Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi đối thoại, giảm căng thẳng vùng Vịnh

25/06/2019 - 08:18

Phóng viên TTXVN tại LHQ đưa tin, Hội đồng bảo an LHQ (HĐBA LHQ) ngày 24-6 đã kêu gọi đối thoại và tiến hành các biện pháp giúp chấm dứt căng thẳng tại vùng Vịnh. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống lại Iran.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình Trung Đông tại New York (Mỹ) ngày 20-6-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Sau hơn hai tiếng rưỡi thảo luận kín theo đề nghị của phía Mỹ, HĐBA đã thống nhất được một tuyên bố, không đề cập cụ thể vấn đề Iran nhưng khẳng định các bên cần thoái lui khỏi một cuộc đối đầu quân sự.

Tuyên bố do Kuwait dự thảo lên án các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu thời gian gần đây, coi đó là mối đe dọa đối với nguồn cung năng lượng thế giới, cũng như hòa bình và an ninh quốc tế.

Tuyên bố kêu gọi tất cả các bên liên quan và các nước trong khu vực phải kiềm chế tối đa, thực thi các biện pháp và hành động giảm leo thang căng thẳng; hối thúc xử lý khác biệt bằng biện pháp hòa bình và thông qua đối thoại.

Các cường quốc đạt được quan điểm đồng thuận chung này sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp lệnh trừng phạt mới chống Iran, nhằm vào Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei và 8 quan chức cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Cùng thời điểm, phát biểu trước báo giới bên ngoài phòng họp của HĐBA LHQ, Đại sứ Iran tại LHQ Majid Takht Ravanchi cho rằng đây không phải là thời điểm chín muồi để Iran đối thoại với Mỹ, bởi Iran không thể đối thoại được với một nước đang đe dọa mình.

Theo NGUYỄN HOÀI THANH (Báo Tin Tức)