Hội đồng bảo an Liên hợp quốc dỡ bỏ trừng phạt đối với Eritrea

15/11/2018 - 08:27

Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ngày 14-11 đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Eritrea sau khi nước này ký một thỏa thuận hòa bình với quốc gia láng giềng Ethiopia và mối quan hệ tan băng giữa nước này với Djibouti.

Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết do Anh soạn thảo, theo đó dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, toàn bộ các lệnh cấm đi lại, phong tỏa tài sản và các biện pháp trừng phạt nhằm vào Eritrea.

Toàn cảnh cuộc họp Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ở New York, Mỹ ngày 10-7. (Ảnh minh họa: THX/ TTXVN)

Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi Eritrea và Djibouti nỗ lực hướng tới bình thường hóa quan hệ và giải quyết tranh chấp biên giới. 

Năm 2009, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Eritrea, trong đó có lệnh cấm vận vũ khí, vì nước này tham gia gây bất ổn cho các nước láng giềng. 

Quan hệ giữa Eritrea và Ethiopia đã rơi vào căng thẳng kể từ sau cuộc chiến tranh biên giới 1998-2000 khiến 80.000 người thiệt mạng. Tuy hai bên đã ký kết hiệp định hòa bình ngày 12-12-2000 nhưng khu vực biên giới chung giữa hai nước vẫn căng thẳng và tiềm ẩn nguy cơ xung đột vũ trang. 

Ngày 9-7 vừa qua, Ethiopia và Eritrea đã ký "Tuyên bố chung về hòa bình và hữu nghị" đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ qua. 

Kết quả này đạt được một phần nhờ chủ trương hòa hảo của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed sau khi lên nhậm chức hồi tháng 4 vừa qua với đề xuất rút quân khỏi khu vực tranh chấp và tổ chức đàm phán nhằm chấm dứt căng thẳng song phương, mở ra triển vọng bình thường hoá quan hệ./.

Theo Vietnam+