Hội đồng Bảo an LHQ lên án các vụ tấn công tàn ác ở Sri Lanka

23/04/2019 - 14:18

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án loạt vụ tấn công khủng bố ở Sri Lanka trong lễ Phục sinh làm ít nhất 290 người thiệt mạng và trên 500 người bị thương là cực kỳ "tàn ác và đê hèn."

Hiện trường đổ nát sau vụ nổ tại một nhà thờ ở Kochchikade, thủ đô Colombo, Sri Lanka ngày 21-4-2019. (Ảnh: India Today-TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 22-4 đã lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất loạt vụ tấn công khủng bố ở Sri Lanka trong lễ Phục sinh một ngày trước, làm ít nhất 290 người thiệt mạng và trên 500 người bị thương.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Bảo an nêu rõ các vụ tấn công nhằm vào nhà thờ St. Anthony ở Colombo, nhà thờ St. Sebastian ở Negambo, nhà thờ Zion ở Batticaloa cùng các khách sạn Shangri-La, Cinnamon Grand và Kingsbury ở Colombo cũng như 3 vụ nổ khác trên cả nước Sri Lanka là cực kỳ "tàn ác và đê hèn."

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân và Chính phủ Sri Lanka, chúc cho những người bị thương sớm bình phục.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh cần phải sớm đưa các thủ phạm, các đối tượng tổ chức, hỗ trợ tài chính và tiếp tay cho những hành động tội ác khủng bố này ra xét xử trước pháp luật.

Hội đồng Bảo an cũng hối thúc các nước, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an, chủ động hợp tác với Chính phủ Sri Lanka và các tổ chức liên quan khác trong vụ việc.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-4 gọi điện cho Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe để bày tỏ sự chia buồn khi gần 300 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 4 người Mỹ, trong loạt vụ đánh bom liều chết nhằm vào nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka.

Nhà Trắng gọi loạt vụ tấn công ở Sri Lanka là "vụ khủng bố đẫm máu nhất kể từ các vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 ở Mỹ."

Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ Sri Lanka điều tra, đưa thủ phạm ra ánh sáng. Lãnh đạo hai nước cũng tái khẳng định cam kết chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu.

Theo tờ Washington Post, Mỹ đã cam kết hỗ trợ điều tra và cử các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tới hỗ trợ cảnh sát Sri Lanka điều tra vụ việc.

Bên cạnh Mỹ, Australia cũng cam kết hỗ trợ điều tra vụ tấn công tại Sri Lanka. Thủ tướng Australia Scott Morrison xác nhận các sỹ quan chống khủng bố của Australia sẽ hỗ trợ các đối tác Sri Lanka điều tra các vụ tấn công.

Australia đã lên tiếng xác nhận có 2 nạn nhân bị thiệt mạng và 2 người bị thương trong các vụ đánh bom ở Sri Lanka.

Ông Morrison cho biết vẫn còn quá sớm để chắc chắn rằng những người Australia khác không bị ảnh hưởng, do nhiều trường hợp công dân mang hai quốc tịch nên việc xác định danh tính sẽ cần phải có thời gian.

Theo Vietnam+