Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN: Hợp tác an ninh bền vững

17/11/2019 - 14:42

Hội nghị lần này dự kiến sẽ tập trung thảo luận về khái niệm an ninh bền vững nhằm tăng cường an ninh quốc phòng, thúc đẩy niềm tin và tăng cường an ninh giữa ASEAN và đối tác trên mọi phương diện.


Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị. (Ảnh: Ngọc Quang/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, trong khuôn khổ Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ADMM Retreat) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) từ ngày 17-18-11, sáng 17-11, Hội nghị ADMM Retreat đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc ADMM Retreat, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan bày tỏ cảm ơn chân thành tới các Bộ trưởng và văn phòng thư ký ASEAN đã hỗ trợ Thái Lan hoàn thành vai trò Chủ tịch ASEAN nói chung, cũng như các hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN nói riêng.

Sự thành công đó được thể hiện thông qua kết quả của các hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 và 35, cũng như Hội nghị ADMM lần thứ 13 vừa qua.

Phó Thủ tướng Thái Lan cũng đánh giá cao vai trò tích cực của các thành viên ASEAN trong việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng nội khối, góp phần duy trì vai trò trung tâm của ASEAN nhằm đối phó có hiệu quả với những thách thức khu vực.

Ông Prawit Wongsuwan kỳ vọng hội nghị lần này sẽ là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, quan điểm về vấn đề an ninh quốc phòng, làm nền tảng thúc đẩy hợp tác an ninh quốc phòng ASEAN trong tương lai.

Theo chương trình dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước thành viên ASEAN và 8 nước đối thoại là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, New Zealand và Australia sẽ đến Thái Lan tham dự hội nghị, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Với chủ đề “An ninh bền vững," Hội nghị ADMM Retreat và ADMM+ lần thứ 6 dự kiến sẽ tập trung thảo luận về khái niệm an ninh bền vững nhằm tăng cường an ninh quốc phòng, thúc đẩy niềm tin và tăng cường hợp tác an ninh giữa ASEAN và các đối tác đối thoại trên mọi phương diện.

Các cuộc thảo luận sẽ được tổ chức trong 7 lĩnh vực hợp tác, gồm hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, an ninh hàng hải, quân y, chống khủng bố, gìn giữ hòa bình, hoạt động nhân đạo và an ninh mạng.

Các cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Mỹ, New Zealand và Australia dự kiến cũng sẽ diễn ra ngày 17-11 tại địa điểm trên.

Theo giới quan sát, vấn đề an ninh trên Biển Đông sẽ là một trong những vấn đề thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo quân sự ASEAN và các đối tác hàng đầu trên thế giới.

Việt Nam sẽ tiếp nhận chức Chủ tịch ADMM và ADMM+ từ Thái Lan sau khi kết thúc Hội nghị ADMM+ lần thứ 6 vào ngày 18-11.

Sự tham gia của Việt Nam lần này thể hiện sự tích cực, chủ động, có trách nhiệm đối với các lĩnh vực hợp tác trong khuôn khổ ADMM và ADMM+; làm cơ sở cho việc tiếp tục triển khai các sáng kiến của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng ASEAN; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam đối với khu vực và thế giới thông qua hoạt động tại các diễn đàn đa phương cũng như thúc đẩy nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Theo NGỌC QUANG - HỮU KIÊN  (TTXVN/Vietnam+)