Cựu Giáo chức TP. Long Xuyên trong niềm vui họp mặt ngày 20-11

Ngoài việc thường xuyên liên hệ các trường học nắm tình hình học sinh nghèo để kịp thời giúp đỡ, Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên còn duy trì nguồn trợ cấp ổn định của tổ chức Canadians Helping Kids Việt Nam, hỗ trợ nhiều trường hợp học sinh nghèo được “Tiếp bước đến trường”. Theo cô Huệ, phần lớn các thành viên của tổ chức đều là bác sĩ thành đạt, muốn góp một phần công sức xây dựng quê hương. Thông qua Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên, đã xét duyệt và trao 100 suất trợ cấp cho học sinh nghèo mỗi năm học. Tổng số tiền mỗi năm hội nhận được để trợ cấp học sinh là 535 triệu đồng. Điểm đặc biệt là trợ cấp chỉ hướng đến những học sinh thật sự nghèo khó, học lực các em không nhất thiết phải là khá, giỏi. Nhiều học sinh có học lực trung bình vẫn được nhận trợ cấp. Điều duy nhất tổ chức này quan tâm là trợ cấp của mình có được trao đúng đối tượng nghèo khó hay không Trợ cấp dành cho đối tượng học sinh từ tiểu học đến phổ thông. Chính nhờ nguồn trợ cấp quý giá này mà Hội Cựu giáo chức TP. Long Xuyên phát huy tốt vai trò khuyến học, khuyến tài.

Thăm nhà cô Huỳnh Thị Kim Xoàn, Hội Cựu giáo chức xã Mỹ Khánh (TP. Long Xuyên), đương lúc cô đang dạy kèm học sinh yếu, thật trân trọng và đáng quý thay tấm lòng ấy. “Thấy nhiều em học lực yếu, trung bình nhưng vì gia đình nghèo khó, cha mẹ bận mưu sinh cả ngày không trông coi, tôi thương quá nên quyết định nhận dạy kèm miễn phí các em, đến nay đã hơn 6 năm. Lúc đầu, có 6-7 em đến học, tôi phải dạy suốt tuần. Gần đây, nhà trường có phụ đạo trái buổi nên tôi chỉ dạy kèm vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Do học lực không giỏi nên khả năng tiếp thu bài các em này rất chậm, tôi phải kiên trì, chịu khó lặp lại vấn đề nhiều lần các em mới tiếp thu. Dẫu có cực nhưng nhìn thấy các em tiến bộ là tôi thấy bao vất vả tan biến hết”- cô Xoàn bày tỏ. Thế đó, tấm lòng và công sức của lực lượng cựu giáo chức luôn là những trang sáng ngời, goáp phần xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN