Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể diễn ra ngày 12-7

31/05/2018 - 20:00

Nếu Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore không thể diễn ra vào 12-6 theo dự kiến, giới chức Mỹ sẵn sàng tổ chức cuộc gặp vào ngày 12-7.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN

Đây là phát ngôn được Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đưa ra ngày 30-5, trước khi Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại New York chốt kế hoạch cuối cùng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Thư ký Sarah cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang nỗ lực để tổ chức hội nghị vào 12-6. “Nếu phi hạt nhân hóa là một phần của cuộc thảo luận, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào ngày 12-6. Chúng tôi đang chuẩn bị và hy vọng sẽ tổ chức hội nghị vào ngày 12-6. Nếu không, chúng tôi sẵn sàng tổ chức vào ngày 12-7”, bà Sanders nêu rõ.

Vài tiếng sau đó, Ngoại trưởng Pompeo đã có bữa tối làm việc đầu tiên với ông Kim Yong-chol tại New York.
Đăng hình ảnh 4 quan chức ngoại giao Mỹ và Triều Tiên ngồi cùng bàn cụng ly vui vẻ lên tài khoản Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định buổi gặp với quan chức cấp cao Triều Tiên diễn ra tốt đẹp. “Bữa tối làm việc tốt đẹp với ông Kim Yong-chol ở New York tối nay. Bít tết bò, ngô và phô mai trong thực đơn”.
Chuyến thăm của ông Kim Yong-chol diễn ra cùng thời điểm với hàng loạt chuyến thăm công du con thoi khác của các quan chức Mỹ và Triều Tiên. Giới chức Mỹ cho biết các cuộc đối thoại hai bên chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến tổ chức tại Singapore vào 12-6 tới đều đang rất khả quan. 

Mặc dù cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều mong chờ sớm xúc tiến Hội nghị Thượng đỉnh, nhưng giữa các bên vẫn tồn tại cách hiểu khác nhau về vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Tuần trước, Tổng thống Trump đã khiến cộng đồng thế giới một phen bất ngờ khi tuyên bố hủy gặp, sau khi Triều Tiên thể hiện cơn giận dữ vì những lời phát ngôn của quan chức Mỹ về vấn đề hạt nhân.
Với những nước đi của mình, cả Mỹ và Triều Tiên đều muốn giành thế thượng phong trong cuộc đàm phán. Đều bày tỏ mong muốn sự kiện lịch sử này diễn ra nhưng các bên vẫn liên tục “nắn gân” và “thăm dò” lẫn nhau.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin tức)