Hội nghị thượng đỉnh EU-Canada bàn về hiệp định thương mại toàn diện

18/07/2019 - 09:34

Hội nghị thượng đỉnh EU-Canada lần thứ 17 diễn ra tại Montréal, Canada trong hai ngày 17 và 18-7 với mục tiêu thắt chặt hơn nữa mối quan hệ kinh tế và chiến lược giữa Ottawa với khối gồm 28 quốc gia này.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Nguồn: cbc.ca)

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ bàn thảo về các biện pháp để Canada và EU có thể hợp tác trong những vấn đề ưu tiên chung và cùng nhau đối phó với những thách thức lớn như cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy bình đẳng giới, và bảo vệ một trật tự quốc tế dựa trên những quy tắc.

Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện giữa EU và Canada (CETA) cũng sẽ là một chủ đề trọng tâm trên bàn thảo luận tại hội nghị. CETA giúp các doanh nghiệp Canadatiếp cận với một thị trường lớn thứ hai thế giới.

Ngoài CETA, các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về Hiệp định Đối tác Chiến lược EU-Canada - hiệp định giúp tăng cường quan hệ song phương và làm sâu sắc hơn tiến trình hợp tác giữa hai bên.

Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định Canada và EU là các đối tác, đồng minh và bạn bè gần gũi của nhau. Quan hệ đối tác giữa hai bên đã mạnh mẽ hơn nhờ CETA - hiệp định đang kiến tạo việc làm tốt và mang đến những cơ hội mới cho người dân Canada cũng như người dân châu Âu.

Theo thống kê của Chính phủ Canada, trong năm 2018, Canada xuất khẩu một lượng hàng hóa trị giá gần 44,5 tỷ CAD (34,1 tỷ USD) sang EU, tăng 7% so với năm 2017.

Tình hình tại Ukraine, căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran, cùng những diễn biến tại Venezuela và Syria cũng nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh lần này.

Giới quan sát nhận định xuất phát từ tâm lý lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như những chính sách bảo hộ của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Canada và EU tại hội nghị lần này sẽ lên tiếng kêu gọi bảo vệ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật định, với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là nòng cốt.

Một trong những mục tiêu trong chính sách đối ngoại của Thủ tướng Justin Trudeau đó là đưa được nhiều hàng hóa và dịch vụ của Canada ra thị trường thế giới.

Thủ tướng Trudeau cần có được một cam kết từ các nhà lãnh đạo châu Âu rằng việc phê chuẩn CETA  tại các nước thành viên EU là một ưu tiên của châu Âu.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada và cũng là một đồng minh tin cậy của nước này trên nhiều chính sách đối ngoại và an ninh quốc tế. Canada cũng cần sự ủng hộ đối với sáng kiến do nước này dẫn dắt nhằm cải cách WTO./.

Theo HƯƠNG GIANG (Vietnam+)